Giáo án Ngữ văn 12 tuần 19 bài: Tổng hợp giáo án về bài viết số 5 - Nghị luận văn học

Chia sẻ: Nguyễn Đình Vinh | Ngày: | 8 giáo án

0
801
lượt xem
30
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 19 bài: Tổng hợp giáo án về bài viết số 5 - Nghị luận văn học

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Tổng hợp giáo án về bài viết số 5 - Nghị luận văn học

Thầy cô giáo là người đưa hàng trăm chuyến đò sang sông. Vì thế, mỗi kiến thức thầy cô giáo truyền đạt phải được tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng. Hiểu được điều đó, chúng tôi giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn Tổng hợp giáo án về bài viết số 5 - Nghị luận văn học giúp quý thầy cô tham khảo khi soạn giáo án, hướng dẫn các em học sinh củng cố những kiến thức và kỹ năng làm văn có liên quan đến bài làm, nhận ra được những ưu điểm và thiếu sót trong bài làm của mình về các mặt kiến thức và kỹ năng viết bài văn nói chung và bài nghị luận xã hội nói riêng. Đồng thời các em còn có định hướng và quyết tâm phấn đấu để phát huy ưu điểm, khắc phục các thiếu sót trong các bài làm văn sau. Hy vọng, với bộ giáo án này, các quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Tổng hợp giáo án về bài viết số 5 - Nghị luận văn học

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

BÀI VIẾT SỐ 5 - NGHỊ LUẬN VĂN HỌC

 

I. Mục tiêu cần đạt:

  • Củng cố những kiến thức và kỹ năng làm văn có liên quan đến bài làm.
  • Nhận ra được những ưu điểm và thiếu sót trong bài làm của mình về các mặt kiến thức và kỹ năng viết bài văn nói chung và bài nghị luận xã hội nói riêng.
  • Có định hướng và quyết tâm phấn đấu để phát huy ưu điểm, khắc phục các thiếu sót trong các bài làm văn sau.

II. Phương tiện thực hiện:

  • Bài làm của HS, Giáo án

III. Cách thức tiến hành: 

  • HS chuẩn bị dàn ý bài viết (ở nhà).
  • GV chấm chữa bài, chuẩn bị nhận xét chung và nhận xét cụ thể.

IV. Tiến trình lên lớp:

1. Kiểm tra bài cũ:

  • Tác giả đặt điểm nhìn trần thuât vào nhân vật nào? Cách trần thuật như vậy có tác dụng gì trong việc khắc hoạ tính cách nhân vật và chủ đề của truyện?
  • Tác phẩm kể chuyện một gia đình nông dân Nam Bộ, truyền thống nào đã gắn bó những con người trong gia đình với nhau?
  • Phân tích hình ảnh của nhân vật Chiến?
  • Phân tích hình ảnh của nhân vật Việt?
  • Hai chị em Việt và chiến có những nét gì giống nhau và khác nhau trong tính cách?
  • Phát biểu cảm nhận về hình ảnh chị em, Việt và Chiến khiêng bàn thờ ba má sang gởi chú Năm

 2. Bài mới : 

Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt
* Giáo viên cho HS nhắc lại đề bài.

Đề 3: Phân tích đoạn thơ sau trong bài Việt Bắc của Tố Hữu:

Những đường Việt Bắc của ta,

Đêm đêm rầm rập như là đất rung.

Quân đi điệp điệp trùng trùng,

ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan.

Dân công đỏ đuốc từng đoàn,

Bước chân nát đá muôn tàn lửa bay.

Nghìn đêm thăm thẳm sương dày,

Đèn pha bật sáng như ngày mai lên.

Tin vui chiến thắng trăm miền,

Hòa Bình, Tây Bắc, Điện Biên vui về.

Vui từ Đồng Tháp, An Khê,

Vui lên Việt Bắc, đèo De, núi Hồng

(Việt Bắc, NXB Văn học, Hà Nội, 1962)

* Hoạt động 1: Tổ chức phân tích đề

- Thao tác 1: GV tổ chức cho HS ôn lại cách phân tích đề

+ GV: Khi phân tích một đề bài, cần phân tích những gì?

 

 

- Thao tác 2: GV tổ chức cho HS  phân tích đề bài

+  GV: Em hãy áp dụng để phân tích đề bài viết số 5.

+ HS nhớ lại kiến thức phân tích đề, áp dụng phân tích đề bài số 5.

 + GV định hướng, gạch dưới những từ ngữ quan trọng để chỉ ra các yêu cầu của đề.

I. Phân tích đề:

 

1. Khi phân tích một đề bài, cần phân tích:

 

- Nội dung vấn đề.

- Thể loại nghị luận và những thao tác lập luận chính.

- Phạm vi tư liệu cần sử dụng cho bài viết.

2. Phân tích đề bài:

 

- Nội dung vấn đề: khí thế chiến thắng của dân tộc ta trong kháng chiến chống thực dân Pháp của đoạn thơ “Việt Bắc”

- Thể loại: Nghị luận về một vấn đề văn học.

- Thao tác chính: phân tích, cảm nhận

- Phạm vi tư liệu: đoạn thơ.
* Hoạt động 2: Tổ chức xây dựng đáp án (dàn ý) 

II. Dàn ý: 

- GV tổ chức cho HS xây dựng dàn ý chi tiết cho đề bài viết số 5

(GV nêu câu hỏi để hướng dẫn HS hoàn chỉnh dàn ý (đáp án) làm cơ sở để HS đối chiếu với bài viết của mình).

Gợi ý:

- Đoạn thơ mang âm hưởng sử thi, miêu tả khí thế chiến thắng của dân tộc ta trong kháng chiến chống thực dân Pháp.

- Chú ý khai thác các thủ pháp nghệ thuật:

  + Hệ thống từ láy: "rầm rập", "điệp điệp trùng trùng",… gợi tả sự vô tận của đoàn quân và của cách mạng, sức mạnh rung chuyển núi rừng.

  + Những hình ảnh so sánh, ẩn dụ kì vĩ, phi thường: ánh sao đầu súng, Dân công đỏ đuốc, Bước chân nát đá, muôn tàn lửa bay, Đèn pha bật sáng như ngày mai lên,…

  + Nghệ thuật liệt kê địa danh gắn với những chiến công: Hòa Bình, Tây Bắc, Điện Biên, Đồng Tháp, An Khê,  Việt Bắc, đèo De, núi Hồng, diễn tả cái náo nức và những chiến thắng dồn dập, chiến công nối tiếp chiến công, niềm vui nối tiếp niềm vui.

- Tổng hợp khái quát giá trị của đoạn thơ.

 

Trên đây là một phần nội dung trong giáo án Tổng hợp giáo án về bài viết số 5 - Nghị luận văn học, để xem nội dung chi tiết của giáo án và các giáo án còn lại, mời quý thầy cô đăng nhập vào Thư viện eLib để tải miễn phí BST bài giảng về máy.

Ngoài ra, quý thầy cô có thể xem giáo án bài tiếp theo tài đây:

Đồng bộ tài khoản