Giáo án Ngữ văn 12 tuần 25: Thực hành hàm ý (tiếp theo)

Chia sẻ: Nguyễn Bảo Ngọc | Ngày: | 3 giáo án

0
119
lượt xem
1
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 25: Thực hành hàm ý (tiếp theo)

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 25: Thực hành hàm ý (tiếp theo)
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm làm phong phú tài liệu tham khảo cho các thầy cô giáo trong việc soạn giáo án, Thư viện eLib trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 12 tuần 25: Thực hành hàm ý (tiếp theo). Đây là bộ sưu tập các bài soạn hay của các giáo viên có nhiều năm giảng dạy. Các kiến thức được trình bày ngắn gọn giúp các em học sinh dễ nắm được kiến thức cơ bản về hàm ý, cách tạo hàm ý, tác dụng của hàm ý trong giao tiếp ngôn ngữ. Đồng thời, biết lĩnh hội và phân tích được hàm ý (trong văn bản nghệ thuật và trong giao tiếp hàng ngày); biết dùng câu có hàm ý khi cần thiết. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 25: Thực hành hàm ý (tiếp theo)

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 25: Thực hành hàm ý (tiếp theo)
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI THỰC HÀNH HÀM Ý (TIẾP THEO)

- Biết phát hiện, phân tích và sửa chữa được các lỗi về lập luận trong văn nghị luận.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG BÀI THỰC HÀNH HÀM Ý (TIẾP THEO)

1. Kiến thức:
- Một số lỗi về lập luận.
- Cách sửa các lỗi về lập luận.
2. Kĩ năng :
- Nhận diện, phân tích được các lỗi về lập luận trong một số văn bản nghị luận.
- Sửa chữa các lỗi về lập luận.
- Có kĩ năng tạo lập các văn bản nghị luận có lập luận chặt chẽ, sắc sảo.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI THỰC HÀNH HÀM Ý (TIẾP THEO)

1. Ổn định lớp : KTSS
2. Kiểm tra bài cũ : kiểm tra sự chuẩn bị bài tập mà GV đã phân cho các nhóm.
3. Bài mới : ( lời vào bài )
- GV ôn lại kiến thức cũ : Lập luận trong văn nghị luận.
Hãy nhắc lại các khái niệm sau :
Lập luận là gì ?
Thế nào là luận điểm ? Luận cứ ?
- GV gọi HS trình bày, nhận xét bổ sung cho đầy đủ 3 khái niệm trên.
- GV nhận xét chung và nhắc lại một lần nữa khái niệm : lập luận, luận điểm, luận cứ.
- GV chia nhóm cho HS chuẩn bị trước ở nhà ( 6 nhóm )
- GV gọi đại diện nhóm đứng lên trình bày nhận xét, bổ sung cho nội dung hoàn chỉnh.
- GV gọi nhóm 1 trình bày câu a.
- GV gọi nhóm 2 trình bày câu b.
- GV gọi các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung nội dung cho hoàn chỉnh.
- GV nhận xét, diễn giảng và chốt lại nội dung cơ bản cần nắm.
- GV gọi nhóm 3 trình bày câu c.
- GV gọi các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung nội dung cho hoàn chỉnh.
- GV nhận xét, diễn giảng và chốt lại nội dung cơ bản cần nắm.
- GV liên hệ thực tế về thực trạng viết văn của HS hiện nay ...
- GV gọi nhóm 4 đứng lên trình bày câu d
- GV gọi các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung nội dung cho hoàn chỉnh.
- GV nhận xét, diễn giảng và chốt lại nội dung cơ bản cần nắm.
- GV gọi nhóm 5 đứng trình bày câu e.
- GV gọi các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung nội dung cho hoàn chỉnh.
- GV nhận xét, diễn giảng và chốt lại nội dung cơ bản cần nắm.
- GV gọi nhóm 6 đứng lên trình bày câu g.
- GV gọi các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung nội dung cho hoàn chỉnh.
- GV nhận xét, diễn giảng và chốt lại nội dung cơ bản cần nắm.
- GV gọi nhóm 1 đứng trình bày câu h.
- GV gọi các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung nội dung cho hoàn chỉnh.
- GV nhận xét, diễn giảng và chốt lại nội dung cơ bản cần nắm.
- GV khái quát lại vấn đề qua lưu ý.

IV. CỦNG CỐ BÀI THỰC HÀNH HÀM Ý (TIẾP THEO)

Khi viết văn nghị luận, nên chú ý tránh những lỗi gì ? ( GV nhận xét và chốt lại vấn đề )

V. DẶN DÒ

- Về nhà học bài + Đọc lại các ngữ liệu trong bài “Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận”.
- Tự kiểm tra và sửa các lỗi lập luận trong quá trình tạo lập văn bản.
- Chuẩn bị bài kĩ, tuần sau thi HKI.

Đồng bộ tài khoản