Giáo án Ngữ văn 12 tuần 30 bài: Nhìn về vốn văn hóa dân tộc - Trần Đình Hượu

Chia sẻ: Kiên Thị Ngọc Đăng | Ngày: | 8 giáo án

0
1.233
lượt xem
29
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 30 bài: Nhìn về vốn văn hóa dân tộc - Trần Đình Hượu

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Nhìn về vốn văn hóa dân tộc

Nhằm hỗ trợ các giáo viên có nguồn tư liệu tham khảo để soạn giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tuyển chọn Giáo án Ngữ văn Nhìn về vốn văn hóa dân tộc để quý thầy cô tham khảo. Các giáo án soạn theo chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ GD và nội dung chi tiết giúp các em học sinh nắm những nét đặc thù của nền văn hóa truyền thống Việt Nam được nêu và lí giải trong bài viết để phát huy trong thời đại hội nhập. Hiểu và phân tích được những luận điểm chính của bài viết cùng quan điểm của tác giả về những nét đặc trưng cơ bản của vốn văn hóa dân tộc – cơ sở để xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Hy vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Nhìn về vốn văn hóa dân tộc

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

NHÌN VỀ VỐN HÓA DÂN TỘC

                                    (Trần Đình Hựu)

A. Yêu cầu cần đạt:

Giúp học sinh:

1. Về kiến thức:

  • Bậc 1: Hiểu được những nét đặc thù của nền văn hóa truyền thống Việt Nam được nêu và lí giải trong bài viết để phát huy trong thời đại hội nhập.
  •  Bậc 2: Hiểu và phân tích được những luận điểm chính của bài viết cùng quan điểm của tác giả về những nét đặc trưng cơ bản của vốn văn hóa dân tộc – cơ sở để xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
  • Bậc 3: Vận dụng được những luận điểm và những luận giải của tác giả vào thực tế đời sống để hiểu rõ những đặc điểm cơ bản của vốn văn hóa dân tộc.

2. Về kĩ năng:

  • Nâng cao kĩ năng đọc – hiểu, nắm bắt và xử lí thong tin trong những văn bản khoa học, chính luận.
  • Thấy được cách trình bày sáng tỏ và thái độ khách quan, khiêm nhường của tác giả khi trình bày quan điểm để từ đó tự trau dồi thêm kĩ năng trình bày của bản thân.

3. Về thái độ:

  • Nhận thức được những truyền thống văn hóa quý báu của dân tộc một cách khách quan và đúng đắn
  • Bồi dưỡng thêm tinh thần yêu nước, long tự hào dân tộc và giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc.

B. Chuẩn bị:

  • Giáo viên: 
    • SGK, giáo án, một số tư liệu về hình ảnh về văn hóa truyền thống lịch sử,..
    • Chia lớp học sinh thành 3-4 nhóm (tùy lớp)
  • Học sinh:
    • Tìm hiểu về tác giả Trần Đình Hượu
    • Tìm hiểu văn bản “Nhìn về vốn văn hóa dân tộc” về trọng tâm bài viết, những nhận định và ảnh hưởng chung trên con đường hội nhập với thế giới thời đại ngày nay.
    • Soạn bài theo hướng dẫn SGK

C. Phương pháp, phương tiện dạy học:

1. Phương pháp dạy học: Sử dụng tích hợp các phương pháp gợi mở, đọc sáng tạo, nghiên cứu,.. để học sinh có thể vận dụng sáng tạo vào thực tế và chủ động tích cực tham gia vào bài học.

2. Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, giáo án, tranh ảnh, bảng viết,..

D. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định tổ chức lớp học:

2. Kiểm tra bài cũ:

  • Hình thức: Kiểm tra vấn đáp một vài học sinh hoặc kiểm tra 10 phút đầu giờ
  • Nội dung: Những thông điệp mà tác giả Lưu Quang Vũ muốn gửi gắm thông qua vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” là gì?

3. Hoạt động dạy học:

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt

Hoạt động 1: Hướng dẫn đọc hiểu khái quát

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

? GV: Em hãy trình bày ngắn gọn những hiểu biết của mình về GS Trần Đình Hượu

 

 

 

 

GV: có thể giới thiệu thêm nội dung chính của cuốn sách “Đến hiện đại từ truyền thống”

 

 

 

? Dựa vào phần đã chuẩn bị ở nhà, em hãy phân chia bố cục tác phẩm?

 

→ Sau khi học sinh đưa ra cách phân chia bố cục của mình, giáo viên nhận xét, đánh giá và lựa chọn cách phân chia hợp lí nhất.

-Dựa trên những tư liệu ở nhà, HS trình bày ngắn gọn những hiểu biết của mình về GS Trần Đình Hượu:

 

 

 

 

+Tiểu sử

 

+Những công trình nghiên cứu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ Học sinh phân chia bố cục tác phẩm theo bài đã soạn trước ở nhà.

 

 

 

 

1.Tìm hiểu chung:

a.Tác giả:

- Trần Đình Hượu (1926 – 1995), là nhà giáo, nhà nghiên cứu văn hóa, văn học có uy tín.

- Là nhà nghiên cứu chuyên sâu về lịch sử tư tưởng và văn hóa phương Đông, là nhà khoa học có nhiều đóng góp cho việc nghiên cứu nền văn hóa nước nhà, đặc biệt là văn học Việt Nam trung cận đại.

- Những công trình nghiên cứu của Trần Đình Hượu: “Văn học Việt Nam giai đoạn giao thời 1900 -1932”, “Nho giáo và văn học Việt Nam trung cận đại”,…

b. Tác phẩm:

- Xuất xứ:  Trích từ phần II tiểu luận “Về vấn đề tìm đặc sắc văn hóa dân tộc” (in trong cuốn “Đến hiện đại từ truyền thống”)

- Nội dung: Trình bày những khám phá về  văn hóa dân tộc để xác định con đường xây dựng nền văn hóa Việt Nam hiện đại từ “vốn văn hóa dân tộc” đúng như tên cuốn sách “Đến hiện đại từ truyền thống”.

- Thể loại: Nghị luận xã hội

- Bố cục: 3 phần

+ Phần 1: Đoạn đầu tiên:

Giới thuyết về khái niệm “vốn văn hóa dân tộc” : là cái ổn định dần, tồn tại cho đến trước thời cận – hiện đại”.

+ Phần 2: tiếp theo đến để lại dấu vết khá rõ trong văn học: Quy mô và ảnh hưởng của văn hóa dân tộc

+ Phần 3: Còn lại:

Quan niệm sống, lối sống, khả năng chiếm lĩnh và đồng hóa những giá trị văn hóa bên ngoài của người Việt Na

Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc –hiểu cụ thể

- GV đọc hoặc gọi 1 HS có chất giọng tốt đọc toàn văn đoạn trích, cần nhấn vào những luận điểm, những phương diện cơ bản của vốn văn hóa dân tộc mà tác giả đưa ra trong bài viết.

 

 ? Theo em, văn hóa là gì? (gợi ý: thường nói “văn hóa ẩm thực”, “văn hóa đọc”…

- HS đọc to, rõ ràng, nhấn mạnh vào các luận điểm cơ bản.

 

 

 

- HS đưa ra ý kiến của mình về văn hóa.

2. Đọc – hiểu văn bản

 

Đặt vấn đề: Khái niệm về vốn văn hóa

 

Theo từ điển Tiếng Việt, “văn hóa” là “tổng thể nói chung những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử”.

 

 

Trên đây là một phần trích xuất nội dung từ giáo án Nhìn về vốn văn hóa dân tộc để xem tiếp phần còn lại của giáo án và các giáo án khác trong BST, mời quý thầy cô đăng nhập và download về máy. 

Ngoài ra, quý thầy cô có thể xem bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản