Giáo án Ngữ văn 12 tuần 32 bài: Ôn tập phần tập làm văn

Chia sẻ: Nguyễn Thị Xuân Hòa | Ngày: | 7 giáo án

0
672
lượt xem
8
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 32 bài: Ôn tập phần tập làm văn

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 32 bài: Ôn tập phần tập làm văn
Mô tả bộ sưu tập

Mời các quý thầy cô tham khảo những giáo án hay của giáo viên các trường PT trong cả nước qua bộ Giáo án Ngữ văn 12 tuần 32 bài: Ôn tập phần tập làm văn. Với cách trình chính xác, khoa học sẽ giúp các em học sinh hệ thống hoá tri thức về cách viết các kiểu văn bản được học ở THPT, viết được các kiểu văn bản đã học, đặc biệt là văn bản nghị luận. Hy vọng, giáo án này sẽ giúp ích cho các thầy cô giáo trong việc mang đến một bài giảng hay, chất lượng cho các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 32 bài: Ôn tập phần tập làm văn

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 32 bài: Ôn tập phần tập làm văn
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI ÔN TẬP PHẦN LÀM VĂN

Giúp học sinh
- Hệ thống hoá tri thức về cách viết các kiểu văn bản được học ở THPT.
- Viết được các kiểu văn bản đã học, đặc biệt là văn bản nghị luận.

B. CHUẨN BỊ BÀI ÔN TẬP PHẦN LÀM VĂN

1. Phương tiện dạy học: SGK, GA, Phiếu học tập ...
2. Thiết bị:
3. Phương pháp: ôn tập, trao đổi, vấn đáp

C. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI ÔN TẬP PHẦN LÀM VĂN

1. Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ :Kiểm tra phần chuẩn bị cho bài ôn tập ở nhà của học sinh.
3. Bài mới
* Lời vào bài
Trong chương trình THPT, chúng ta đã được học một số kiểu loại văn bản, đặc biệt là văn bản nghị luận. Trong tiết học này, chúng ta sẽ dành thời gian để hệ thống lại kiến thức và vận dụng kiến thức để luyện tập. Hy vọng sau khi rời ghế nhà trường, các em sẽ có được các kĩ năng thành thạo trong việc viết các loại văn bản.

Hoạt động 1: Hướng dẫn ôn tập các tri thức chung
1- GV yêu cầu HS nhớ lại và thống kê các kiểu loại văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn THPT và cho biết những yêu cầu cơ bản của các kiểu loại đó.
- HS làm việc theo nhóm (mỗi nhóm thống kê một khối lớp) và các nhóm lần lượt trình bầy.
- GV đánh giá quá trình làm việc của HS và nhấn mạnh một số kiến thức cơ bản.
2- GV nêu câu hỏi:
Để viết được một văn bản cần thực hiện những công việc gì?
- HS nhớ lại những kiến thức đã học để trả lời.
Hoạt động 2: Hướng dẫn ôn tập các tri thức về văn nghị luận
1- GV nêu câu hỏi để HS ôn lại đề tài cơ bản của văn nghị luận:
a) Có thể chia đề tài của văn nghị luận trong nhà trường thành những nhóm nào?
b) Khi viết nghị luận về các đề tài đó, có những điểm gì chung và khác biệt?
- HS suy nghĩ và trả lời
2- GV nêu câu hỏi ôn tập về lập luận trong văn nghị luận:
a) Lập luận gồm những yếu tố nào?
b) Thế nào là luận điểm, luận cứ và phương pháp lập luận? Quan hệ giữa luận điểm và luận cứ?
c) Yêu cầu cơ bản và cách xác định luận cứ cho luận điểm.
d) Nêu các lỗi thường gặp khi lập luận và cách khắc phục.
đ) Kể tên các thao tác lập luận cơ bản, cho biết cách tiến hành và sử dụng các thao tác lập luận đó trong bài nghị luận.
- HS nhớ lại kiến thức đã học và trình bày lần lượt từng vấn đề. Các học sinh khác có thể nhận xét, bổ sung nếu chưa đủ hoặc thiếu chính xác.

Hoạt động 2: Luyện tập
- GV yêu cầu 1 HS đọc 2 đề văn (SGK) và hướng dẫn HS thực hiện các yêu cầu luyện tập.
a) Tìm hiểu đề:
- Hai đề bài yêu cầu viết kiểu bài nghị luận nào?
- Các thao tác lập luận cần sử dụng để làm bài là gì?
- Những luận điểm cơ bản nào cần dự kiến cho bài viết?
b) Lập dàn ý cho bài viết.
Trên cơ sở tìm hiểu đề, GV chia HS thành hai nhóm, mỗi nhóm tiến hành lập dàn ý cho một đề bài. Mỗi nhóm cử đại diện trình bày trên bảng để cả lớp phân tích, nhận xét.

D. CỦNG CỐ BÀI ÔN TẬP PHẦN LÀM VĂN

Nắm nội dung bài ôn tập.

E. DẶN DÒ

- Tập viết phần mở bài cho từng bài viết.
- Chon một ý trong dàn bài để viết thành một đoạn văn.
- Tiết sau học bài "Giá trị văn học và tiếp nhận văn học".

Đồng bộ tài khoản