Giáo án Ngữ văn 12 tuần 27 bài: Số phận con người

Chia sẻ: Kiên Thị Ngọc Đăng | Ngày: | 13 giáo án

0
2.703
lượt xem
66
download
Xem 13 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 27 bài: Số phận con người

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Số phận con người

Mời quý thầy cô giáo tham khảo bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn Số phận con người để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT bậc học sinh. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định bộ GD và súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu sự khốc liệt của chiến tranh và bản lĩnh vượt lên trên số phận của người lính Xô Viết thời hậu chiến. Bên cạnh đó, các em còn nắm được những nét đặc sắc về nghệ thuật kể chuyện, và xây dựng hình tượng nhân vật của sô-lô-khốp. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Số phận con người

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

SỐ PHẬN CON NGƯỜI

                  (Sô-Lô-Khốp)

  I. Mục tiêu bài dạy.

  • Hiểu được sự khốc liệt của chiến tranh và bản lĩnh vượt lên trên số phận của người lính Xô Viết thời hậu chiến.
  • Nắm được những nét đặc sắc về nghệ thuật kể chuyện,và xây dựng hình tượng nhân vật của sô-lô-khốp

1. Kiến thức:

  • Hiểu được sự thật khốc liệt của chiến tranh, số phận con người và nghị lực, bản lĩnh vượt lên trên số phận của người lính Xô viết thời hậu chiến. Thấy được chủ nghĩa nhân đạo cao cả thể hiện ở cách nhìn chiến tranh một cách toàn diện chân thật.
  • Những nét đặc sắc về nghệ thuật của đoạn trích: Kể chuyện, phân tích  tâm lí nhân vật

2. Kĩ năng:

  • Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại( văn bản tự sự, truyện dịch)

3.Thái độ:

  • Học sinh biết vươn lên trong mọi hoàn cảnh, làm chủ số phận.

II. Chuẩn bị của GV và HS.

1) Chuẩn bị của giáo viên.

  • Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án, tranh ảnh về tác giả, hình minh hoạ cho tác phẩm.
  • Tạo tâm thế tiếp nhận cho học sinh bằng dẫn dắt, giới thiệu bài học.
  • Hướng học sinh tìm hiểu văn bản theo hệ thống câu hỏi SGK có nâng cao mở rộng và liên hệ đến văn học nước nhà.
  • Soạn giảng chu đáo.
  • Lên lớp kết hợp hài hoà các phương pháp: Nêu vấn đề, gợi mở, tích hợp,

 2. Chuẩn bị của Học sinh:

  • SGK, SBT, vở soạn.
  • Đọc kĩ, tóm tắt văn bản, tìm tài liệu tham khảo và soạn những câu hỏi trong hướng dẫn học bài vào vở.
  • Phát huy khả năng cảm thụ văn học trên lớp.

 III. Tiến trình bài dạy

  • Kiểm tra sĩ số: ( 1 phút)   …….…….

1. Kiểm tra bài cũ.

  • Hình thức : Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh.( 1 phút)

2. Bài mới:

  • Giới thiệu bài mới.( 1 phút)

    Truyện ngắn số phận con người là một trong những  tác phẩm dám nhìn thẳng vào sự hy sinh mất mát , những đầy niềm tin vào dũng khí, nghị lực và tình yêu thương đối với con người bất hạnh. Đây là tác phẩm viết về lòng nhân ái cứu vớt số phận con người.

  • Ghi nhan đề lên bảng.
Hoạt động của thầy và trò TG Yêu cầu cần đạt

GV cho HS đọc phần tiểu dẫn, nắm kiến thức cơ bản. ( Rèn luyện kĩ năng tóm tắt tiểu sử, trình bày vấn đề)

 

 

GV nêu yêu cầu:

        Em hãy nêu những nét chính vắn tắt về cuộc đời nhà văn Sê-khốp?

 

 

 

 

 

 

 

 

GV nêu yêu cầu:

     Cuộc đời của Sô-lô-khốp đã ảnh hưởng như thế nào đến sáng tác của ông?

GV gợi :

   Gắn bó với thảo nguyên sông Đông  trong những bước chuyển mình đau đớn và phức tạp của lịch sử. Ông làm phóng viên tham gia chiến tranh và tham gia công tác xã hội thời hậu chiến điuề này đã giúp ông thành công trong hai mảng đề tài lớn.             

GV nêu yêu cầu.

 Những nét nổi bật trong cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của tác giả M. Sô- lô- khốp?

     Kể tên những tác phẩm lớn trong sự nghiệp sáng tác của ông? Tác phẩm nào vĩ đại nhất?
15’

I. Tìm hiểu chung.

1. Tác giả.

a) Cuộc đời.

 - M. Sô-lô- khốp (1905- 1984) .

 - Là nhà văn Xô Viết lỗi lạc, vinh dự nhận giải thưởng nobel văn học năm 1965và nhiều giải thưởng khác (giải thưởng quốc gia và được bầu làm viện sĩ viện hàn lâm khoa học)

  - Xuất thân trong gia đình lao động ở Rôxtôp vùng thảo nguyên sông Đông nước Nga. Tác phẩm của ông thấm đẫm hơi và  linh hồn của vùng Sông Đông.

- Còn nhỏ: Tham gia nhiều hoạt động của chính quyền Xô Viết. Là thư kí ủy ban, xóa nạn mù chữ, thu mua lương thực chống đói.

- Năm 1922 Ông lên Matxcơva làm nhiều  nghề kiếm sống.      

- Trong chiến tranh( 1941-1945 chiến tranh vệ quốc): Là phóng viên có mặt nhiều nơi trên chiến trường.   

 - Sau chiến tranh: Tham gia nhiều hoạt động xã hội được Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lao động Liên Xô

 b) Sự nghiệp.

 * Đề tài.

  -  Viết thành công đề tài sông Đông

   Tác phẩm. Truyện sông Đông 1926, Sông Đông êm đềm(1920-1945)  ( Giải nobel 1965)

   Tiểu thuyết;Sông Đông êm đềm Đồ sộ với 4 quyển 8 phần viết từ 1925 hoàn thành vào1940(Quyển 1 được viết xong năm 1927)

    Nội dung: Viết về cuộc sống và con người sông Đông sau cách mạng tháng 10 và thời kì nội chiến, toát lên tư tưởng nhân đạo sâu sắc Quan tâm, trăn trở về số phận của đất nước của dân tộc của nhân dân cũng như về số phận cá nhân con người.

 

Trên đây là một phần nội dung của giáo án Số phận con người - Sô-Lô-Khốp, để xem nội dung đầy đủ của giáo án và các giáo án còn lại trong BST quý thầy cô có thể đăng nhập vào trang thư viện elib để download tài liệu về máy.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án tiết tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản