Giáo án Ngữ văn 12 tuần 32 bài: Tổng kết phần tiếng việt - Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ

Chia sẻ: Nguyễn Thị Xuân Hòa | Ngày: | 8 giáo án

0
706
lượt xem
13
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 32 bài: Tổng kết phần tiếng việt - Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Tổng kết phần Tiếng Việt - Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ

Để giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho bài giảng của mình, Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô bộ Giáo án Ngữ văn Tổng kết phần tiếng việt - Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ. Các kiến thức được trình bày khoa học, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được hệ thống hóa được những kiến thức cơ bản về hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ đã học trong chương trình Ngữ văn THPT. Bên cạnh đó, các em còn nâng cao thêm năng lực giao tiếp bằng Tiếng Việt ở hai dạng nói và viết và ở 2 quá trình tạo lập và lĩnh hội văn bản. Hy vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Tổng kết phần Tiếng Việt - Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

TỔNG KẾT PHẦN TIẾNG VIỆT: HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ

 

I/ Mục tiêu:

Giúp học sinh :

  • Hệ thống hóa được những kiến thức cơ bản về hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ đã học trong chương trình Ngữ văn THPT.
  • Nâng cao thêm năng lực giao tiếp bằng Tiếng Việt ở 2 dạng nói và viết và ở 2 quá trình tạo lập và lĩnh hội văn bản.

II/ Dự kiến phương pháp tiến hành lên lớp:

1/ Phương tiện: SGK, SGV, bảng phụ

2/ Phương pháp: phát vấn, gợi mở, thảo luận.

III/ Tiến trình lên lớp:

1/ Ổn định:

  • Kiểm tra số hs.
  • Kiểm tra vệ sinh, nề nếp.

2/ Kiểm tra bài cũ:

  • Nêu những đặc trưng cơ bản của phong cách ngôn ngữ hành chính. Hãy kể tên một số loại văn bản hành chính thường liên quan đến  việc học tập trong nhà trường.

3/ Bài mới: 

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt

Tiết 1: GV gợi dẫn để hs nhớ lại các vấn đề đã học:

 

 

VD1: Đêm trăng thanh anh mới hỏi nàng / Tre non đủ lá đan sàng nên chăng?

 

- HĐGT trên diễn ra giữa các nvật gtiếp nào?

 

- Thế nào là hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ?

 

 

 

Hãy nêu sự khác biệt về ngôn ngữ ở dạng nói và viết. GV dùng bảng phụ hỗ trợ: 1 văn bản ở dạng nói và 1 VB ở dạng viết.

 

 

 

 

 

 

 

 

Tiết 02

 

 

GV cho VD: Câu nói của chị Tí trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam: “giờ muộn thế này mà họ chưa ra nhỉ?”

+ Đặt riêng 1 mình

+ Đặt trong tác phẩm: “Đêm tối đối với Liên quen lắm… Giờ muộn thế này mà họ chưa ra nhỉ?”

Qua VD trên, hs phân tích các nhân tố của ngữ cảnh.

GV tạo tình huống giao tiếp trực tiếp trên lớp

Hs căn cứ vào VD để trả lời

 

 

Hs snghĩ trả lời

Xác định các quá trình của hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ ở VD1

Hs thảo luận nhóm trả lời.

Hs phân tích, so sánh, rút ra kết luận.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hs tái hiện lại kiến thức qua VD trên.

 

 

 

 

Hs thảo luận trả lời

 

 

 

 

 

 

 

Hs tham gia tình huống, rút ra kết luận

A/Nội dung cơ bản cần nắm vững:

I/ Hoạt động giao tiếp: Các nhân tố và các quá trình của hoạt động giao tiếp:

1/ HĐGT là hoạt động trao đổi thông tin của con người trong xã hội, được tiến hành chủ yếu bằng phương tiện ngôn ngữ nhằm thực hiện những mục đích về nhận thức, tình cảm, hành động.

2/ Các quá trình của HĐGT bằng NN:

 - Quá trình tạo lập văn bản: do người nói hay người viết thực hiện.

 - Quá trình lĩnh hội văn bản: do người nghe hay người đọc thực hiện.

 - Hai quá trình này diễn ra trong quan hệ tương tác với nhau.

II/ Dạng nói và dạng viết trong hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ:

 - Trong hoạt động giao tiếp, ngôn ngữ được sử dụng ở 2 dạng nói và viết.

 - Khác biệt:

+ Điều kiện tạo lập và lĩnh hội văn bản:

       Dạng nói: trực tiếp

       Dạng viết: trực tiếp hoặc gián tiếp

+ Kênh giao tiếp:

       Dạng nói: ngôn ngữ nói

       Dạng viết: chữ viết

+ Phương tiện phụ trợ:

       Dạg nói: ngữ điệu, nét mặt, cử chỉ…

       Dạng viết: dấu câu, kí hiệu văn tự…

+ Dùng từ đặt câu và tổ chức văn bản:

Dạg nói: từ khẩu ngữ, câu tỉnh lược…

Dạng viết: từ chọn lọc, câu rõ ràng và các thành phần.

III/ Ngữ cảnh trong giao tiếp ngôn ngữ:

1/ Ngữ cảnh: là bối cảnh ngôn ngữ, làm cơ sở cho việc sử dụng NN và tạo lập VB đthời làm căn cứ để lĩnh hội thấu đáo VB

2/ Các nhân tố của ngữ cảnh:

- Nvật gtiếp: người nói, người nghe

- Bối cảnh giao tiếp:

+ bối cảnh giao tiếp rộng

+ bối cảnh giao tiếp hẹp

+ hiện thực được nói tới

 

Trên đây là một phần nội dung của giáo án Tổng kết phần tiếng việt - Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ, để xem hết nội dung còn lại của giáo án và các giáo án còn lại trong BST quý thầy cô vui lòng đăng nhập và download giáo án về máy.

Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản