Giáo án Ngữ văn 12 tuần 25 bài: Mùa lá rụng trong vườn

Chia sẻ: Kiên Thị Ngọc Đăng | Ngày: | 12 giáo án

0
1.156
lượt xem
10
download
Xem 12 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 25 bài: Mùa lá rụng trong vườn

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 25 bài: Mùa lá rụng trong vườn
Mô tả bộ sưu tập

Thông qua BST Giáo án Ngữ văn 12 tuần 25 bài: Mùa lá rụng trong vườn sẽ giúp cho quý thầy cô giáo và học sinh có những tài liệu tham khảo tốt nhất cho tiết học. Nội dung giáo án bám sát với chương trình của bài học, cách trình bày rõ ràng và chi tiết sẽ là tài liệu hữu ích cho các giáo viên giúp soạn giáo án nhanh hơn. Nội dung giáo án giúp giáo viên có thể truyền đạt những kiến thức chính của bài giúp học sinh hiểu biết được diễn biến tâm lí của các nhân vật, nhất là chị Hoài và ông Bằng trong buổi cúng tất niên chiều ba mươi tết. Từ đó thấy được sự quan sát tinh tế và cảm nhận tinh nhạy của nhà văn về những biến động, đổi thay trong tư tưởng, tâm tí con người Việt Nam giai đoạn xã hội chuyển mình. Quý thầy cô đừng bỏ lỡ những giáo án của bài nhé.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 25 bài: Mùa lá rụng trong vườn

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 25 bài: Mùa lá rụng trong vườn
Tóm tắt nội dung

I/ Mục tiêu bài Mùa lá rụng trong vườn

1. Kiến thức:
- Giúp học sinh biết vài nét về thân thế và sự nghiệp văn học của nhà văn Ma Văn Kháng, vị trí của tiểu thuyết “Mùa lá rụng trong vườn “ trong đời văn của ông.
- Học sinh hiểu tình nghĩa chân thành, đằm thắm, nét ứng xử giữa những người trong gia đình ông Bằng vào một chiều tất niên; qua đó các em hiểu thêm văn hoá Việt ở ngày Tết nguyên đán.
- Học sinh cảm thụ tài miêu tả nội tâm nhân vật – một phương diện thành công của Ma Văn Kháng ở tiểu thuyết này.
- Học sinh vận dụng những hiểu biết trên để đọc hiểu những nội dung còn lại của thiên tiểu thuyết này.
2. Kĩ năng: Tiếp tục rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản truyện cho học sinh.
3. Thái độ: Qua đọan trích giúp học sinh hiểu và trân trọng những nét văn hoá trong những ứng xử của người Việt ở những không gian và thời gian tưởng chừng quen thuộc (gia đình và ngày tết cổ truyền).

II/ Phương pháp

Giáo viên sử dụng phương pháp tích hợp (ngang và dọc), dọc diễn cảm, giảng bình và nghiên cứu SGK, trao đổi thảo luận nhóm.

III/ Phương tiện dạy học

1. Thày: Giáo án, SGK, SGV, máy chiếu projecter.
2. Trò: vở ghi, vở soạn, SGK, bảng phụ.

IV/ Tiến trình dạy học bài Mùa lá rụng trong vườn

1. Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
a. Lời vào bài: Trong cơn lốc của thời kinh tế thị trường, nhiều giá trị văn hoá truyền thống đang dần phai nhạt, trong đó có những giá trị thuộc văn hoá gia đình. Ma Văn Kháng đã rung lên hồi chuông nhắc nhở mỗi chúng ta hãy biết giữ gìn và trân trọng những giá trị của truyền thống qua tiểu thuyết: “Mùa lá rụng trong vườn”.
b. Nội dung bài học:

*Hoạt động 1(7 phút)
(?) Nêu những nét chính về cuộc đời và văn nghiệp của Ma Văn Kháng?
(?) Tiểu thuyết Mùa lá rụng trong vườn được sáng tác vào thời gian nào?
HS đọc nội dung tiểu thuyết trong SGK, GV bổ sung làm rõ một số chi tiết liên quan đến đoạn trích.
(?) Tác phẩm được trao giải thưởng nào

* Hoạt động 2 (30 phút)
- GV hướng dẫn cách đọc và đọc mẫu vài đoạn.
- GV gọi HS tóm tắt trích đoạn.
(?) Đoạn trích nằm phần nào của tác phẩm?
- GV mở rộng trình bày những tình tiết ở phần trước liên quan đến trích đoạn.
- GV chia nhóm HS thảo luận:
+ GV nêu vấn đề, nhiệm vụ, cách thức tổ chức hoạt động nhóm (Nhóm lớn từ 6 đến 8 người).
+ Hoạt động nhóm:
Thời gian: 5 phút.
Nhiệm vụ:
Nhóm 1,2,3: Chân dung chị Hoài hiện lên trong trích đoạn là người như thế nào như thế nào? Tại sao trong gia đình này mọi người thương yêu chị nhưng không dám kéo chị về phía mình?
Nhóm 4,5,6: Tìm những chi tiết miêu tả hành động, tâm trạng của chị Hoài khi xuất hiện trong nhà ông Bằng?
Các nhóm nhận nhiệm vụ, bầu nhóm trưởng, thư kí, giao trách nhiệm cho các thành viên, cả nhóm tập trung giải quyết vấn đề.
Đại diện nhóm lên thông báo kết quả, các nhóm khác bổ sung thống nhất ý
kiến.
GV chuẩn xác kiến thức.
(?) Tuy đã tái giá song chị Hoài còn được coi là thành viên của gia đình ông Bằng nữa không?
(?) Phẩm chất gì làm nên vẻ đẹp của nữ nhân vật này?
(?) Hình ảnh chị Hoài gợi nhắc đến nét đẹp truyền thống nào của người phụ nữ Việt Nam?
(?)Ngoại hình ông Bằng hôm nay có gì khác?
(?)Tìm những chi tiết miêu tả diễn biến tâm trạng của ông Bằng khi thấy Hoài xuất hiện trong nhà?
- GV cho HS đọc lại đoạn văn miêu tả tâm tư của ông Bằng khi đứng trước bàn thờ.
(?) Nhân vật trải qua những biến thái tâm lí nào?
(?) Qua đoạn văn , em hiểu gì về quan niệm tâm linh của người Việt khi thờ cúng tổ tiên? (Thờ cúng tổ tiên là tưởng nhớ đến người đã khuất hay hành vi mê tín dị đoan?)
(?)Trong khi sống với tâm thức, tại sao ông Bằng không nhắc đến người con thứ tư?
(?) Nhận xét chung về nhân vật?
- HS nhận xét, GV bổ sung tổng kết và chuyển ý.
(?)Trong chiều 30 tết, mọi người trong gia đình ông Bằng đã làm những gì?
(?)Trong dòng tâm tư của ông Bằng trước bàn thờ ta thấy nhà văn đặc biệt chú ý làm rõ mối liên kết nào?
(?) Giá trị nhân bản toát lên từ cách ứng xử của các nhân vật với chị Hoài và chị Hoài với các em ở đây là gì? (liên hệ đến xã hội phong kiến người phụ nữ phải thủ tiết thờ chồng)
GV tổng kết.
(?) Đoạn trích không nhiều tình tiết, không có mâu thuẫn xung đột gay gắt nhưng hấp dẫn bởi sự thấm thía ý nghĩa từ chính câu văn. Điều gì làm nên thành công đó?

* Hoạt động 3 (3 phút)
(?) Em thử đặt tên cho trích đoạn và giải thích vì sao đăt tên như thế?

V/ Luyện tập củng cố bài Mùa lá rụng trong vườn

Có thể đặt tên cho đoạn trích là: Chiều tất niên.

VI/ Hướng dẫn học ở nhà

- Tìm đọc trọn vẹn tác phẩm.
- Viết một đọan văn bàn về thanh niên và các giá trị gia đình truyền thống hôm nay.

Đồng bộ tài khoản