Giáo án Ngữ văn 12 tuần 30 bài: Phát biểu tự do

Chia sẻ: Lê Ngọc Quyên | Ngày: | 8 giáo án

0
821
lượt xem
5
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 30 bài: Phát biểu tự do

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 30 bài: Phát biểu tự do
Mô tả bộ sưu tập

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo các giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tổng hợp Giáo án Ngữ văn 12 tuần 30 bài: Phát biểu tự do dành cho qúy thầy cô làm tư liệu. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định bộ GD và súc tích giúp các em học sinh biết được thế nào là phát biểu tự do, phân biệt với phát biểu theo chủ đề. Các em nắm được một số nguyên tắc và yêu cầu của phát biểu tự do. Bước đầu vận dụng được những kiến thức và kĩ năng đó vào công việc phát biểu tự do về một chủ đề mà các em thấy hứng thú và có mong muốn được trao đổi ý kiến với người nghe. Hy vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 30 bài: Phát biểu tự do

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 30 bài: Phát biểu tự do
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI PHÁT BIỂU TỰ DO

Giúp học sinh:
- Năm đước những điều cơ bản nhất về phát biểu tự do.
- Thông qua thực hành, luyện tập, bước đầu biết cách ohát biểu tự do về một lĩnh vự quen thuộc.

B. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ

- Giáo viên : Soạn giáo án.
- Học sinh : Soạn bài.

C. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI PHÁT BIỂU TỰ DO

1. Ổn định lớp - kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: Trình bày những yêu cầu cơ bản về diễn đạt trong văn nghị luận?
3. Nội dung bài mới:
a. Đặt vấn đề: Trong thực tế, không phải lúc nào con người cũng chỉ phát biểu những ý mà mình đã chuẩn bị kĩ càng, theo những chủ đề định sẵn. Có rất nhiều tình huống buộc người ta phát biểu tự do. Không có thời gian chuẩn bị, không có điều kiện cân nhắc, lựa chọn, gọt giũa,…Vậy phải làm thế nào để nhưqngx lời phát biểu tự do đạt hiệu quả? Bài học hôm nay sẽ phần nào giúp chúng ta điều đó.
b. Triển khai bài dạy:  Hoạt động 1: Tìm những tình huống nảy sinh phát biểu tự do.
Giáo viên nêu yêu cầu:
Hãy tìm một vài ví dụ ởi đời sống quanh mình để chứng tỏ rằng: trong thực tế, không phảikúc nào con người cũng chỉ phát biểu những ý kiến mà mình đã chuẩn bị kĩ càng, theo nhữn chủ đề định sẵn.
Học sinh dựa vào phần gợi ý Sgk để tìm ví dụ.
Giáo viên nhận xét và nêu thêm một số ví dụ khác.

Hoạt động 2: Tìm hiểu nhu cầu phát biểu tự do của con người.
Giáo viên nêu vấn đề:
Từ những ví dụ nêu trên, anh (chị) hãy trả lời câu hỏi: Vì sao con người luôn có nhu cầu được (hay phải) phát biểu tự do?
Học sinh dựa vào ví dụ và tình huống trong Sgk để phát biểu.

Hoạt động 3: Tìm hiểu cách phát biểu tự do.
Giáo viên nêu câu hỏi trắc nghiệm:
Làm thế nào để phát biểu tự do thành công?
a. Không đước phát biểu về những điều mình không hiểu biết và tích thú.
b. Phải bám chắc chủ đề, không để bị xa đề hoặc lạc đề.
c. Phải tự rèn luyện để có thể nhanh chóng tìm ý và sắp xếp ý.
d. Nên xây dựng lời phát biểu thành một bài hoàn chỉnh.
e. Chỉ nên tập trung vào những nội dung có khả năng làm cho người nghe cảm thấy mới mẻ và thú vị.
g. Luôn luôn quan sát nét mặt, cử chỉ của người nghe để có sự điều chính kịp thời.
Học sinh dựa vào kinh nghiệm bản thân và những điều tìm hiểu trên đây để có những lựa chọn thích hợp.

Hoạt động 4: Luyện tập.
Giáo viên có thể đưa mục 4 trong Sgk vào phần luyện tập để khắc sâu nhữg điều cần ghi nhớ ở mục 3.
Trên cơ sở mục 3, học sinh cụ thể hoá những điều đặt ra ở mục 4.
Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện các bài luyện tập trong Sgk.
Giáo viên có thể chọn một chủ đề bất ngờ và khuyến khích những học sinh có hứng thú và hiểu biết thực hành-cả lớp nghe và nhận xét, góp ý.

D. CỦNG CỐ BÀI PHÁT BIỂU TỰ DO

Nắm nội dung nghi nhớ Sgk.

E. DẶN DÒ

-Tập hpát biểu tự do trong nhóm học tập.
-Tiết sau học Tiếng Việt.

Đồng bộ tài khoản