Giáo án Ngữ văn 12 tuần 20 bài: Nhân vật giao tiếp

Chia sẻ: Nguyễn Đình Vinh | Ngày: | 14 giáo án

0
1.055
lượt xem
30
download
Xem 14 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 20 bài: Nhân vật giao tiếp

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 20 bài: Nhân vật giao tiếp
Mô tả bộ sưu tập

Giúp quý thầy cô thuận tiên khi soạn giáo án, chúng tôi giới thiệu BST Giáo án Ngữ văn 12 tuần 20 bài: Nhân vật giao tiếp. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy bộ môn Văn của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em nắm được đặc điểm và vai trò trong hoạt động giao tiếp cùng tác động chi phối lời giao tiếp của các nhân vật giao tiếp, có kĩ năng nói hoặc viết thích hợp với vai giao tiếp trong từng ngữ cảnh nhất định. Hy vọng, với bộ giáo án này, quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 20 bài: Nhân vật giao tiếp

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 20 bài: Nhân vật giao tiếp
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI NHÂN VẬT GIAO TIẾP

Giúp Học sinh:
1. Kiến thức: Nắm chắc khái niệm nhân vật giao tiếp với những đặc điểm về vị thế xã hội, quan hệ thân sơ của họ đối với nhau, cùng những đặc điểm khác chi phối nội dung và hình thức lời nói của các nhân vật trong hoạt động giao tiếp.
2. Kĩ năng: Nâng cao năng lực giao tiếp của bản thân và có thể xác định được chiến lược giao tiếp trong những ngữ cảnh giao tiếp nhất định.
3. Thái độ: Học đi đôi với hành, lí thuyết kết hợp với thực tế; không ngừng nâng cao kĩ năng giao tiếp

II. CHUẨN BỊ BÀI NHÂN VẬT GIAO TIẾP

1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đọc SGK, SGV, TLTK, soạn giáo án .
- Phương án tổ chức lớp học, nhóm học: phát vấn, đàm thoại với cá nhân, tập thể, thảo luận nhóm…
2. Chuẩn bị của học sinh:
Đọc SGK, TLTK để củng cố kiến thức cũ và chuẩn bị bài học theo HDHB.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI NHÂN VẬT GIAO TIẾP

1. Ổn định tình hình lớp (1phút): Ổn định trật tự, điểm danh học sinh trong lớp
2. Kiểm tra bài cũ (4ph): Tóm tắt truyện Vợ chồng A Phủ và nêu giá trị nhân đạo của truyện
3. Giảng bài mới: 83 phút
- Tạo tâm thế tiếp thu bài mới.
- Giới thiệu bài:

IV. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI NHÂN VẬT GIAO TIẾP

Hoạt động 1: Phân tích các ngữ liệu
1. Gọi 1 HS đọc ngữ liệu 1 (SGK) và nêu các yêu cầu sau (với HS cả lớp):
a) Hoạt động giao tiếp trên có những nhân vật giao tiếp nào? Những nhân vật đó có đặc điểm như thế nào về lứa tuổi, giới tính, tầng lớp xã hội?
b) Các nhân vật giao tiếp chuyển đổi vai người nói, vai người nghe và luân phiên lượt lời ra sao? Lượt lời đầu tiên của "thị" hướng tới ai?
c) Các nhân vật giao tiếp trên có bình đẳng về vị thế xã hội không?
d) Các nhân vật giao tiếp trên có quan hệ xa lạ hay thân tình khi bắt đầu cuộc giao tiếp?
e) Những đặc điểm về vị thế xã hội, quan hệ thân-sơ, lứa tuổi, giới tính, nghề nghiệp,… chi phối lời nói của các nhân vật như thế nào?
- GV nhận xét, khẳng định những ý kiến đúng và điều chỉnh những ý kiến sai.
2. GV hướng dẫn, gợi ý và tổ chức HS tìm hiểu ngữ liệu 2.
- Yêu cầu HS đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi
- GV nhận xét, khẳng định những ý kiến đúng và điều chỉnh những ý kiến sai.

Hoạt động 2: Tổ chức rút ra nhận xét
- GV nêu câu hỏi và gợi ý: Từ việc tìm hiểu các ngữ liệu trên, anh (chị) rút ra những nhận xét gì về nhân vật giao tiếp trong hoạt động giao tiếp?
- HS thảo luận và trả lời.
- GV nhận xét và tóm tắt những nội dung cơ bản.

Hoạt động 3: Luyện tập
Bài tập 1: Phân tích sự chi phối của vị thế xã hội ở các nhân vật đối với lời nói của họ trong đoạn trích (mục 1- SGK).
- Yêu cầu HS đọc đoạn trích và thảo luận,trả lời
- GV gợi ý, hướng dẫn phân tích.
- GV nhận xét, nhấn mạnh những điểm cơ bản.
Bài tập 2: Phân tích mối quan hệ giữa đặc điểm về vị thế xã hội, nghề nghiệp, giới tính, văn hóa,… của các nhân vật giao tiếp với đặc điểm trong lời nói của từng người ở đoạn trích (mục 2- SGK).
- Yêu cầu HS đọc đoạn trích.
- GV gợi ý, hướng dẫn phân tích.
- GV nhận xét, nhấn mạnh những điểm cơ bản.
Bài tập 3:
- Yêu cầu HS đọc đoạn trích.
- Gợi ý, hướng dẫn phân tích (phân tích theo những yêu cầu:
a) Quan hệ giữa bà lão hàng xóm và chị dậu. Điều đó chi phối lời nói và cách nói của hai người ra sao?
b) Phân tích sự tương tác về hành động nói giữa lượt lời của hai nhân vật giao tiếp.
c) Nhận xét về nét văn hóa đáng trân trọng qua lời nói, cách nói của các nhân vật.)
- Nhận xét, nhấn mạnh những điểm cơ bản.

V. CỦNG CỐ BÀI NHÂN VẬT GIAO TIẾP

GV củng cố lí thuyết và giao việc cho HS.

VI. DẶN DÒ

- Nhận xét chung tiết học
- Soạn bài cho tiết sau: Đọc văn Vợ nhặt

Đồng bộ tài khoản