Giáo án Ngữ văn 12 tuần 30 bài: Phát biểu tự do

Chia sẻ: Lê Ngọc Quyên | Ngày: | 8 giáo án

0
870
lượt xem
5
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 30 bài: Phát biểu tự do

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Phát biểu tự do

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo các giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tổng hợp Giáo án Ngữ văn Phát biểu tự do dành cho qúy thầy cô làm tư liệu. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định bộ GD và súc tích giúp các em học sinh biết được thế nào là phát biểu tự do, phân biệt với phát biểu theo chủ đề. Các em nắm được một số nguyên tắc và yêu cầu của phát biểu tự do. Bước đầu vận dụng được những kiến thức và kĩ năng đó vào công việc phát biểu tự do về một chủ đề mà các em thấy hứng thú và có mong muốn được trao đổi ý kiến với người nghe. Hy vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Phát biểu tự do

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

PHÁT BIỂU TỰ DO

 

A. Mục tiêu:

Giúp học sinh:

  • Năm đước những điều cơ bản nhất về phát biểu tự do.
  • Thông qua thực hành, luyện tập, bước đầu biết cách ohát biểu tự do về một lĩnh vự quen thuộc.

B. Chuẩn bị giáo cụ:

  • Giáo viên : Soạn giáo án.
  • Học sinh: Soạn bài.

C. Tiến trình bài dạy:

1. Ổn định lớp - kiểm tra sĩ số:

2. Kiểm tra bài cũ: Trình bày những yêu cầu cơ bản về diễn đạt trong văn nghị luận?  

3. Nội dung bài mới:

a. Đặt vấn đề: Trong thực tế, không phải lúc nào con người cũng chỉ phát biểu những ý mà mình đã chuẩn bị kĩ càng, theo những chủ đề định sẵn. Có rất nhiều tình huống buộc người ta phát biểu tự do. Không có thời gian chuẩn bị, không có điều kiện cân nhắc, lựa chọn, gọt giũa,…Vậy phải làm thế nào để nhưqngx lời phát biểu tự do đạt hiệu quả? Bài học hôm nay sẽ phần nào giúp chúng ta điều đó.

b. Triển khai bài dạy:  

Hoạt động thầy và trò Nội dung kiến thức

Hoạt động 1: Tìm những tình huống nảy sinh phát biểu tự do.

Giáo viên nêu yêu cầu:

-Hãy tìm một vài ví dụ ởi đời sống quanh mình để chứng tỏ rằng: trong thực tế, không phảikúc nào con người cũng chỉ phát biểu những ý kiến mà mình đã chuẩn bị kĩ càng, theo nhữn chủ đề định sẵn.

Học sinh dựa vào phần gợi ý Sgk để tìm ví dụ.

Giáo viên nhận xét và nêu thêm một số ví dụ khác.

Hoạt động 2: Tìm hiểu nhu cầu phát biểu tự do của con người.

Giáo viên nêu vấn đề:

-Từ những ví dụ nêu trên, anh (chị) hãy trả lời câu hỏi: Vì sao con người luôn có nhu cầu được (hay phải) phát biểu tự do?

Học sinh dựa vào ví dụ và tình huống trong Sgk để phát biểu.

1. Những trường hợp nào được coi là phát biểu tự do?

-Trong buổi giao lưu: "chát với 8X" của đài truyền hình kĩ thuật số, khi được người dẫn chương trình gợi ý: "Trong chuyến đi châu Âu, kỉ niệm nào anh nhớ nhất?", một khách mời (nhạc sĩ) đã phát biểu: "có rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ trong chuyến đi ấy: chụp ảnh lưu niệm với bạn bè, những buổi biểu diễn, gặp gỡ bà con Việt Kiều,…Nhưng có lẽ kỉ niệm đáng nới nhất trong chuyến đi ấy, vâng, tôi nhớ ra rồi, đó là đêm diễn cho bà con Việt Kiều ta ở Pari…". Và cứ thế, vị khách mời đã phát biểu rất say sưa những cảm nhận của mình về đêm biểu diễn ấy: nhạc sĩ biểu diễn ra sao, bà con cảm động thế nào, những người nước ngoài có mặt hôm ấy đã phát biểu những gì,…

-Một bạn học sinh khi được cô giao nêu vấn đề: "Hãy phát biểu những hiểu biết của em về thơ mới Việt Nam giai đoạn 30-45" đã giơ tay xin ý kiến: "Thưa cô, em chỉ xin phát biểu về mảng thơ tình thôi được không ạ". Được sự đồng ý của cô giáo, bạn học sinh ấy đã phát biểu một cách say sưa, hào hứng (tuy có phần hơi lan man) về mảng tho tình trong phong trào thơ mới: những nhà thơ có nhiều thơ tình, những bài thơ tình tiêu biểu, những cảm nhận về thơ tình,…

-Trong buổi Đại hội chi đoàn, mặc dù không được phân công tham luận nhưng ngay sau khi bạn A phát biểu về phong trào "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", ban B phát biểu và đóng góp ý kiến rất hay, rất bổ ích, thậm chí còn hơn cả bài phát biểu chuẩn bị sẵn của bạn A.

Trên đây là những ví dụ về phát biểu tự do.

 

2. Vì sao con người luôn có nhu cầu được (hay phải) phát biểu tự do?

-Trong quá trình sống, học tập và làm việc, con người có rất nhiều điều say mê (hay buộc phải tìm hiểu). Tri thức là vô cùng mà hiểu biết của mỗi người có hạn nên chia sẻ và được chia sẻ là điều vẫn thường gặp.

-"Con người là tổng hoà các mối quan hệ xã hội". Vì vậy, phát biểu tự do là một nhu cầu (muốn người khác nghe mình nói) đồng thời là một yêu cầu (người khác muốn được nghe mình nói). Qua phát biểu tự do, con người sẽ hiểu người, hiểu mình và hiểu đời hơn.

 

Trên đây là một phần nội dung trong giáo án Phát biểu tự do, để xem hết các phần còn lại của giáo án và các giáo án tiếp theo trong BST, quý thày cô vui lòng đăng nhập vào Thư viện eLib và download về máy.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây: 

Và xem thêm giáo án tiết tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản