Giáo án Ngữ văn 12 tuần 32 bài: Tổng kết phần tiếng việt - Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ

Chia sẻ: Nguyễn Thị Xuân Hòa | Ngày: | 8 giáo án

0
643
lượt xem
13
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 32 bài: Tổng kết phần tiếng việt - Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 32 bài: Tổng kết phần tiếng việt - Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho bài giảng của mình, Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô bộ Giáo án Ngữ văn 12 tuần 32 bài: Tổng kết phần tiếng việt - Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ. Các kiến thức được trình bày khoa học, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được hệ thống hóa được những kiến thức cơ bản về hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ đã học trong chương trình Ngữ văn THPT. Bên cạnh đó, các em còn nâng cao thêm năng lực giao tiếp bằng Tiếng Việt ở hai dạng nói và viết và ở 2 quá trình tạo lập và lĩnh hội văn bản. Hy vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 32 bài: Tổng kết phần tiếng việt - Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 32 bài: Tổng kết phần tiếng việt - Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
Tóm tắt nội dung

I/ Mục tiêu bài Tổng kết phần tiếng việt - Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ

Giúp học sinh :
- Hệ thống hóa được những kiến thức cơ bản về hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ đã học trong chương trình Ngữ văn THPT.
- Nâng cao thêm năng lực giao tiếp bằng Tiếng Việt ở 2 dạng nói và viết và ở 2 quá trình tạo lập và lĩnh hội văn bản.

II/ Dự kiến phương pháp tiến hành lên lớp

1/ Phương tiện: SGK, SGV, bảng phụ
2/ Phương pháp: phát vấn, gợi mở, thảo luận.

III/ Tiến trình dạy bài Tổng kết phần tiếng việt - Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ

1/ Ổn định:
- Kiểm tra số hs.
- Kiểm tra vệ sinh, nề nếp.
2/ Kiểm tra bài cũ:
Nêu những đặc trưng cơ bản của phong cách ngôn ngữ hành chính. Hãy kể tên một số loại văn bản hành chính thường liên quan đến việc học tập trong nhà trường.
3/ Bài mới:

Tiết 1: GV gợi dẫn để hs nhớ lại các vấn đề đã học:
VD1: Đêm trăng thanh anh mới hỏi nàng / Tre non đủ lá đan sàng nên chăng?
- HĐGT trên diễn ra giữa các nvật gtiếp nào?
- Thế nào là hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ?
Hãy nêu sự khác biệt về ngôn ngữ ở dạng nói và viết. GV dùng bảng phụ hỗ trợ: 1 văn bản ở dạng nói và 1 VB ở dạng viết.

Tiết 2:
GV cho VD: Câu nói của chị Tí trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam: “giờ muộn thế này mà họ chưa ra nhỉ?”
+ Đặt riêng 1 mình
+ Đặt trong tác phẩm: “Đêm tối đối với Liên quen lắm… Giờ muộn thế này mà họ chưa ra nhỉ?”
Qua VD trên, hs phân tích các nhân tố của ngữ cảnh.
GV tạo tình huống giao tiếp trực tiếp trên lớp
Mqhệ giữa ngôn ngữ chung của xã hội và lời nói cá nhân của các nvật ntn?
Xác định 2 thành phần nghĩa trong câu nói của Lão Hạc: “bấy giờ cu cậu mới biết là cu cậu chết”.
Khi giao tiếp, nhân vật giao tiếp cần làm gì để giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt?
GV cho hs đọc đoạn trích, chú ý cách đọc
Hướng dẫn hs lần lượt giải các bài tập.

IV/ Củng cố bài Tổng kết phần tiếng việt - Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ

Hệ thống bài tập

V/ Dặn dò

- Học bài: hệ thống hóa lại các kiến thức đã học. - Làm BT 3, 4 SGK
- Soạn: “ Ôn tập phần Làm văn”

Đồng bộ tài khoản