Giáo án Ngữ văn 12 tuần 30 bài: Nhìn về vốn văn hóa dân tộc

Chia sẻ: Kiên Thị Ngọc Đăng | Ngày: | 8 giáo án

0
1.169
lượt xem
29
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 30 bài: Nhìn về vốn văn hóa dân tộc

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 30 bài: Nhìn về vốn văn hóa dân tộc
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm hỗ trợ các giáo viên có nguồn tư liệu tham khảo để soạn giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tuyển chọn Giáo án Ngữ văn 12 tuần 30 bài: Nhìn về vốn văn hóa dân tộc để quý thầy cô tham khảo. Các giáo án soạn theo chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ GD và nội dung chi tiết giúp các em học sinh nắm những nét đặc thù của nền văn hóa truyền thống Việt Nam được nêu và lí giải trong bài viết để phát huy trong thời đại hội nhập. Hiểu và phân tích được những luận điểm chính của bài viết cùng quan điểm của tác giả về những nét đặc trưng cơ bản của vốn văn hóa dân tộc – cơ sở để xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Hy vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 30 bài: Nhìn về vốn văn hóa dân tộc

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 30 bài: Nhìn về vốn văn hóa dân tộc
Tóm tắt nội dung

A. Yêu cầu bài Nhìn về vốn văn hóa dân tộc

Giúp học sinh:
1. Về kiến thức:
Bậc 1: Hiểu được những nét đặc thù của nền văn hóa truyền thống Việt Nam được nêu và lí giải trong bài viết để phát huy trong thời đại hội nhập.
Bậc 2: Hiểu và phân tích được những luận điểm chính của bài viết cùng quan điểm của tác giả về những nét đặc trưng cơ bản của vốn văn hóa dân tộc – cơ sở để xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Bậc 3: Vận dụng được những luận điểm và những luận giải của tác giả vào thực tế đời sống để hiểu rõ những đặc điểm cơ bản của vốn văn hóa dân tộc.

2. Về kĩ năng:
- Nâng cao kĩ năng đọc – hiểu, nắm bắt và xử lí thong tin trong những văn bản khoa học, chính luận.
- Thấy được cách trình bày sáng tỏ và thái độ khách quan, khiêm nhường của tác giả khi trình bày quan điểm để từ đó tự trau dồi thêm kĩ năng trình bày của bản thân.

3. Về thái độ:
- Nhận thức được những truyền thống văn hóa quý báu của dân tộc một cách khách quan và đúng đắn
- Bồi dưỡng thêm tinh thần yêu nước, long tự hào dân tộc và giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc.

B. Chuẩn bị bài Nhìn về vốn văn hóa dân tộc

- Giáo viên:
+ SGK, giáo án, một số tư liệu về hình ảnh về văn hóa truyền thống lịch sử,..
+ Chia lớp học sinh thành 3-4 nhóm (tùy lớp)
- Học sinh:
+ Tìm hiểu về tác giả Trần Đình Hượu
+ Tìm hiểu văn bản “Nhìn về vốn văn hóa dân tộc” về trọng tâm bài viết, những nhận định và ảnh hưởng chung trên con đường hội nhập với thế giới thời đại ngày nay.
+ Soạn bài theo hướng dẫn SGK

C. Phương pháp, phương tiện dạy học

1. Phương pháp dạy học: Sử dụng tích hợp các phương pháp gợi mở, đọc sáng tạo, nghiên cứu,.. để học sinh có thể vận dụng sáng tạo vào thực tế và chủ động tích cực tham gia vào bài học.
2. Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án, tranh ảnh, bảng viết,..

D. Tiến trình dạy bài Nhìn về vốn văn hóa dân tộc

1.Ổn định tổ chức lớp học:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Hình thức: Kiểm tra vấn đáp một vài học sinh hoặc kiểm tra 10 phút đầu giờ
- Nội dung: Những thông điệp mà tác giả Lưu Quang Vũ muốn gửi gắm thông qua vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là gì?
3.Hoạt động dạy học:

Hoạt động 1: HƯỚNG DẪN ĐỌC HIỂU KHÁI QUÁT
GV: Em hãy trình bày ngắn gọn những hiểu biết của mình về GS Trần Đình Hượu
GV có thể giới thiệu thêm nội dung chính của cuốn sách “Đến hiện đại từ truyền thống”
Dựa vào phần đã chuẩn bị ở nhà, em hãy phân chia bố cục tác phẩm?
Sau khi học sinh đưa ra cách phân chia bố cục của mình, giáo viên nhận xét, đánh giá và lựa chọn cách phân chia hợp lí nhất.

Hoạt động 2: HƯỚNG DẪN ĐỌC – HIỂU CỤ THỂ
- GV đọc hoặc gọi 1 HS có chất giọng tốt đọc toàn văn đoạn trích, cần nhấn vào những luận điểm, những phương diện cơ bản của vốn văn hóa dân tộc mà tác giả đưa ra trong bài viết.
- Theo em, văn hóa là gì? (gợi ý: thường nói “văn hóa ẩm thực”, “văn hóa đọc”…
- GV phát vấn: Luận điểm về văn hóa truyền thống Việt Nam tác giả đưa ra, luận giải, chứng minh như thế nào? Có những ưu và hạn chế gì trong “vốn văn hóa dân tộc” mà tác giả đưa ra?
- GV cho đại diện của các nhóm lên bảng viết về các bình diện cụ thể mà tác giả đưa ra ( Bảng phụ lục 1)
- GV cho HS lấy ví dụ minh họa thực tế về các bình diện cụ thể
- GV: Bất cứ luận điểm nào đưa ra đều có những nguyên nhân. Theo tác giả Trần Đình Hượu, những hạn chế tồn tại trong văn hóa Việt Nam là do đâu?
- GV: Dù là còn tồn tại những ưu điểm và những hạn chế, song cơ bản nền văn hóa của người Việt có nét riêng của mình. Đâu là đặc trưng chung, bao trùm “vốn văn hóa dân tộc”?
- GV: Tìm những dẫn chứng trong đời sống và trong văn hóa để làm sáng tỏ nhận định sau đây về một số đặc điểm của văn hóa Việt Nam: “Cái đẹp vừa ý là xinh, là khéo,... duyên dáng có qui mô vừa phải”
- GV: Nhận định : “Tinh thần chung của văn hóa Việt Nam là thiết thực, linh hoạt, dung hòa” nhằm nêu lên mặt tích cực hay hạn chế của văn hóa Việt Nam? Hãy trình bày suy nghĩ của em về vấn đề này
- GV: Con đường hình thành bản sắc văn hóa Việt Nam như thế nào?
- Theo em, nét đẹp văn hoá gây ấn tượng nhất trong những ngày tết nguyên đán của Việt Nam là gì? Trình bày những hiểu biết và quan điểm của anh chị về vấn đề này?
- GV: Em học được điều gì từ cách thức viết văn nghị luận của tác giả?

Hoạt động 3: TỔNG KẾT
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ trong SGK, đồng thời rút ra những kết luận chung nhất vè văn bản cũng như những kĩ năng mà học sinh cần lưu tâm học hỏi trong quá trình làm bài văn nghị luận.

E. Củng cố và luyện tập bài Nhìn về vốn văn hóa dân tộc

Đề bài: Chọn phân tích một nhân vật trong truyện cổ tích để chứng minh nhận định: “Con người được ưa chuộng là con người hiền lành, tình nghĩa”.

F. Kiểm tra – đánh giá

Phát phiếu bài tập cho học sinh vào 5 phút cuối giờ

Đồng bộ tài khoản