Giáo án Ngữ văn 12 tuần 2: Tuyên ngôn độc lập

Chia sẻ: Nông Thị Thùy Trang | Ngày: | 7 giáo án

0
368
lượt xem
9
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 2: Tuyên ngôn độc lập

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Tuyên ngôn độc lập

Để có thêm tài liệu tham khảo cho quý thầy cô khi soạn giáo án, Thư viện eLib xin giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn Tuyên ngôn độc lập. Bộ sưu tập gồm nhiều giáo án, được tổng hợp từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp quý thầy cô hướng dẫn học sinh nắm được những nét khái quát về sự nghiệp văn học, quan điểm sáng tác, những đặc điểm cơ bản về phong cách nghệ thuật Hồ Chí Minh. Qua đó, học sinh còn thấy được ý nghĩa to lớn, giá trị nhiều mặt của bản Tuyên ngôn độc lập cùng vẻ đẹp tư tưởng tâm hồn tác giả, vận dụng có hiệu quả những kiến thức trên vào việc cảm thụ và phân tích thơ văn Người. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Tuyên ngôn độc lập

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP

                       (Hồ Chí Minh)

 

A. Mục tiêu bài học

Qua bài giảng nhằm giúp HS:

  • Hiểu được những nét khái quát về sự nghiệp văn học, quan điểm sáng tác, những đặc điểm cơ bản về phong cách nghệ thuật Hồ Chí Minh.
  • Thấy được ý nghĩa to lớn, giá trị nhiều mặt của bản Tuyên ngôn độc lập cùng vẻ đẹp tư tưởng tâm hồn tác giả.
  • Vận dụng có hiệu quả những kiến thức trên vào việc cảm thụ và phân tích thơ văn Người

B. Phương tiện thực hiện

  • Chuẩn kiến thức kĩ năng Ngữ văn 12
  • SGK, SGV Ngữ văn 12
  • Hồ Chí Minh – Tác gia và tác phẩm
  • Một số tài liệu tham khảo khác

C. Phương pháp thực hiện

  • Đọc hiểu
  • Đàm thoại phát vấn
  • Trao đổi thảo luận

D. Tiến trình giờ giảng

1. Ổn định

2. KTBC

3. GTBM

4. Hoạt động dạy học

Hoạt động của Thầy và Trò Yêu cầu cần đạt được

GV: Nêu những nét cần nắm trong tiểu sử Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh?

HS trả lời Gv ghi bảng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

GV: nét nổi bật ở con người Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh là gì?

HS phát biểu GV chốt lại

 

 

 

GV: trình bày quan điểm sáng tác của Hồ Chí Minh?

HS trả ời Gv chốt lại

 

 

VD:“ Nay ở trong thơ nên có thép

Nhà thơ cũng phải biết xung phong”.

VD: Tác phẩm Vi Hành, xuất phát từ mục đích vạch trần bộ mặt xảo trá của thực dân pháp và chân dung Khải Định  trên chính đất pháp cho người P biết  nên HCM đã chọn hình thức, bút pháp viết tác phẩm.

A. Tác giả

I. Vài nét vè tiểu sử

1. Tiểu sử

- Hồ Chí Minh (1890- 1969), tên khai sinh Nguyễn Sinh Cung àNguyễn Tất Thành à Nguyễn Ái Quốc

- Quê quán: Làng Kim Liên ( Làng Sen), xã Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An.

- Xuất thân: Gia đình nhà nho yêu nước(Cha là cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, mẹ là Hòang Thị Loan)

*Qúa trình hoạt động cách mạng.

-Năm 1911: Bác ra đi tìm đường cứu  nước.

- 1/1919 gửi bản yêu sách của nhân dân An Nam về quyền bình đẳng tự do đến hội nghị Vec xay với tên Ngyễn Ái Quốc.

- 1920 tham gia ĐH thành lập ĐCS Pháp, đọc được luận cương của Lê Nin về các vđ dân tộc và thuộc địaà xác định được con đường giải phóng dân tộc.

- 1925- 1930: tham gia thành lập nhiều tổ chức Cm: VNTNCMĐCH, ĐCSVN…

- 1941 về nước lãnh đạo CM trong nước giành thắng lợi 1945

- Từ 6/1/1946 được bầu làm chủ tịch nước đến khi từ trần 2/9/1969

2. Con người

- Nhà yêu nước, nhà cách mạng vĩ đại của dân tộc

- Nhà hoạt động lỗi lạc của phong trào quốc tế cộng sản

- Nhà văn nhà thơ lớn của VHVN

II. Sự nghiệp sáng tác

1. Quan điểm sáng tác

a. HCM coi văn học là vũ khí phục vụ đắc lực cho sự nghiệp CM, nhà văn là chiến sĩ trên mặt trận văn hoá.

b. HCM luôn chú trọng đến tính chân thật và tính dân tộc của văn học, đề cao sự sáng tạo của người nghệ sĩ.

c. Khi cầm bút, HCM luôn xuất phát từ mục đích và đối tượng tiếp nhận để quyết định nội dung và hình thức của tác phẩm. Người luôn đặt câu hỏi viết cho ai? “viết đề làm gì?’ rồi mới quyết định “viết cái gì?” và “ viết như thế nào?”

-> Do vậy, tác phẩm của Người thường rất sâu sắc về tư tưởng , thiết thực về nội dung và rất phong phú, sinh động, đa dạng về hình thức nghệ thuật.

 

Trên đây là một phần nội dung được trích xuất từ giáo án Tuyên ngôn độc lập, để xem hết nội dung của tất cả các giáo án còn lại, mời quý thầy cô đăng nhập vào trang thư viện elib và download tài liệu về máy.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng để tiện cho việc giảng dạy:

Và xem giáo án tiết tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản