Giáo án Ngữ văn 12 tuần 21 bài: Vợ Nhặt - Kim Lân

Chia sẻ: Nguyễn Đình Vinh | Ngày: | 10 giáo án

0
1.477
lượt xem
39
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 21 bài: Vợ Nhặt - Kim Lân

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 21 bài: Vợ Nhặt - Kim Lân
Mô tả bộ sưu tập

Làm sao để truyền đạt được kiến thức giúp học sinh hiểu được nội dung của bài là vấn đề đặt ra với các giáo viên. Hiểu được khó khăn đó, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Ngữ văn 12 tuần 21 bài: Vợ Nhặt - Kim Lân với nội dung rõ ràng, dễ hiểu nhằm giúp quý thầy cô có thêm những tư liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy. Qua BST này, các thầy cô sẽ giúp học sinh hiểu được tình cảm thê thảm của người nông dân nước ta trong nạn đói khủng khiếp năm 1945 do thực dân Pháp và phát xít Nhật gây ra. Đồng thời thấy được niềm khát khao hạnh phúc gia đình, niềm tin bất diệt vào cuộc sống và tình thương yêu đùm bọc lẫn nhau giữa những con người lao động nghèo khổ ngay trên bờ vực thẳm của cái chết. Hi vọng, với bộ giáo án này, các quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 21 bài: Vợ Nhặt - Kim Lân

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 21 bài: Vợ Nhặt - Kim Lân
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Vợ Nhặt - Kim Lân

Giúp học sinh :
- Hiểu được tình cảm thê thảm của người nông dân nước ta trong nạn đói khủng khiếp năm 1945 do thực dân Pháp và phát xít Nhật gây ra.
- Hiểu được niềm khát khao hạnh phúc gia đình, niềm tin bất diệt vào cuộc sống và tình thương yêu đùm bọc lẫn nhau giữa những con người lao động ngèo khổ ngay trên bờ vực thẳm của cái chết.
- Nắm được những nét đặc sắc về nghệ thuật của thiên truyện: sáng tạo tình huống, gợi không khí, miêu tả tâm lí, dựng đối thoại.
- Trân trọng. cảm thông trước khát vọng hạnh phúc của con người; biết ơn cách mạng đã đem lại sự đổi đời cho những người nghèo khổ, nạn nhân của chế độ cũ

II. Cách thức tiến hành

Gợi mở, phát vấn, thảo luận nhóm, thuyết giảng.

III. Phương tiện thực hiện

SGK, SGV, TLTK, giáo án ...

IV. Tiến trình dạy bài Vợ Nhặt - Kim Lân

1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Vợ chồng A Phủ
Câu hỏi:
- Tóm tắt truyện Vợ chồng A Phủ
- Phân tích diễn biến tâm lí của nhân vật Mị trong đêm cứu A Phủ.
3. Giảng bài mới:
Giới thiệu bài: Phát xít Nhật bắt nhân dân ta nhổ lúa trồng đay nên chỉ trong vài tháng đầu năm 1945, từ Quảng Trị đến Bắc Kì, hơn hai triệu đồng bào ta chết đói. Nhà văn Kim Lân đã kể với ta một câu chuyện bi hài đã diễn ra trong bối cảnh ấy.

* Hoạt động 1: Tổ chức tìm hiểu chung
- Thao tác 1: Tìm hiểu chung về tác giả.
+ GV: Yêu cầu 1 HS đọc phần Tiểu dẫn và nêu những nét chính về nhà văn Kim Lân.
- Thao tác 2: Tìm hiểu chung về tác phẩm.
+ GV: Nêu xuất xứ truyện ngắn Vợ nhặt ?
+ GV: Ta có thể chia bố cục như thế nào?
+ GV sưu tầm thêm một số tư liệu, tranh ảnh để giới thiệu cho HS hiểu thêm về bối cảnh xã hội Việt Nam năm 1945.

* Hoạt động 2: Tổ chức đọc- hiểu văn bản
- Thao tác 1: Ý nghĩa nhan đề “Vợ nhặt”
+ GV: Dựa vào nội dung truyện, hãy giải thích nhan đề Vợ nhặt?
+ GV: gợi ý, nhận xét và nhấn mạnh một số ý cơ bản.
- Thao tác 2: Tình huống truyện
+ GV: Nêu vấn đề: Nhà văn đã xây dựng tình huống truyện như thế nào?
+ GV: Em chỉ ra tình huống đó độc đáo ở chỗ nào?
+ GV: gợi ý, nhận xét và nhấn mạnh những ý cơ bản.
+ GV: Em có nhận xét gì về tình huống truyện mà tg đặt ra ở đây?
+ GV: Em hãy chỉ ra chỗ hợp lí đó?
(Vì nếu không đói khát thì làm sao những người như Tràng lấy nổi vợ)
- Thao tác 3: Diễn biến tâm trạng các nhân vật
+ GV: Vì sao thị quyết định theo không Tràng?
+ GV: Tính cách của thị được tg miêu tả ntn? Vì sao thị như vậy?
+ GV: Trên đường về biểu hiện của thị ra sao?
+ GV: Thị ra mắt mẹ chồng trong tư thế ntn? Em có thể lí giải vì sao thị lại cố gắng như vậy?
(Vì dù sao với thị lúc này vẫn còn hơn là sống bơ vơ vất vưởng ngoài chợ.)
+ GV: Sự thay đổi ở thị trong buổi sáng hôm sau ntn?
+ GV: Nhân vật Tràng được tác giả giới thiệu ntn? Tràng có vợ trong hoàn cảnh nào?
+ GV: Việc nhặt được vợ của Tràng được tg miêu tả như thế nào?
+ GV: Tâm trạng đầu tiên của Tràng là gì?
+ GV: Cái chặc lưỡi của Tràng co s những ý nghĩa gì?
+ GV: Trên đường về nhà thái độ của Tràng thay đổi ntn?
+ GV: có thể nói sơ về diễn biến tâm trạng của Tràng khi dẫn thị về nhà ra mắt mẹ.
+ GV: Tâm trạng của Tràng trong buổi sáng hôm sau ntn?
+ GV: Tác giả đã giới thiệu hình ảnh bà cụ Tứ như thế nào?
+ GV: Diễn biến tâm trạng của bà cụ tứ khi Tràng đưa vợ nhặt về ra mắt mẹ?
+ GV: Sau đó bà xử ntn với người con gái mà con trai bà mới dẫn về?
+ GV: Bữa sáng hôm sau, bà cụ có những thay đổi gì?
+ GV: Trong bữa cơm đầu tiên bà cụ Tứ nói những chuyện gì? Qua đó cho ta có cảm nhận gì về suy nghĩ của người mẹ nghèo này?
+ GV: Em có nhận xét gì về bà cụ Tứ?
- Thao tác 4: Nghệ thuật.
+ GV: Nhận xét về nghệ thuật viết truyện của Kim Lân?
(cách kể chuyện, cách dựng cảnh, đối thoại, nghệ thuật miêu tả tâm lí ngân vật, ngôn ngữ,…)
+ HS: Thảo luận và trả lời theo những gợi ý, định hướng của GV

* Hoạt động 3: Tổ chức tổng kết
- GV: Hãy khái quát lại bài học và tổng kết trên hai mặt: nội dung và hình thức
- HS: Dựa vào gợi ý của GV, suy nghĩ, xem lại toàn bài và phát biểu

V. Củng cố bài Vợ Nhặt - Kim Lân - Dặn dò

1. Củng cố:
2. Dặn dò:
- Soạn bài Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi
- Câu hỏi:
+ Lập dàn bài cho các đề bài mà bài học Sgk nêu ra.
+ Từ đó, nêu lên cách làm bài Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi
+ Làm các bài tập trong phần Luyện tập.

Đồng bộ tài khoản