Giáo án Ngữ văn 12 tuần 26 bài: Thuốc - Lỗ Tấn

Chia sẻ: Kiên Thị Ngọc Đăng | Ngày: | 8 giáo án

0
2.043
lượt xem
66
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 26 bài: Thuốc - Lỗ Tấn

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 26 bài: Thuốc - Lỗ Tấn
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các Giáo án Ngữ văn 12 tuần 26 bài: Thuốc - Lỗ Tấn. Giáo án cung cấp kiến thức giúp học sinh hiểu thuốc là hồi chuông cảnh báo về sự mê muội, đớn hèn của người Trung Hoa vào cuối thế kỉ XIX và sự cấp thiết phải có phương thuốc chữa bệnh cho quốc dân : làm cho người dân giác ngộ cách mạng và cách mạng gắn bó với nhân dân. Học sinh có thể nắm được cách viết cô đọng, súc tích, giàu hình ảnh mang tính biểu tượng của Lỗ Tấn trong tác phẩm này. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 26 bài: Thuốc - Lỗ Tấn

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 26 bài: Thuốc - Lỗ Tấn
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI THUỐC - LỖ TẤN

- Hiểu được Thuốc là hồi chuông cảnh báo về sự mê muội, đớn hèn của người Trung Hoa vào cuối thế kỉ XIX và sự cấp thiết phải có phương thuốc chữa bệnh cho quốc dân : làm cho người dân giác ngộ cách mạng và cách mạng gắn bó với nhân dân.
- Nắm được cách viết cô đọng, súc tích, giàu hình ảnh mang tính biểu tượng của Lỗ Tấn trong tác phẩm này.

II. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN

SGK, SGV, Giáo án, một số tranh ảnh về Lỗ Tấn và xã hội Trung Quốc cuối thế kỉ XIX.

III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH

Bài dạy kết hợp phương pháp phát vấn, diễn giảng, nêu vấn đề…

IV. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI THUỐC - LỖ TẤN

1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: Hai bài đọc thêm: Mùa lá rụng trong vườn, Một người Hà Nội.
Câu hỏi:
- Vì sao mọi người trong gia đình ông Bằng đều yêu quý chị Hoài, dù chị đã đi lấy chồng, đã có gia đình mới từ lâu?
- Bà cô Hiền có những phẩm chất gì tiêu biểu cho người Hà Nội? Vì sao tác giả lại ví bà như “hạt bụi vàng” của Hà Nội?
- Nhận xét về giọng điệu và lời văn của Nguyễn Khải trong truyện “Một người Hà Nội”?
3. Giảng bài mới:
Vào bài: Lỗ Tấn được đánh giá là ngọn cờ của cuộc vận động văn hoá mới Trung Quốc, người mở đường cho văn nghệ. Ông không ngừng phê phán văn hoá cũ, xây dựng văn hoá mới. Để hiểu thêm điều đó, chúng ta cùng tìm hiểu tác phẩm Thuốc của ông.

* Hoạt động 1: Tổ chức tìm hiểu chung
- Thao tác 1: Tìm hiểu chung về tác giả.
+ GV: Gọi HS đọc mục Tiểu dẫn, kết hợp với những hiểu biết cá nhân để giới thiệu những nét chính về Lỗ Tấn.
+ GV: Nêu những nét chính về tiểu sử, con người Lỗ Tấn?
+ GV: Con đường để chọn ngành nghề văn học của Lỗ Tấn diễn ra như thế nào? 
+ GV: Quan điểm sáng tác văn nghệ của Lỗ Tấn là gì?
+ GV: Lỗ Tấn có vị trí như thế nào trong văn học Trung Quốc?
+ GV: Cung cấp thêm.
+ GV: Cung cấp thêm.
o Truyện vừa: AQ chính truyện là kiệt tác của văn học hiện đại Trung Quốc và thế giới.
o Các tản văn của Lỗ Tấn giàu tính hiện thực.
- Thao tác 2: Tìm hiểu chung về văn bản truyện.
+ GV: Tác phẩm Thuốc được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
+ HS đọc Tiểu dẫn, kết hợp những hiểu biết cá nhân để trình bày.
+ GV: Hãy tóm tắt lại nội dung trong từng phần của truyện?
+ HS: Lần lượt trình bày.
+ GV: Chốt lại những ý chính.

* Hoạt động 2: Tổ chức đọc - hiểu văn bản
- Thao tác 1: Tìm hiểu Ý nghĩa nhan đề truyện và hình tượng chiếc bánh bao tẩm máu
+ GV: “Thuốc” ở đây được làm từ những vị gì? Để chữa bệnh cho ai? Tại sao mọi người đều tin thuốc có khả năng chữa bệnh? 
+ HS thảo luận và trả lời.
+ GV: Công hiệu của thuốc như thế nào? Qua đó, ý nghĩa của vị thuốc này là gì?
+ HS thảo luận và trả lời.
+ GV: Con bệnh có được tự do lựa chọn phương tuốc của mình hay không? Ai là người áp đặt phương thuốc ấy? 
+ HS thảo luận và trả lời.
+ GV: Phương thuốc mà họ áp đặt cho con bệnh rốt cuộc có phải là thuốc chữa bệnh thật sự không? Từ đó, em hiểu thông điệp mà nhà văn muốn gởi gắm là gì?
+ HS thảo luận và trả lời.
+ GV: Vị thuốc chữa bệnh cho Thuyên được pha chế như thế nào?
+ HS thảo luận và trả lời.
+ GV: Thái độ của đám đông quần chúng đối với người chiến sĩ cách mạng này như thế nào? Điều ấy gợi cho em suy nghĩ gì về tầng nghĩa thứ ba của tác phẩm?
+ HS thảo luận và trả lời.
- Thao tác 2: Tìm hiểu hình ảnh nhân vật Hạ Du.
+ GV: Trình bày những hiểu biết của em về cuộc cách mạng Tân Hợi?
+ GV: Theo hiểu biết của em, nguyên mẫu của nhân vật Hạ Du là ai?
+ GV: Nhân vật Hạ Du xuất hiện như thế nào trong tác phẩm? Nhân vật này có vai trò như thế nào trong truyện?
+ GV: Nhân vật Hạ Du tiêu biểu cho những ai?
+ GV: Anh có những tính cách, phẩm chất như thế nào qua lời kể của các nhân vật trong quán? Qua đó, em hiểu được lí tưởng cách mạng của anh là gì?
+ GV: Qua nhân vật Hạ Du, em cảm nhận được thái độ, tình cảm gì của tác giả dành cho nhân vật?
+ GV: Những việc làm của Hạ Du được mọi người trong truyện nhận thức như thế nào?
+ GV: Theo em, vì đâu mà mọi người lại có cái nhìn, thái độ như thế đối với anh?
+ GV chốt lại.
- Thao tác 3: Tìm hiểu hình ảnh vòng hoa trên mộ Hạ Du.
+ GV: Hình ảnh vòng hoa được miêu tả như thế nào? 
+ HS: Tìm và trả lời.
+ GV: Hình ảnh này gợi lên những ý nghĩa gì?
+ HS: Thảo luận và trả lời.
+ GV: Sự xuất hiện của vòng hoa khiến cho hai bà mẹ có thái độ như thế nào?
+ HS làm việc cá nhân, phát biểu ý kiến
+ GV: Câu hỏi của người mẹ hàm chứa những ý nghĩa gì?
+ GV: Từ câu hỏi đó, em hiểu nhà văn có những trăn trở và suy tư gì về tình hình cách mạng lúc bấy giờ?
+ GV: Hình ảnh hai bà mẹ vượt qua con đường mòn ngăn cách nghĩa địa nói lên điều gì?
+ HS làm việc cá nhân, phát biểu ý kiến
- Thao tác 4: Tìm hiểu những đặc sắc về nghệ thuật của truyện.
+ GV: Không gian trong truyện có những nét gì nổi bật? Không gian đó diễn tả điều gì?
+ GV: Không gian thì tù túng bế tắc, còn thời gian trong truyện có nét gì khác biệt?
+ GV: Thời gian tiến triển, vận động diễn tả suy nghĩ gì của tác giả?
+ GV: Nhận xét về nghệ thuật xây dựng cốt truyện của tác giả?
+ GV: Tác giả đã lựa chọn những chi tiết mang tính biểu tượng nào trong câu chuyện?

* Hoạt động 3: Tổ chức tổng kết 
- GV: Hãy nêu những nhận xét, đánh giá chung về giá trị của tác phẩm 
- GV: Chủ đề của truyện là gì?
- GV: Gọi HS đọc phần Ghi nhớ.

* Hoạt động 4: Tổ chức cho HS luyện tập.
- GV: Hướng dẫn HS trả lời những câu hỏi trong phần Luyện tập.
- HS: Lần lượt trả lời.

V. CỦNG CỐ BÀI THUỐC - LỖ TẤN - DẶN DÒ

1. Củng cố:
- Ý nghĩa và mối quan hệ giữa tiêu đề và hình ảnh bánh bao tẩm máu người?
- Hình tượng nhân vật Hạ Du được thể hiện như thế nào trong truyện?
- Vòng hoa trên mộ Hạ Du nói lên điều gì?
- Những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện?
2. Dặn dò:
- Xem lại nội dung bài học.
- Chuẩn bị bài mới: Rèn luyện kĩ năng mở bài và kết bài trong bài văn nghị luận.
- Câu hỏi chuẩn bị: 
+ Tìm hiểu các cách mở bài và kết bài cho các đề bài của SGK?
+ Từ đó, nêu lên yêu cầu của cách viết mở bài và kết bài trong bài văn nghị luận?

Đồng bộ tài khoản