Giáo án Ngữ văn 12 tuần 27: Bài viết số 6 - Trả bài viết số 6

Chia sẻ: Kiên Thị Ngọc Đăng | Ngày: | 7 giáo án

0
769
lượt xem
18
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 27: Bài viết số 6 - Trả bài viết số 6

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 27: Bài viết số 6 - Trả bài viết số 6
Mô tả bộ sưu tập

Bộ Giáo án Ngữ văn 12 tuần 27: Bài viết số 6 - Trả bài viết số 6 mới nhất và bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án dạy học hay giúp học sinh củng cố những kiến thức văn học và kĩ năng làm văn có liên quan đến bài học. Thêm nữa, các em còn nhận ra những ưu điểm, thiếu sót, nguyên nhân sinh ra những ưu điểm, thiếu sót trong bài làm của mình, có định hướng và quyết tâm phấn đấu để phát huy ưu điểm và khắc phục thiếu sót trong các bài làm sắp tới. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 27: Bài viết số 6 - Trả bài viết số 6

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 27: Bài viết số 6 - Trả bài viết số 6
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI VIẾT SỐ 6 - TRẢ BÀI VIẾT SỐ 6

- Củng cố những kiến thức văn học và kĩ năng làm văn có liên quan đến bài học.
- Nhận ra những ưu điểm, thiếu sót, nguyên nhân sinh ra những ưu điểm, thiếu sót trong bài làm của mình.
- Có định hướng và quyết tâm phấn đấu để phát huy ưu điểm và khắc phục thiếu sót trong các bài làm sắp tới.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI VIẾT SỐ 6 - TRẢ BÀI VIẾT SỐ 6

- SGV, SGK. Tài liệu tham khảo…
- Bài viết của học sinh.

III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH

- GV: Lần lượt phát vấn học sinh để rút ra dàn y‎ chung cho bai viết.
- HS: Cùng với giáo viên xây dựng dàn y và sửa chữa lỗi sai.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI VIẾT SỐ 6 - TRẢ BÀI VIẾT SỐ 6

1. Ổn dịnh lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
Không có, sẽ kiểm tra vào tiết Đọc văn sau để tập trung vào việc sửa lỗi bài viết.
3. Bài mới:

* Hoạt động 1: Tổ chức phân tích đề
- GV: Khi phân tích một đề bài, cần phân tích những gì?
- GV: Hãy áp dụng để phân tích đề bài viết số 6.
- HS nhớ lại kiến thức phân tích đề, áp dụng phân tích.
- GV định hướng, gạch dưới những từ ngữ quan trọng để chỉ ra các yêu cầu của đề.

* Hoạt động 2: Tổ chức xây dựng đáp án (dàn ý)
- Thao tác 1: Hướng dẫn học sinh phân tích câu nói: Chuyện gia đình cũng dài như sông, mỗi thế hệ phải ghi vào một khúc
+ GV: Con sông tượng trưng cho điều gì của gia đình?
+ GV: Khi tìm hiểu về con sông gia đình là ta tìm hiểu điều gì?
+ GV: Gia đình của Việt và Chiến có sự tiếp nối con sông ấy như thế nào? Chú Năm là con người như thế nào?
+ GV: Hình tượng mẹ Việt và Chiến hiện lên như thế nào?
+ GV: Những đứa con đã tiếp nối truyền thống gia đình ấy như thế nào?
+ GV: Chất anh hùng của Việt là gì?
- Thao tác 2: Tìm hiểu câu nói: Rồi trăm con sông của gia đình lại cùng đổ về một biển, "mà biển thì rộng lắm […], rộng bằng cả nước ta và ra ngoài cả nước ta".
+ GV: Em hiểu thế nào về câu nói này?
+ HS bàn luận chung và trả lời.

* Hoạt động 3: Tổ chức nhận xét, đánh giá bài viết
- GV phát bài cho HS.
- GV cho HS tự nhận xét và trao đổi bài để nhận xét lẫn nhau.
- GV nhận xét những ưu, khuyết điểm trong bài viết của HS.

* Hoạt động 4: Tổ chức sửa chữa lỗi bài viết
- GV nêu lên các lỗi mà HS thường gặp.
- GV hướng dẫn HS trao đổi để nhận thức lỗi và hướng sửa chữa, khắc phục.

* Hoạt động 5: Tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm
GV tổng kết và nêu một số điểm cơ bản cần rút kinh nghiệm

V. CỦNG CỐ BÀI VIẾT SỐ 6 - TRẢ BÀI VIẾT SỐ 6 - DẶN DÒ

1. Củng cố:
- Cách tìm, xây dựng hệ thống ý trong bài văn nghị luận nói chung và bài văn nghị luận văn học nói riêng.
- Chú ‎ý cách trình bày diễn đạt đúng yêu cầu, theo hệ thống hợp lí.
2. Dặn dò:
- Chuẩn bị bài: Ông già và biển cả - Ơ-nít Huê-minh-uê.
- Yêu cầu: Trả lời các câu hỏi.
+ Những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Huê-minh-uê?
+ Hình ảnh những vòng tròn lặp lại vẽ ra do vòng lượn của con cá có ‎ nghĩa gì? Gợi lên cho ta suy nghĩ gì?
+ Ông lão đã cảm nhận con cá bằng những giác quan nào?
+ Không chỉ bằng động tác, ông lão còn cảm nhận con cá bằng điều gì qua cuộc trò chuyện với nó? Từ đó, hãy chỉ ra mối quan hệ giữa ông lão và con cá?
+ Hình ảnh con cá kiếm và cuộc chiến đấu của ông lão biểu tượng cho những điều gì?

Đồng bộ tài khoản