Giáo án Ngữ văn 12 tuần 27: Bài viết số 6 - Trả bài viết số 6

Chia sẻ: Kiên Thị Ngọc Đăng | Ngày: | 7 giáo án

0
791
lượt xem
18
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 27: Bài viết số 6 - Trả bài viết số 6

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Bài viết số 6 - Trả bài viết số 6

Bộ Giáo án Ngữ văn Bài viết số 6 - Trả bài viết số 6 mới nhất và bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án dạy học hay giúp học sinh củng cố những kiến thức văn học và kĩ năng làm văn có liên quan đến bài học. Thêm nữa, các em còn nhận ra những ưu điểm, thiếu sót, nguyên nhân sinh ra những ưu điểm, thiếu sót trong bài làm của mình, có định hướng và quyết tâm phấn đấu để phát huy ưu điểm và khắc phục thiếu sót trong các bài làm sắp tới. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Bài viết số 6 - Trả bài viết số 6

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

BÀI VIẾT SỐ 6 - TRẢ BÀI VIẾT SỐ 6

 

I. Mục tiêu bài học:

  • Củng cố những kiến thức văn học và kĩ năng làm văn có liên quan đến bài học.                                                                                                                                                        
  • Nhận ra những ưu điểm, thiếu sót, nguyên nhân sinh ra những ưu điểm, thiếu sót trong bài làm của mình.                                                                                                                                     
  • Có định hướng và quyết tâm phấn đấu để phát huy ưu điểm và khắc phục thiếu sót trong các bài làm sắp tới.                                                                                                                                            

II. Phương tiện dạy học:

  • SGV, SGK. Tài liệu tham khảo…
  • Bài viết của học sinh.

III. Cách thức tiến hành:

  • GV: Lần lượt phát vấn học sinh để rút ra dàn y‎ chung cho bai viết.
  • HS: Cùng với giáo viên xây dựng dàn y và sửa chữa lỗi sai.

IV. Tiến trình lên lớp:

1. ổn dịnh lớp.

2. Kiểm tra bài cũ:

  • Không có, sẽ kiểm tra vào tiết Đọc văn sau để tập trung vào việc sửa lỗi bài viết.

3. Bài mới:

Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt

* Hoạt động 1: Tổ chức phân tích đề

 

 

- GV: Khi phân tích một đề bài, cần phân tích những gì?

 

 

 

- GV: Hãy áp dụng để phân tích đề bài viết số 6.

 

- HS nhớ lại kiến thức phân tích đề, áp dụng phân tích.

 

 

- GV định hướng, gạch dưới những từ ngữ quan trọng để chỉ ra các yêu cầu của đề.

I. Phân tích đề:

 

1. Khi phân tích một đề bài, cần phân tích:

- Nội dung vấn đề.

- Thể loại nghị luận và những thao tác lập luận chính.

- Phạm vi tư liệu cần sử dụng cho bài viết.

2. Phân tích đề bài:

Đề 1: Trong truyện ngắn Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi có nêu lên quan niệm: “Chuyện gia đình cũng dài như sông, mỗi thế hệ phải ghi vào một khúc. Rồi trăm con sông của gia đình lại cùng đổ về một biển, "mà biển thì rộng lắm […], rộng bằng cả nước ta và ra ngoài cả nước ta".

Chứng minh rằng, trong thiên truyện của Nguyễn Thi, quả đã có một dòng sông truyền thống gia đình liên tục chảy từ những lớp người đi trước: tổ tiên, ông cha, cho đến đời chị em Chiến, Việt.

Phân tích:

- Nội dung vấn đề: Quan niệm của Nguyễn Thi

- Thể loại: Nghị luận văn học.

- Thao tác chính: chứng minh.

- Phạm vi tư liệu: Tác phẩm Những đứa con trong gia đình .
* Hoạt động 2: Tổ chức xây dựng đáp án (dàn ý) 

II. Dàn ý:‎

- Thao tác 1: Hướng dẫn học sinh phân tích câu nói: Chuyện gia đình cũng dài như sông, mỗi thế hệ phải ghi vào một khúc

 

 

+ GV: Con sông tượng trưng cho điều gì của gia đình?

 

+ GV: Khi tìm hiểu về con sông gia đình là ta tìm hiểu điều gì?

 

 

+ GV: Gia đình của Việt và Chiến có sự tiếp nối con sông ấy như thế nào? Chú Năm là con người như thế nào?

 

+ GV: Hình tượng mẹ Việt và Chiến hiện lên như thế nào?

 

 

 

+ GV: Những đứa con đã tiếp nối truyền thống gia đình ấy như thế nào?

 

 

 

+ GV: Chất anh hùng của Việt là gì?

Bài viết cần có những ý cơ bản sau:

1. Chuyện gia đình cũng dài như sông, mỗi thế hệ phải ghi vào một khúc.

- Chỉ được coi là con của gia đình những ai đã ghi được, làm được "khúc" của mình trong dòng sông truyền thống. Con không chỉ là sự tiếp nối huyết thống mà phải là sự tiếp nối truyền thống.

- Không thể hiểu khúc sau của một dòng sông nếu không hiểu ngọn nguồn đã sinh ra nó. Cũng như vậy, ta chỉ có thể hiểu những đứa con (Chiến, Việt) khi hiểu truyền thống gia đình đã sinh ra những đứa con ấy.

- Chứng minh: Truyền thống ấy chảy từ các thế hệ ông bà, cha mẹ, cô chú đến những đứa con, mà kết tinh ở hình tượng chú Năm:

+ Chú Năm không chỉ ham sông bến mà còn ham đạo nghĩa. Trong con người chú Năm phảng phất cái tinh thần Nguyễn Đình Chiểu xa xưa.

+ Chú Năm là một thứ gia phả sống luôn hướng về truyền thống, sống với truyền thống, đại diện cho truyền thống và lưu giữ truyền thống (trong những câu hò, trong cuốn sổ gia đình).

- Hình tượng người mẹ cũng là hiện thân của truyền thống:

+ Một con người sinh ra để chống chọi với gian nguy, khó nhọc "cái gáy đo đỏ, đôi vai lực lưỡng, tấm áo bà ba đẫm mồ hôi". "người sực mùi lúa gạo" thứ mùi của đồng áng, của cần cù mưa nắng.

+ Ấn tượng sâu đậm nhất là khả năng ghìm nén đau thương để sống, để che chở cho đàn con và tranh đấu.

+ Người mẹ không biết sợ, không chùn bước, kiên cường và cao cả.

- Những đứa con, sự tiếp nối truyền thống:

+ Chiến mang dáng vóc của mẹ, cách nói in hệt mẹ.

+ So với thế hệ mẹ thì Chiến là khúc sông sau. Khúc sông sau bao giờ cũng chảy xa hơn khúc sông trước. Người mẹ mang nỗi đau mất chồng nhưng chưa có dịp cầm súng, còn Chiến mạnh mẽ quyết liệt, ghi tên đi bộ đội cầm súng trả thù cho ba má.

+ Việt, chàng trai mới lớn, lộc ngộc, vô tư.

+ Chất anh hùng ở Việt: không bao giờ biết khuất phục; bị thương chỉ có một mình vẫn quyết tâm sống mái với kẻ thù.

+ Việt đi xa hơn dòng sông truyền thống: không chỉ lập chiến công mà ngay cả khi bị thương vẫn là người đi tìm giặc. Việt chính là hiện thân của sức trẻ tiến công.

 

Trên đây là một phần trích đoạn nội dung trong giáo án Bài viết số 6 - Trả bài viết số 6, để xem hết nội dung của giáo án và các giáo án còn lại trong BST quý thầy cô vui lòng đăng nhập vào Thư viện eLib và tải giáo án về máy. Ngoài ra, quý thầy cô có thể xem thêm giáo án bài tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản