Giáo án Ngữ văn 12 tuần 26 bài: Rèn luyện cách mở bài, kết bài trong bài văn nghị luận

Chia sẻ: Nguyễn Hữu Ngọc Nghĩa | Ngày: | 10 giáo án

0
943
lượt xem
25
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 26 bài: Rèn luyện cách mở bài, kết bài trong bài văn nghị luận

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Rèn luyện cách mở bài, kết bài trong bài văn nghị luận

Bộ giáo án được biên soạn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và có nội dung súc tích giúp học sinh hiểu chức năng của mở bài và kết bài trong bài văn nghị luận; nắm vững hơn các kiểu mở bài và kết bài thông dụng trong văn nghị luận. Ngoài ra, các em còn có ý thức vận dụng một cách linh hoạt các kiểu mở bài và kết bài trong khi viết văn nghị luận, biết nhận diện những lỗi thường mắc trong khi viết mở bài, kết bài và có ý thức tránh những lỗi này.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Rèn luyện cách mở bài, kết bài trong bài văn nghị luận

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

RÈN LUYỆN CÁCH MỞ BÀI, KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

 

I. Mục tiêu bài học:

 Giúp học sinh:

  • Hiểu một cách đầy đủ về chức năng của mở bài và kết bài trong bài văn nghị luận.                                                                                                                                                
  • Nắm vững hơn các kiểu mở bài và kết bài thông dụng trong văn nghị luận.                                                                                                                                                            
  • Có ý thức vận dụng một cách linh hoạt các kiểu mở bài và kết bài trong khi viết văn nghị luận.
  • Biết nhận diện những lỗi thường mắc trong khi viết mở bài, kết bài và có ý thức tránh những lỗi này.                                                                                                                                         

II. Phương tiện dạy học:

  •   Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tham khảo...

III. Cách thức tiến hành:

  • Kết hợp làm việc cá nhân và tổ chức thảo luận theo nhóm để phân tích ngữ liệu, rút ra các kết luận cần thiết cho bài học.

IV. Nội dung, tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp.

2. Kiểm tra bài cũ: Thuốc.

Câu hỏi:

  • Ý nghĩa và mối quan hệ giữa tiêu đề và hình ảnh bánh bao tẩm máu người?
  • Hình tượng nhân vật Hạ Du được thể hiện như thế nào trong truyện?
  • Vòng hoa trên mộ Hạ Du nói lên điều gì?
  • Những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện?

3. Giảng bài mới:

  • Vào bài: Khi viết một bài làm văn nghị luận, ta cần lưu ý rằng, trong bài làm văn, phần mở bài và phần kết bài đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giới thiệu và làm nổi bật vấn đề, làm đọng lại suy nghĩ nơi người đọc. Chính vì vậy, việc rèn luyện kĩ năng viết hai phần này là điều cần thiết. Bài học hôm nay sẽ cung cấp cho chúng ta những tri thức cần thiết về điều đó.
Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt

* Hoạt động 1: Tổ chức rèn luyện kĩ năng viết phần mở bài

- Thao tác 1: GV tổ chức cho HS tìm hiểu các cách mở bài cho đề bài.

  + GV: Giới thiệu đề bài: Phân tích giá trị nghệ thuật của tình huống truyện trong tác phẩm Vợ nhặt (Kim Lân)

+ GV: Yêu cầu HS đọc kĩ các mở bài (SGK) phát biểu ý kiến

I. Viết phần mở bài:

 

1. Tìm hiểu cách mở bài:

 

- Đề tài được trình bày: giá trị nghệ thuật của tình huống truyện trong Vợ nhặt của  Kim Lân.

- Cách mở bài thứ 3: mở bài gián tiếp, dẫn dắt tự nhiên, tạo ra sự hấp dẫn, chú ý và phù hợp hơn cả với yêu cầu trình bày đề tài

- Thao tác 2: Phân tích các mở bài.

 + GV: Đoán định đề tài được triển khai trong văn bản?

 + HS thảo luận nhóm, trình bày trước lớp

 

 

 

 

 + GV: Phân tích tính tự nhiên, hấp dẫn của các mở bài?

 + HS thảo luận nhóm, trình bày trước lớp

2. Phân tích cách mở bài:

 

- Đoán định đề tài:

+ MB1: quyền tự do, độc lập của dân tộc Việt Nam

+ MB2: Nét đặc sắc của tư tưởng, nghệ thuật bài thơ Tống biệt hành của Thâm Tâm.

+ MB3:  Những khám phá độc đáo, sâu sắc của Nam Cao về đề tài người nông dân trong tác phẩm Chí Phèo.

- Cả 3 mở bài đều theo cách gián tiếp, dẫn đắt tự nhiên, tạo được ấn tượng, hấp dẫn sự chú ý của người đọc hướng tới đề tài.

- Thao tác 3: Tìm hiểu yêu cầu của phần mở bài.

 + GV: Từ hai bài tập trên, cho biết phần mở bài cần đáp ứng yêu cầu gì trong quá trình tạo lập văn bản?

 + HS làm việc cá nhân, phát biểu trước lớp

3.  Yêu cầu phần mở bài:

 

- Thông báo chính xác, ngắn gọn về đề tài

- Hướng người đọc (người nghe) vào đề tài một cách tự nhiên, gợi sự hứng thú với vấn đề được trình bày trong văn bản.

 

Trên đây là một phần trích xuất nội dung từ giáo án Rèn luyện cách mở bài, kết bài trong bài văn nghị luận để xem đầy đủ nội dung của giáo án và các giáo án còn lại trong BST, quý thầy cô có thể đăng nhập vào Thư viện eLib để tải miễn phí về máy tham khảo.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án tuần tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản