Giáo án Ngữ văn 12 tuần 29: Diễn đạt trong văn nghị luận

Chia sẻ: Võ Thị Thùy Trang | Ngày: | 3 giáo án

0
222
lượt xem
7
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 29: Diễn đạt trong văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 29: Diễn đạt trong văn nghị luận
Mô tả bộ sưu tập

Giáo án cần chuẩn kiến thức kỹ năng và đảm bào các nôi dung trong sách giáo khoa. Chính vì vậy, bộ Giáo án Ngữ văn 12 tuần 29: Diễn đạt trong văn nghị luận sẽ giúp cho các thầy cô giáo tham khảo thêm những bài soạn hay mà vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Các kiến thức được trình bày gọn gàng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng nắm được ngôn từ của bài văn nghị luận. Đồng thời, biết cách tránh các lỗi về dùng từ, viết câu, sử dụng giọng điệu không phù hợp với chuẩn mực ngôn từ của bài nghị luận. Qua đó, nâng cao kĩ năng vận dụng những cách diễn đạt khác nhau một cách hài hoà để trình bày vấn đề linh hoạt, sáng tạo. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 29: Diễn đạt trong văn nghị luận

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 29: Diễn đạt trong văn nghị luận
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI DIỄN ĐẠT TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

- Giúp HS nắm được những chuẩn mực diễn đạt của bài văn nghị luận.
- Rèn luyện nhằm nâng cao kĩ năng vận dụng những cách diễn đạt khác nhau để trình bày vấn đề một cách linh hoạt, sáng tạo.
- Giáo dục HS biết cách tránh lỗi về sử dụng giọng điệu không phù hợp với chuẩn mực ngôn từ của bài văn nghị luận.

B. CHUẨN BỊ BÀI DIỄN ĐẠT TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

1. Giáo viên:
- SGK, SGV, STK, tham khảo tài liệu soạn giáo án, …
- Chuẩn bị các ngữ liệu để trình chiếu trên máy để HS quan sát (nếu có) hoặc bảng phụ.
2. Học sinh: Xem trước nội dung bài mới, nghiên cứu trước những bài tập thực hành; soạn bài theo câu hỏi SGK.

C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI DIỄN ĐẠT TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

1. Ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
3. Bài mới:
Lời vào bài : (1’) Ở tiết Làm văn hôm trước, các em đã biết: Trong quá trình viết văn nghị luận, chúng ta thường mắc nhiều lỗi về dùng từ, viết câu không phù hợp với chuẩn mực ngôn từ của bài viết. Song diễn đạt trong văn nghị luận không chỉ cần chú ý tới việc sử dụng từ ngữ, sử dụng câu và kết hợp các kiểu câu mà còn phải xác định giọng điệu ngôn từ phù hợp. Hôm nay, chúng ta đi vào tìm hiểu thêm một số bài tập để hiểu về vấn đề này, từ đó trình bày vấn đề một cách linh hoạt, sáng tạo hơn!

HĐ1: Tổ chức HS tìm hiểu việc xác định giọng điệu phù hợp trong văn nghị luận
VL1: Hướng dẫn tìm hiểu các đoạn trích
- GV yêu cầu HS đọc bài tập (1) và (2) – SGK/tr 155,156 và tổ chức cho HS thực hiện:
+ Chia lớp thành 2 nhóm để thảo luận:
Nhóm 1: làm bài tập (1)
Nhóm 2: làm bài tập (2).
+ Gọi đại diện từng nhóm trình bày, cho HS nhận xét, bổ sung.
+ GV tổng kết.
VL2: Tổ chức HS rút ra kết luận về đặc điểm của giọng điệu trong văn nghị luận
H: Căn cứ vào việc tìm hiểu các đoạn trích ở các bài tập trên, em hãy xác định những đặc điểm của giọng điệu trong văn nghị luận?
GV: yêu cầu HS đọc ghi nhớ.

HĐ2: Tổ chức HS Luyện tập
GV: yêu cầu HS làm bài tập 1.
- Hướng dẫn, gợi ý HS làm bài tập 2 ở nhà.

D. CỦNG CỐ BÀI DIỄN ĐẠT TRONG VĂN NGHỊ LUẬN - DẶN DÒ

- Củng cố: Nắm vững kiến thức và kĩ năng về những chuẩn mực diễn đạt của bài văn nghị luận.
- Dặn dò:
+ Xem lại các bài tập thực hành; học bài.
+ Chuẩn bị bài mới: Đọc văn: Nhìn về vốn văn hóa dân tộc.

Đồng bộ tài khoản