Giáo án Ngữ văn 12 tuần 27 bài: Số phận con người

Chia sẻ: Kiên Thị Ngọc Đăng | Ngày: | 13 giáo án

0
2.519
lượt xem
57
download
Xem 13 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 27 bài: Số phận con người

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 27 bài: Số phận con người
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 12 tuần 27 bài: Số phận con người để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT bậc học sinh. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định bộ GD và súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu sự khốc liệt của chiến tranh và bản lĩnh vượt lên trên số phận của người lính Xô Viết thời hậu chiến. Bên cạnh đó, các em còn nắm được những nét đặc sắc về nghệ thuật kể chuyện, và xây dựng hình tượng nhân vật của sô-lô-khốp. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 27 bài: Số phận con người

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 27 bài: Số phận con người
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Số phận con người

- Hiểu được sự khốc liệt của chiến tranh và bản lĩnh vượt lên trên số phận của người lính Xô Viết thời hậu chiến.
- Nắm được những nét đặc sắc về nghệ thuật kể chuyện,và xây dựng hình tượng nhân vật của sô-lô-khốp
1. Kiến thức:
- Hiểu được sự thật khốc liệt của chiến tranh, số phận con người và nghị lực, bản lĩnh vượt lên trên số phận của người lính Xô viết thời hậu chiến. Thấy được chủ nghĩa nhân đạo cao cả thể hiện ở cách nhìn chiến tranh một cách toàn diện chân thật.
- Những nét đặc sắc về nghệ thuật của đoạn trích: Kể chuyện, phân tích tâm lí nhân vật
2.Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu văn bản theo đặc trưng thể loại( văn bản tự sự, truyện dịch)
3.Thái độ: Học sinh biết vươn lên trong mọi hoàn cảnh, làm chủ số phận.

II. Chuẩn bị của GV và HS

1. Chuẩn bị của giáo viên.
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án, tranh ảnh về tác giả, hình minh hoạ cho tác phẩm.
- Tạo tâm thế tiếp nhận cho học sinh bằng dẫn dắt, giới thiệu bài học.
- Hướng học sinh tìm hiểu văn bản theo hệ thống câu hỏi SGK có nâng cao mở rộng và liên hệ đến văn học nước nhà.
- Soạn giảng chu đáo.
- Lên lớp kết hợp hài hoà các phương pháp: Nêu vấn đề, gợi mở, tích hợp,
2. Chuẩn bị của Học sinh:
- SGK, SBT, vở soạn.
- Đọc kĩ, tóm tắt văn bản, tìm tài liệu tham khảo và soạn những câu hỏi trong hướng dẫn học bài vào vở.
- Phát huy khả năng cảm thụ văn học trên lớp.

III. Tiến trình dạy bài Số phận con người

* Kiểm tra sĩ số: ( 1 phút)
1. Kiểm tra bài cũ.
* Hình thức : Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh.( 1 phút)
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài mới.( 1 phút)
Truyện ngắn số phận con người là một trong những tác phẩm dám nhìn thẳng vào sự hy sinh mất mát , những đầy niềm tin vào dũng khí, nghị lực và tình yêu thương đối với con người bất hạnh. Đây là tác phẩm viết về lòng nhân ái cứu vớt số phận con người.
* Ghi nhận đề lên bảng.
- GV cho HS đọc phần tiểu dẫn, nắm kiến thức cơ bản. ( Rèn luyện kĩ năng tóm tắt tiểu sử, trình bày vấn đề)
GV nêu yêu cầu:
Em hãy nêu những nét chính vắn tắt về cuộc đời nhà văn Sê-khốp?
GV nêu yêu cầu:
Cuộc đời của Sô-lô-khốp đã ảnh hưởng như thế nào đến sáng tác của ông?
GV gợi: Gắn bó với thảo nguyên sông Đông trong những bước chuyển mình đau đớn và phức tạp của lịch sử. Ông làm phóng viên tham gia chiến tranh và tham gia công tác xã hội thời hậu chiến điuề này đã giúp ông thành công trong hai mảng đề tài lớn.
GV nêu yêu cầu.
+ Những nét nổi bật trong cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của tác giả M. Sô- lô- khốp?
+ Kể tên những tác phẩm lớn trong sự nghiệp sáng tác của ông? Tác phẩm nào vĩ đại nhất?
( Tác phẩm vĩ đại nhất của Sô-lô-khốp là: Sông Đông êm đềm, năm 1940 vừa hoàn thành ngay lập tức được nhận giải thưởng Quốc gia (Xê ra phi nô vích) đã nhận xét: Con đại bàng non mỏ vàng bất chợt vẫy lên đôi cánh mênh mang.
GV nêu yêu cầu:
+ Phong cách sáng tác của ông?
+ Nêu suy nghĩ của em về cuộc và sự nghiệp của sô-lô-khốp?
GV dẫn: Chiến tranh phát xít gây ra mối thảm họa kinh hoàng cho nhân loại, không chỉ trong chiến tranh mà ngay cả trong thời bình,không chỉ với người trưởng thành mà còn với trẻ nhỏ .Con người Nga kiên cường bất khuất nhân hậu là nền tảng của mọi chiến thắng.
GV nêu yêu cầu:
+ Hãy nêu những hiểu biết của em về tác phẩm “Số phận con người” ?
+ Sáng tác năm nào, bối cảnh xã hội ? giá trị ?
(Rèn luyện kĩ năng tóm tắt, HS vận dụng khoa học văn bản tóm tắt tác phẩm SGK
HS tóm tắt GV nhận xét và chốt. (Dùng máy chiếu tóm tắt)
GV dẫn: Truyện có ý nghĩa khá quan trọng đối với sự phát triển của văn học Xô Viết. Đây là tác phẩm đầu tiên của nhà văn tập trung thể hiện hình tượng con người bất hạnh sau chiến tranh, nhìn cuộc sống và chiến tranh một cách toàn diện.
GV nêu yêu cầu.
Em hãy tóm tắt và nêu giá trị truyện số phận con người? (Rèn luyện kĩ năng đọc, kĩ năng tóm tắt văn bản; Kĩ năng phát hiện, lí giải vấn đề, trình bày vấn đề theo yêu cầu).
Gv nêu yêu cầu.
Xác định vị trí của đoạn trích?
GV dẫn: Đoạn trích không dài nhưng như một lát cắt trọn vẹn về số phận con người sau chiến tranh. Qua hai nhân vật Xô-cô-lốp và Va-ni –a nhà văn đã đặt ra vấn đề nóng bỏng về khả năng sức sống, niềm tin và hy vọng của con người có thể chiến thắng mọi bất hạnh để vươn lên xây dựng cuộc đời.
GV nêu yêu cầu.
+ Trong chiến tranh Xô-cô-lốp là một chiến sĩ như thế nào?
Dựa vào phần tóm tắt nhắc lại những nét lớn trong cuộc đời Xô- cô lốp?
Sau chiến tranh anh rơi vào tâm trạng như thế nào? Vì sao anh rơi vào trạng thái như vậy?
+ Thể hiện qua câu nói nào của nhân vật. qua những chi tiết nào, hình ảnh nào?
Sau chiến tranh cuộc sống của anh như thế nào? Vì sao anh lại tìm đến rượu?
Tâm trạng anh được thể hiện rõ nhất qua hình ảnh nào?
- GV bình: Trước nỗi đau thể xác lẫn tinh thần quá lớn như thế điều dễ hiểu là anh quen mượn rượu giải sầu. Sự tuyệt vọng và nỗi cô đơn dễ đẩy anh xuống bờ vực thẳm của sự chán chường và nghiện rượu nếu anh không có nghị lực.
Qua tìm hiểu em có nhận xét như thế nào về nghệ thuật kể truyện?
Va- ni- a là một đức bé có hoàn cảnh như thế nào? Điểm tương đồng giữa hai con người này là gì tiết sau chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu?

IV. GV củng cố và nêu yêu cầu luyện tập bài Số phận con người

* Củng cố.
- Đoạn trích góp tiếng nói lên án “bão tố chiến tranh”, nỗi đau của con người trước và sau chiến tranh, trách nhiệm của lịch sử trước mỗi cá nhân.
* GV nêu yêu cầu luyện tập.
Em hãy tìm nét mới trong việc miêu tả cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô?
(Tái hiện đoạn trích qua một đoạn phim số phận con người)

V. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà

* Bài cũ.
- Vài nét về tác giả tác phẩm.
- Hình tượng nhân vật Xô- cô-lốp( Trước khi gặp bé Va-ni-a)
- Nghệ thuật trần thuật.
* Bài mới.
- Tiếp tục đọc bài: Số phận con người.
- Soạn theo hệ thống câu hỏi sgk.
- Tìm hiểu về:
+Va-ni-a.
+ Nghị lực vượt qua số phận.

Đồng bộ tài khoản