Giáo án Ngữ văn 12 tuần 21 bài: Nghị luận về một đoạn trích, một tác phẩm văn xuôi

Chia sẻ: Nguyễn Đình Vinh | Ngày: | 13 giáo án

0
772
lượt xem
10
download
Xem 13 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 21 bài: Nghị luận về một đoạn trích, một tác phẩm văn xuôi

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 21 bài: Nghị luận về một đoạn trích, một tác phẩm văn xuôi
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn học sinh bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 12 tuần 21 bài: Nghị luận về một đoạn trích, một tác phẩm văn xuôi đã được chúng tôi chọn lọc một cách công phu, kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu dạy và học ngày một tốt hơn. Qúuý thầy cô giáo ngày càng hoàn thiện kỹ năng cũng như phương pháp soạn giáo án giảng dạy một cách chuyên nghiệp, đạt chất lượng, giúp học sinh biết kĩ năng vận dụng các thao tác phân tích, bình luận, chứng minh, so sánh... để làm văn nghị luận văn học, biết cách làm bài văn nghị luận về một tác phẩm một trích đoạn văn xuôi. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 21 bài: Nghị luận về một đoạn trích, một tác phẩm văn xuôi

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 21 bài: Nghị luận về một đoạn trích, một tác phẩm văn xuôi
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Nghị luận về một đoạn trích, một tác phẩm văn xuôi

- Có kĩ năng vận dụng các thao tác phân tích , bình luận, chứng minh, so sánh ... để làm văn nghị luận văn học.
- Biết cách làm bài văn nghị luận về một tác phẩm một trích đoạn văn xuôi .

II. Phương tiện dạy học

Sách giáo khoa, sách giáo viên

III. Phương pháp dạy học

Gợi tìm , Thảo luận, Diễn giảng, Nờu vấn đề ...

IV. Tiến trình dạy học bài Nghị luận về một đoạn trích, một tác phẩm văn xuôi

1. Kiểm tra bài cũ:
- Phân tích tình huống truyện Vợ nhặt từ đó nêu lên giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm?
- Diễn biến tâm trạng của Tràng khi đưa người vợ nhặt về nhà?
- Diễn biến tâm trạng của bà cụ Tứ như thế nào? Phát biểu cảm nhận của em về hình ảnh của người mẹ này?
- Nhận xét về nghệ thuật của tác phẩm?
2. Bài mới:

* Hoạt động 1: Tìm hiểu cách viết bài văn nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi
- Thao tác 1: Tìm hiểu đề 1
+ GV nêu yêu cầu và gợi ý, hướng dẫn.
+ HS thảo luận về nội dung vấn đề nghị luận, nêu được dàn ý đại cương.
+ GV: Qua việc nhận thức đề và lập ý cho đề trên, rút ra kết lận về cách làm nghị luận một tác phẩm văn học?
+ HS thảo luận và phát biểu.
- Thao tác 2: Tìm hiểu đề 2
+ GV nêu yêu cầu và gợi ý.
+ HS thảo luận và trình bày.
- Thao tác 4: Cách làm nghị luận một khía cạnh của tác phẩm văn học
+ GV: Qua việc nhận thức đề và lập ý cho đề trên, rút ra kết lận về cách làm nghị luận một tác phẩm văn học?
+ HS thảo luận và phát biểu.
- Thao tác 5: Cách làm bài văn nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi
+ GV: Từ hai bài tập trên, rút ra cách làm bài văn nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi?
+ HS phát biểu.
+ GV nhận xét, nhấn mạnh những ý cơ bản.

Hoạt động 2: Luyện tập
- GV gợi ý, hướng dẫn.
- HS tham khảo các bài tập trong phần trên và tiến hàng tuần tự theo các bước.

V. Củng cố bài Nghị luận về một đoạn trích, một tác phẩm văn xuôi - dặn dò:

1. Củng cố:
- Cách làm bài văn nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi
- Cách xây dựng dàn ý cho bài văn nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi
2. Dặn dò:
- Học lí thuyết, xem thêm các bài tập tự tìm
- Chuẩn bị bài học mới: “Rừng xà nu” - Nguyễn Trung Thành.

Đồng bộ tài khoản