Giáo án Ngữ văn 12 tuần 24 bài: Thực hành hàm ý

Chia sẻ: Lê Ngọc Quyên | Ngày: | 13 giáo án

0
1.156
lượt xem
7
download
Xem 13 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 24 bài: Thực hành hàm ý

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Thực hành hàm ý

Để công tác giảng dạy của bạn được nâng cao và có hiệu quả, chúng tôi xin giới thiệu đến các giáo viên bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn Thực hành hàm ý để tham khảo. Các giáo án được biên soạn bởi các giáo viên giàu kinh nghiệm có nội dung chi tiết, bố cục rõ ràng sẽ giúp cho giáo viên tích lũy được một số kĩ năng cần có trong quá trình soạn giáo án giảng dạy. Bên cạnh đó giúp học sinh biết củng cố và nâng cao những kiến thức về hàm ý, về cách thức tạo lập và lĩnh hội hàm ý, biết lĩnh hội và phân tích được hàm ý, biết dùng câu có hàm ý khi cần thiết. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Thực hành hàm ý

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

THỰC HÀNH HÀM Ý

 

A.Mục tiêu cần đạt:

Giúp HS

  • Củng cố và nâng cao những kiến thức cơ bản về hàm ý, cách tạo hàm ý, tác dụng của hàm ý trong giao tiếp ngôn ngữ.
  • Có kỹ năng lĩnh hội được hàm ý , kỹ năng nói và viết câu có hàm ý trong những ngữ cảnh cần thiết

B. Phương tiện thực hiện:

  • SGK ngữ văn 12.
  • Tham khảo SGK ngữ văn 8, SGK ngữ văn 9.

C. Cách thức tiến hành:

  • Cho HS tiếp xúc ngữ liệu →GV gợi mở → HS thảo luận

D. Tiến trình dạy học:

  • Giảng bài mới:
  • Vào bài: Trong giao tiếp ngôn ngữ, không phài người nói, người viết lúc nào cũng nói rõ ràng thông tin trên câu chữ mà vì một lí do nào đó, người nói, người viết muốn người nghe, nguời đọc phải hiểu ý ngầm ẩn đằng sau câu chữ. Cho nên để có kỹ năng giao tiếp tốt ta phải biết cách tạo hàm ý, sử dụng hàm ý trong những ngữ cảnh phù hợp và phải biết cách lĩnh hội hàm ý. Chúng ta sẽ học về vấn đề này qua  bài :“Thực hành về hàm ý”
Hoạt động của GV- HS Nội dung

*Bước thứ 1: Giúp HS nhớ lại khái niệm về hàm ý đã học ở lớp 9, tìm ra cách tạo hàm ý qua  bài tập 1 trong Sgk

- GV: Cho HS đọc bài tập 1 và thảo luận  mỗi nhóm 2 HS ( do điều kiện bàn ghế cố định khó di chuyển)

- HS tiến hành thảo luận

- GV: Cho đại diện 4 nhóm trình bày kết quả thảo luận ( mỗi nhóm chỉ trả lời 1 câu hỏi)→GV chốt lại,cho hiển thị nội dung câu trả lời lên màn chiếu :

  a) Nếu căn cứ vào lời đáp của A Phủ đối với câu hỏi của Pá Tra thì:

Lời đáp đó thiếu thông tin cần thiết về việc mất bò và số lượng bò bị mất
Lời đáp đó thừa thông tin về dự định lấy súng đi bắn hổ của A Phủ
Cách trả lời của A Phủ có hàm ý công nhận việc để hổ bắt mất bò nhưng lại khôn khéo ở chỗ hứa hẹn sẽ lấy công chuột tội: Lấy súng đi bắn hổ và việc đó có thể có lợi hơn nhiều so với con bò bị mất.

b)

  - Hàm ý là phần thông tin không được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong câu mà được suy ra từ những từ ngữ ấy.

  - Trong câu trả lời, A Phủ đã cố ý vi phạm phương châm về lượng : nói vừa thiếu lương thông tin cần thiết, vừa thừa lượng tin so với yêu cầu của câu hỏi.

GVh: Qua bài tập 1, em hãy nhắc lại khái niệm về hàm ý?( cho hiển thị câu hỏi lên màn chiếu)

HS: Cá nhân trả lời

GV: Cho hiển thị khái niệm lên màn chiếu

GV: Qua câu trả lời của A phủ, em rút ra cách tạo hàm ý như thế nào? ( cho hiển thị câu hỏi lên màn chiếu)

HS: cá nhân trả lời

GV: Cho hiển thị cách tạo hàm ý thứ nhất  lên màn chiếu

I.Khái niệm:

 Hàm ý là phần thông tin không được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong câu mà được suy ra từ những từ ngữ ấy.

 

 

II.Cách tạo hàm ý:

1.Cố ý vi phạm phương châm về lượng : thừa hoặc thiếu lượng thông tin so với yêu cầu của câu hỏi

 

Qúy thầy cô vui lòng đăng nhâp vào trang thư viện elib để download BST giáo án Thực hành hàm ý về máy để tiện cho việc tham khảo soạn bài và giảng dạy.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm bài giáo án tuần 25:

Đồng bộ tài khoản