Giáo án Ngữ văn 12 tuần 28 bài: Diễn đạt trong văn nghị luận

Chia sẻ: Kiên Thị Ngọc Đăng | Ngày: | 11 giáo án

0
1.150
lượt xem
22
download
Xem 11 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 28 bài: Diễn đạt trong văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 28 bài: Diễn đạt trong văn nghị luận
Mô tả bộ sưu tập

Giới thiệu bộ Giáo án Ngữ văn 12 tuần 28 bài: Diễn đạt trong văn nghị luận mới nhất và bám sát chuẩn Kiến thức Kĩ năng. Các giáo án soạn chi tiết thiết kế các hoạt động cho học sinh dễ dàng thực hiện, phân bố nội dung giảng dạy chính yếu, phù hợp giúp cho học sinh hiểu được chuẩn mực diễn đạt của bài văn nghị luận, rèn luyện nhằm nâng cao kĩ năng vận dụng những cách diễn đạt khác nhau để trình bày vấn đề một cách linh hoạt, sáng tạo, giáo dục học sinh biết cách tránh lỗi về sử dụng giọng điệu không phù hợp với chuẩn mực ngôn từ của bài văn nghị luận. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 28 bài: Diễn đạt trong văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 28 bài: Diễn đạt trong văn nghị luận
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI DIỄN ĐẠT TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

- Giúp HS nắm được những chuẩn mực diễn đạt của bài văn nghị luận.
- Rèn luyện nhằm nâng cao kĩ năng vận dụng những cách diễn đạt khác nhau để trình bày vấn đề một cách linh hoạt, sáng tạo.
- Giáo dục HS biết cách tránh lỗi về sử dụng giọng điệu không phù hợp với chuẩn mực ngôn từ của bài văn nghị luận.

B. CHUẨN BỊ BÀI DIỄN ĐẠT TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

1. Giáo viên:
- SGK, SGV, STK, tham khảo tài liệu soạn giáo án, …
- Chuẩn bị các ngữ liệu để trình chiếu trên máy để HS quan sát (nếu có) hoặc bảng phụ.
2. Học sinh: Xem trước nội dung bài mới, nghiên cứu trước những bài tập thực hành; soạn bài theo câu hỏi SGK.

C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI DIỄN ĐẠT TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

1. Ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
3. Bài mới:
Lời vào bài : (1’) Ở tiết Làm văn hôm trước, các em đã biết: Trong quá trình viết văn nghị luận, chúng ta thường mắc nhiều lỗi về dùng từ, viết câu không phù hợp với chuẩn mực ngôn từ của bài viết. Song diễn đạt trong văn nghị luận không chỉ cần chú ý tới việc sử dụng từ ngữ, sử dụng câu và kết hợp các kiểu câu mà còn phải xác định giọng điệu ngôn từ phù hợp. Hôm nay, chúng ta đi vào tìm hiểu thêm một số bài tập để hiểu về vấn đề này, từ đó trình bày vấn đề một cách linh hoạt, sáng tạo hơn!

HĐ1: Tổ chức HS tìm hiểu việc xác định giọng điệu phù hợp trong văn nghị luận
VL1: Hướng dẫn tìm hiểu các đoạn trích
- GV yêu cầu HS đọc bài tập (1) và (2) – SGK/tr 155,156 và tổ chức cho HS thực hiện:
+ Chia lớp thành 2 nhóm để thảo luận:
Nhóm 1: làm bài tập (1)
Nhóm 2: làm bài tập (2).
+ Gọi đại diện từng nhóm trình bày, cho HS nhận xét, bổ sung.
+ GV tổng kết.
VL2: Tổ chức HS rút ra kết luận về đặc điểm của giọng điệu trong văn nghị luận
H: Căn cứ vào việc tìm hiểu các đoạn trích ở các bài tập trên, em hãy xác định những đặc điểm của giọng điệu trong văn nghị luận?
GV: yêu cầu HS đọc ghi nhớ.

HĐ2: Tổ chức HS Luyện tập
- GV: yêu cầu HS làm bài tập 1.
- Hướng dẫn, gợi ý HS làm bài tập 2 ở nhà.

D. CỦNG CỐ BÀI DIỄN ĐẠT TRONG VĂN NGHỊ LUẬN - DẶN DÒ

- Củng cố: Nắm vững kiến thức và kĩ năng về những chuẩn mực diễn đạt của bài văn nghị luận.
- Dặn dò:
+ Xem lại các bài tập thực hành; học bài.
+ Chuẩn bị bài mới: Đọc văn: Nhìn về vốn văn hóa dân tộc.

Đồng bộ tài khoản