Giáo án Ngữ văn 12 tuần 25: Thực hành hàm ý (tiếp theo)

Chia sẻ: Nguyễn Bảo Ngọc | Ngày: | 3 giáo án

0
143
lượt xem
2
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 25: Thực hành hàm ý (tiếp theo)

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Thực hành hàm ý (tiếp theo)

Nhằm làm phong phú tài liệu tham khảo cho các thầy cô giáo trong việc soạn giáo án, Thư viện eLib trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn Thực hành hàm ý (tiếp theo). Đây là bộ sưu tập các bài soạn hay của các giáo viên có nhiều năm giảng dạy. Các kiến thức được trình bày ngắn gọn giúp các em học sinh dễ nắm được kiến thức cơ bản về hàm ý, cách tạo hàm ý, tác dụng của hàm ý trong giao tiếp ngôn ngữ. Đồng thời, biết lĩnh hội và phân tích được hàm ý (trong văn bản nghệ thuật và trong giao tiếp hàng ngày); biết dùng câu có hàm ý khi cần thiết. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Thực hành hàm ý (tiếp theo)

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

BÀI THỰC HÀNH HÀM Ý (TIẾP THEO)

 

I. Mục tiêu bài học:   

  • Giúp Học sinh:

1. Kiến thức: Qua luyện tập thực hành, HS củng cố và nâng cao những kiến thức cơ bản về hàm ý, cách tạo hàm ý, tác dụng của hàm ý trong giao tiếp ngôn ngữ.

2. Kĩ năng:  Biết lĩnh hội và phân tích được hàm ý (trong văn bản nghệ thuật và trong giao tiếp hàng ngày). Biết dùng câu có hàm ý khi cần thiết,

3. Thái độ: Học đi đôi với hành, lí thuyết kết hợp với thực tế; không ngừng nâng cao kĩ năng giao tiếp

II. Chuẩn bị:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

  • Đọc SGK, SGV, TLTK, soạn giáo án .
  • Phương án tổ chức lớp học, nhóm học: phát vấn, đàm thoại, thảo luận nhóm…

2. Chuẩn bị của học sinh:

  •  Đọc SGK, TLTK để củng cố kiến thức cũ và chuẩn bị  bài học

III. Hoạt động dạy học:

1. Ổn định tình hình lớp (1phút): Ổn định trật tự, điểm danh học sinh trong lớp

2. Kiểm tra bài cũ (4ph): Nêu khái niệm hàm ý và các cách tạo hàm ý trong giao tiếp

3. Giảng bài mới: 38 phút

  • Tạo tâm thế tiếp thu bài mới.
  • Giới thiệu bài:
  • Tiến trình tiết dạy
Thời lượng

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Nội dung
30ph

Hoạt động 1: Tổ chức thực hành

Bài tập 1:

- Yêu cầu HS đọc đoạn trích và phân tích theo các câu hỏi (SGK)

? Lời bác Phô gái thực hiện hành động van xin, cầu khẩn ông lí và đáp lại bằng hành động nói như thế nào?

 

? Lời đáp của ông Lí có hàm ý gì?

- Làm việc cá nhân, --- 1HS đọc đoạn trích

 

-Thảo luận, phát biểu

 

 

 

- Phát biểu ý kiến

I-Tổ chức thực hành

 

Bài tập 1: 

 

a) Trong lượt lời mở đầu cuộc thoại, bác Phô gái khẩn thiết van xin song lời đáp của ông lí mang sắc thái mỉa mai, giễu cợt (ồ, việc quan không phải thứ chuyện đàn bà của các chị). Nếu là cách đáp tường minh phù hợp thì phải là lời chấp nhận sự van xin hoặc từ chối, phủ định sự van xin.

 

b) Lời của ông Lí nhằm từ chối lời van xin một cách gián tiếp. Đồng thời bộc lộ quyền uy, biểu lộ thái độ mỉa mai, giễu cợt cách suy nghĩ kiểu đàn bà ® Tính hàm súc của câu có hàm ý

Đáp án D
 

Bài tập 2:

- Yêu cầu HS đọc và phân tích đoạn trích (SGK):

 

? Câu hỏi đầu tiên của Từ là hỏi về thời gian hay còn có hàm ý gì khác?

? Câu nhắc khéo ở lượt lời thứ hai của Từ thực chất có hàm ý nói với Hộ điều gì?

 

 

 

 

? Nêu tác dụng của cách nói trên?

 

- Thảo luận nhóm,

 

- Đại diện các nhóm phát biểu.

N1: a,

N2: b

 

 

 

 

 

 

N3: c

Bài tập 2:

a) Câu hỏi đầu tiên của Từ: “Có lẽ hôm nay đã là mồng hai, mồng ba tây rồi mình nhỉ?”. Không phải chỉ hỏi về thời gian mà thực chất, thông qua đó Từ muốn nhắc khéo chồng nhớ đến ngày đi nhận tiền. (Hàng tháng cứ vào kì đầu tháng thì chồng Từ đều đi nhận tiền nhuận bút ).

 

 

 

b) Câu “nhắc khéo” thứ hai: “Hèn nào mà em thấy người thu tiền nhà sáng nay đã đến...”. Từ không nói trực tiếp đến việc trả tiền nhà. Từ muốn nhắc Hộ đi nhận tiền về để trả các khoản nợ (Chủ ý vi phạm phương châm cách thức)

 

 

c) Tác dụng cách nói của Từ:

- Từ thông qua câu hỏi bóng gió về ngày tháng nhằm nhắc khéo đến một sự việc khác có liên quan (người thu tiền nhà)... Cách nói đó tránh được ấn tượng nặng nề, làm dịu đi không khí căng thẳng trong gia đình.

 

Qúy thầy cô vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib và download nội dung các giáo án trong BST giáo án Thực hành hàm ý (tiếp theo) về máy để tiện cho việc tham khảo.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án tiết tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản