Giáo án Ngữ văn 12 tuần 26 bài: Rèn luyện cách mở bài, kết bài trong bài văn nghị luận

Chia sẻ: Nguyễn Hữu Ngọc Nghĩa | Ngày: | 10 giáo án

0
879
lượt xem
25
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 26 bài: Rèn luyện cách mở bài, kết bài trong bài văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 26 bài: Rèn luyện cách mở bài, kết bài trong bài văn nghị luận
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu bộ Giáo án Ngữ văn 12 tuần 26 bài: Rèn luyện cách mở bài, kết bài trong bài văn nghị luận cho qúy thầy cô tham khảo. Bộ giáo án được biên soạn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và có nội dung súc tích giúp học sinh hiểu chức năng của mở bài và kết bài trong bài văn nghị luận; nắm vững hơn các kiểu mở bài và kết bài thông dụng trong văn nghị luận. Ngoài ra, các em còn có ý thức vận dụng một cách linh hoạt các kiểu mở bài và kết bài trong khi viết văn nghị luận, biết nhận diện những lỗi thường mắc trong khi viết mở bài, kết bài và có ý thức tránh những lỗi này. Chúc quý thầy cô dạy tốt!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 26 bài: Rèn luyện cách mở bài, kết bài trong bài văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 26 bài: Rèn luyện cách mở bài, kết bài trong bài văn nghị luận
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI RÈN LUYỆN KĨ NĂNG MỞ BÀI, KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

Giúp học sinh:
- Hiểu một cách đầy đủ về chức năng của mở bài và kết bài trong bài văn nghị luận.
- Nắm vững hơn các kiểu mở bài và kết bài thông dụng trong văn nghị luận.
- Có ý thức vận dụng một cách linh hoạt các kiểu mở bài và kết bài trong khi viết văn nghị luận.
- Biết nhận diện những lỗi thường mắc trong khi viết mở bài, kết bài và có ý thức tránh những lỗi này.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tham khảo...

III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH

Kết hợp làm việc cá nhân và tổ chức thảo luận theo nhóm để phân tích ngữ liệu, rút ra các kết luận cần thiết cho bài học.

IV. NỘI DUNG, TIẾN TRÌNH DẠY BÀI RÈN LUYỆN KĨ NĂNG MỞ BÀI, KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: Thuốc.
Câu hỏi:
- Ý nghĩa và mối quan hệ giữa tiêu đề và hình ảnh bánh bao tẩm máu người?
- Hình tượng nhân vật Hạ Du được thể hiện như thế nào trong truyện?
- Vòng hoa trên mộ Hạ Du nói lên điều gì?
- Những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện?
3. Giảng bài mới:
Vào bài:
Khi viết một bài làm văn nghị luận, ta cần lưu ý rằng, trong bài làm văn, phần mở bài và phần kết bài đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giới thiệu và làm nổi bật vấn đề, làm đọng lại suy nghĩ nơi người đọc. Chính vì vậy, việc rèn luyện kĩ năng viết hai phần này là điều cần thiết. Bài học hôm nay sẽ cung cấp cho chúng ta những tri thức cần thiết về điều đó.

* Hoạt động 1: Tổ chức rèn luyện kĩ năng viết phần mở bài
- Thao tác 1: GV tổ chức cho HS tìm hiểu các cách mở bài cho đề bài.
+ GV: Giới thiệu đề bài: Phân tích giá trị nghệ thuật của tình huống truyện trong tác phẩm Vợ nhặt (Kim Lân)
+ GV: Yêu cầu HS đọc kĩ các mở bài (SGK) phát biểu ý kiến
- Thao tác 2: Phân tích các mở bài.
+ GV: Đoán định đề tài được triển khai trong văn bản?
+ HS thảo luận nhóm, trình bày trước lớp
+ GV: Phân tích tính tự nhiên, hấp dẫn của các mở bài?
+ HS thảo luận nhóm, trình bày trước lớp
- Thao tác 3: Tìm hiểu yêu cầu của phần mở bài.
+ GV: Từ hai bài tập trên, cho biết phần mở bài cần đáp ứng yêu cầu gì trong quá trình tạo lập văn bản?
+ HS làm việc cá nhân, phát biểu trước lớp

* Hoạt động 2: Tổ chức rèn luyện kĩ năng viết phần kết bài
- Thao tác 1: Tìm hiểu các kết bài (SGK) cho đề bài: Suy nghĩ của anh (chị) về nhân vật ông lái đò trong tuỳ bút Người lái đò sông Đà (Nguyễn Tuân)
+ GV: Yêu cầu HS đọc kĩ các kết bài (SGK) phát biểu ý kiến
+ HS thảo luận nhóm, trình bày trước lớp
- Thao tác 2: Phân tích các kết bài (SGK)
+ GV: Cho HS lần lượt phân tích các kết bài.
+ HS đọc kĩ, thảo luận nhóm, cử đại diện trình bày.
- Thao tác 3: Tìm hiểu yêu cầu của phần kết bài.
+ GV: Từ hai bài tập trên, hãy cho biết phần kết bài cần đáp ứng yêu cầu gì trong quá trình tạo lập văn bản?
+ HS làm việc cá nhân, phát biểu trước lớp

V. CỦNG CỐ BÀI RÈN LUYỆN KĨ NĂNG MỞ BÀI, KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN - DẶN DÒ

1. Củng cố:
- Nắm được yêu cầu và cách viết phần mở bài.
- Nắm được yêu cầu và cách viết phần kết bài.
2. Dặn dò:
- Xem lại nội dung bài học.
- Chuẩn bị bài mới: Số phận con người - Sô-lô -khốp
- Câu hỏi chuẩn bị:
+ Đọc Tiểu dẫn (SGK) tóm tắt những nét chính về tác giả Sô-lô-khốp.
+ Dựa vào Tiểu dẫn phát biểu vị trí của truyện ngắn Số phận con người trong nền văn học Xô-viết.
+ Phân tích hoàn cảnh và tâm trạng An-đrây Sau khi chiến tranh kết thúc và trước khi gặp bé Va-ni-a.
+ An-đrây đã nhận bé Va-ri-a làm con như thế nào? Điều gì đã khiến anh có quyết định nhanh chóng như vậy?
+ An-đrây Xô-cô-lốp đã vượt lên nỗi đau và sự cô đơn như thế nào?
+ Thái độ của người kể chuyện, ý nghĩa lời trữ tình ngoại đề ở cuối truyện.

Đồng bộ tài khoản