Giáo án Ngữ văn 12 tuần 25 bài: Một người Hà Nội

Chia sẻ: Kiên Thị Ngọc Đăng | Ngày: | 18 giáo án

0
1.245
lượt xem
27
download
Xem 18 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 25 bài: Một người Hà Nội

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 25 bài: Một người Hà Nội
Mô tả bộ sưu tập

Đây là bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 12 tuần 25 bài: Một người Hà Nội dành cho các thầy cô đang trực tiếp giảng dạy để tham khảo. Giáo án Ngữ văn 12 này giúp quý thầy cô soạn giáo án bài học tốt hơn. Qua đó, gió viên giúp học sinh biết được nét đẹp của văn hoá “kinh kì” qua cách sống của bà Hiền, một phụ nữ tiêu biểu cho “người Hà Nội”, nhận ra một số đặc điểm nổi bật của phong cách văn xuôi Nguyễn Khải: giọng điệu trần thuật và nghệ thuật xây dựng nhân vật. Hi vọng Giáo án điện tử Ngữ Văn 12 này sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 25 bài: Một người Hà Nội

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 25 bài: Một người Hà Nội
Tóm tắt nội dung

Giáo án điện tử Ngữ Văn 12

I. Mục tiêu bài Một người Hà Nội

1. Kiến thức:
- Giúp học sinh nắm được những kiến thức trọng tâm của bài.
- Nắm được tính cách và ý nghĩa khi tác giả xây dựng nhân vật.
2. Kĩ năng: Tiếp tục rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản truyện cho học sinh.
3. Thái độ: Qua đọan trích giúp học sinh hiểu và trân trọng những nét văn hoá trong những ứng xử của người Việt ở những không gian và thời gian.

II. Các hoạt động dạy bài Một người Hà Nội

- Ổn định nề nếp.
- Kiểm tra : Phân tích hình tượng nhân vật Bà Hiền trong tác phẩm Một người Hà Nội
- Bài mới:

Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu chung
- GV yêu cầu Hs đọc phần tiểu dẫn, nêu câu hỏi tìm hiểu về tác giả tác phẩm
- GV gợi dẫn: chú ý các giai đoạn sáng tác, tác phẩm chính.

Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc- hiểu văn bản
1. GV tổ chức cho HS suy nghĩ, thảo luận, phát biểu nhận xét, bổ sung để hoàn chỉnh các vấn đề sau:
a) Tính cách cô Hiền- nhân vật trung tâm của truyện, qua cách thu xếp việc nhà, dạy dỗ con cái, đặc biệt là suy nghĩ, cách ứng xử của cô trong từng thời đoạn của đất nước.
Theo em tác giả muốn nói gì qua chi tiết bà Hiền nói về chuyện con trai đi chiến đấu?
b) Vì sao tác giả cho cô Hiền là “một hạt bụi vàng” của Hà Nội?
2. GV tổ chức các nhóm học tập, giao việc cho mỗi nhóm tìm hiểu về một số nhân vật trong tác phẩm:
- Nhân vật “tôi”.
- Nhân vật Dũng- con trai cô Hiền.
- Những thanh niên Hà Nội và cả những người đã tạo nên “nhận xét không mấy vui vẻ" của nhân vật “tôi” về Hà Nội.
3. HS thảo luận về chuyện cây si cổ thụ ở đền Ngọc Sơn bị bão đánh bật rễ rồi lại hồi sinh.
4. GV gợi ý để HS nhận xét về giọng điệu trần thuật và nghệ thuật xây dựng nhân vật của Nguyễn Khải trong tác phẩm.

Hoạt động 3: Tổ chức tổng kết
- GV yêu cầu HS tổng kết bài học trên những nét lớn
- GV hướng dẫn HS tự viết tổng kết.

III. Củng cố, luyện tập bài Một người Hà Nội

* Củng cố : Nhân vật bà Hiền tiêu biểu cho vẻ đẹp và chiều sâu văn hóa của người Hà Nội
* Bài tập nâng cao : Quan niệm nghệ thuật của Nguyễn Khải qua chân dung “Một người Hà Nội”:
- Gắn liền với nhận thức và niềm tin mang đậm dấu ấn cá nhân
+ Không hoàn toàn trùng khít với kinh nghiệm quen thuộc của cộng đồng
+ Quan niệm về con người của NK có biến đổi qua hai giai đoạn : Trươc 1978 , ông nhìn con người chủ yếu từ quan niệm cộng đồng, lấy tính giai cấp làm chuẩn quy chiếu. Sau 1978, ông nhìn con người ở góc độ thế sự mà điểm quy chiếu là văn hóa ứng xử, đạo đức sinh hoạt.
→ Vẻ đẹp của bà Hiền được nhà văn tô đậm ở bản lĩnh cá nhân,ở những ứng xuất phát từ lòng tự trọng của “Một người Hà Nội”

Đồng bộ tài khoản