Giáo án Ngữ văn 12 tuần 3: Tuyên ngôn độc lập (tt)

Chia sẻ: Nguyễn Thị Mỹ Ngọc | Ngày: | 7 giáo án

0
1.121
lượt xem
42
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 3: Tuyên ngôn độc lập (tt)

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 3: Tuyên ngôn độc lập (tt)
Mô tả bộ sưu tập

Hàng đêm thầy cô giáo phải thức khuya soạn từng trang giáo án. Để giúp quý thầy cô có thêm tài liệu tham khảo, Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 12 tuần 3 bài: Tuyên ngôn độc lập (TT). Nội dung của các giáo án trong bộ sưu tập được thiết kế rõ ràng, chi tiết, sẽ giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn bài giảng dạy cũng như hướng dẫn học sinh hiểu được môt bản tổng kết về lịch sử dân tộc dưới ách thống trị thực dân Pháp – một thời kỳ lịch sử đầy đau thương nhưng vô cùng anh dũng trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và khẳng định mạnh mẽ quyền độc lập dân tộc, tự do của nước Việt Nam trước toàn thế giới. Ngoài ra các em còn hiểu được giá trị của áng văn nghịluận chính trị bất hủ: lập luận chặt chẽ, lí lẽ đanh thép, bằng chứng hùng hồn, tạo nên sức thuyết phục to lớn. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 3: Tuyên ngôn độc lập (tt)

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 3: Tuyên ngôn độc lập (tt)
Tóm tắt nội dung

A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU BÀI TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP (TT)

- Tái hiện lại kiến thức cơ bản của bài học.
- Rèn luyện kĩ năng làm văn bằng các đề bài cụ thể:
+ Câu hỏi tái hiện kiến thức (2 điểm)
+ Câu hỏi nghị luận văn học (5 điểm - chủ yếu là lập dàn ý).
- Ra đề bài cho HS tự luyện tập tại nhà.

B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN

1. Thầy: SGK,SGV,Giáo án, TLTK.
2. Trò: SGK, Vở viết, đề cương ôn tập tốt nghiệp liên quan đến bài học, STK.

C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH

GV tổ chức giờ học bằng cách kết hợp các PP: phát vấn, gợi mở, kết hợp ôn luyện.

D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP (TT)

1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ : (kết hợp trong giờ)
3. Bài mới:

HĐ 1: HD HS hệ thống hóa lại những kiến thức cơ bản nhất của bài học
TT 1: Tìm hiểu hoàn cảnh sáng tác tác phẩm
TT 2: Khái quát giá trị lịch sử, tư tưởng, VH, mục đích, đối tượng của văn bản
TT 3: Giá trị nội dung của văn bản
Bố cục (lập luận đại cương) của văn bản có ba phần :
- Phần 1: (từ đầu … “chối cãi được”) : Cơ sở pháp lý và chính nghĩa của tuyên ngôn : nêu những nguyên lý về quyền bình đẳng , tự do , độc lập.
- Phần 2: (từ “Thế mà” … “ phải được độc lập” ) : Cơ sở thực tế của Tuyên ngôn
+ Bản cáo trạng về tội ác của thực dân Pháp trong 80 năm.
+ Lập trường chính nghĩa và cuộc đấu tranh cách mạng của ta.
+ Sự ra đời tất yếu của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.
- Phần 3: (còn lại): Lời tuyên bố và nêu quyết tâm bảo vệ độc lập dân tộc
- Khái quát nội dung phần mở đầu của TNĐL

HĐ 2: HD HS làm các đề luyện tập có liên quan đến tác phẩm
TT 1: Các câu hỏi tái hiện 2 điểm
Câu 1:Anh(chi) hãy trình bày ngắn gọn hoàn cảnh ra đời và mục đích chính của văn kiện Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh?
Câu 2: Trình bày sự hiểu biết ngắn gọn của mình về giá trị của bản Tuyên ngôn độc lập?
Câu 3: Anh(chị) hãy trình bày bố cục và cách lập luận của bản Tuyên ngôn độc lập?
Câu 4: Phong cách nghệ thuật trong văn chính luận của Hồ Chí Minh thể hiện qua Tuyên ngôn độc lập?

E. CỦNG CỐ BÀI TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP (TT)

GV Tổng kết toàn bài.

F. DẶN DÒ

- Học bài và làm các đề bài về nhà.
- Chuẩn bị bài học sau.

Đồng bộ tài khoản