Giáo án Ngữ văn 12 tuần 33: Giá trị văn học và tiếp nhận văn học

Chia sẻ: Nguyễn Thị Xuân Hòa | Ngày: | 10 giáo án

0
990
lượt xem
19
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 33: Giá trị văn học và tiếp nhận văn học

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 33: Giá trị văn học và tiếp nhận văn học
Mô tả bộ sưu tập

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Ngữ văn 12 tuần 33: Giá trị văn học và tiếp nhận văn học. Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh hiểu được những giá trị cơ bản của văn học, vận dụng những hiểu biết về giá trị văn học để phân tích có chiều sâu các tác phẩm văn học và có thể cảm thụ tác phẩm văn học ở cấp độ cao nhất. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 33: Giá trị văn học và tiếp nhận văn học

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 33: Giá trị văn học và tiếp nhận văn học
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI GIÁ TRỊ VĂN HỌC VÀ TIẾP NHẬN VĂN HỌC

Giúp học sinh:
- Cảm nhận được những giá trị cơ bản của văn học.
- Hiểu được những nét bản chất của hoạt động tiếp nhận văn học.

B. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ

* Giáo viên : Soạn giáo án.
* Học sinh : Soạn bài.

C. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI GIÁ TRỊ VĂN HỌC VÀ TIẾP NHẬN VĂN HỌC

1. Ổn định lớp - kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ:
Anh (chị) thấy văn học có giá trị như thế nào và anh (chị) đã tiếp nhận được ở văn học những gì?
3. Nội dung bài mới:
a) Đặt vấn đề: Đúng, văn học cso giá trị rất lớn trong cuộc sống con người. Ngay từ cách đây hơn 2300 năm, nhà triết học A-ri-xtốt đã đưa ra khái niệm "thanh lọc"-văn chương "thanh lọc" tâm hồn con người, khiến con người trở nên cao đẹp hơn.
Năm 1813, nhà mĩ học người Đức Vin-hem Phôn Hun-bôn, khi nhàn cảnh chiến địa gần Lép-dích, nơi số phận hai nước Pháp và Đứa vừa được quyết định, đã nói với bạn của mình rằng: "các quốc gia thì bị tiêu huỷ, mà câu thơ đẹp thì vẫn cứ còn". Lúc đó ông vừa đọc xong vở kịch A-ga-men-nông của Ét-sin và đang hết sức xúc động trước những cao trào trữ tình và những cảnh bi đát của vở kịch ấy.
Nhà văn Thạch Lam cũng đã từng tâm niệm: văn chương "làm cho lòng người được thêm trong sạch và phong phú hơn". Những sáng tác của ông, theo bà Nguyễn Thị Thế-chị gái nhà văn: "Hai mươi năm nữa người ta có thể quên tôi và anh tôi-Nhất Linh, Hoàng Đạo. Nhưng hai mười năm nữa người ta không thể quên em tôi-Thạch Lam".
Những vấn đề dẫn chứng trên đây đã phần nào cho thấy giá trị của văn học. Vậy cụ thể đó là những giá trị gì và những giá trị ấy được tiếp nhận như thế nào? Bài học sau đây sẽ giúp chúng ta kham phá điều đó.
b) Triển khai bài dạy:

Hoạt động 1: Tổ chức tìm hiểu các giá trị của văn học.
Giáo viên nêu câu hỏi:
Thế nào là giá trị văn học? Văn học có những giáo trị cơ bản nào?
Học sinh dựa và nội dung Sgk và nhận thức cá nhân để trả lời câu hỏi.
Một học sinh đọc mục 1 (phần I-Sgk).
Giáo viên nêu câu hỏi:
Hãy nêu vắn tắt cơ sở xuất hiện và nội dung của giá trị nhận thức và cho ví dụ.
Học sinh đọc hiểu, tóm tắt thành những ý chính. Nêu ví dụ cho từng nội dung giá trị nhận thức.
Giáo viên nhận xét và nhấn mạnh những ý cơ bản.
Một học sinh đọc mục 2 (phần I-Sgk).
Giáo viên nêu yêu cầu:
Hãy nêu vắn tắt cơ sở xuất hiện và nội dung của giá trị giáo dục và cho ví dụ.
Học sinh đọc hiểu, tóm tắt thành những ý chính. Nêu ví dụ cho từng nội dung giá trị giáo dục.
Giáo viên nhận xét và nhấn mạnh những ý cơ bản.
Một học sinh đọc mục 3 (phần I-Sgk).
Giáo viên nêu yêu cầu:
Hãy nêu vắn tắt cơ sở xuất hiện và nội dung của giá trị thẩm mĩ và cho ví dụ.
Học sinh đọc hiểu, tóm tắt thành những ý chính. Nêu ví dụ cho từng nội dung giá trị thẩm mĩ..
Giáo viên nhận xét và nhấn mạnh những ý cơ bản.
Giáo viên nêu câu hỏi:
Ba giá trị của văn học có mối quan hệ với nhau như thế nào?
Học sinh bằng năng lực khái quát, liên tưởng, suy nghĩ cá nhân và trình bày.
Giáo viên nhận xét và nhận mạnh mối quan hệ của giá trị

Hoạt động 2: Tổ chức tìm hiểu tiếp nhận văn học.
Một học sinh đọc mục 1 (phần II-Sgk).
Giáo viên nêu câu hỏi:
Tiếp nhận văn học là gì? Phân tích các tính chất trong tiếp nhận văn học.
Học sinh đọc hiểu, tóm tắt thành những ý chính. Nêu khái niệm, phân tích tính chất, có ví dụ.
Giáo viên nhận xét và nhấn mạnh những ý cơ bản.
Một học sinh đọc mục 3 (phần II-Sgk).
Giáo viên nêu câu hỏi:
Có mấy cấp độ iếp nhận văn học? Làm thế nào để tiếp nhận văn học có hiệu quả thực sự?
Học sinh đọc hiểu, tóm tắt thành những ý chính. Nêu ví dụ.
Giáo viên nhận xét và nhấn mạnh những ý cơ bản.

Hoạt động 3: Tổ chức luyện tập.
Giáo viên hướng dẫn , gợi ý để học sinh tự làm ở nhà.
Bài tập 1: Có người cho giá trị có quý nhất của văn chương là nuôi dưỡng đời sống tâm hồn của con người, hay nói như Thạch Lam là "làm cho lòng người được trong sạch và phong phú hơn". Nói như vậy có đúng không? Vì sao?
Bài tập 2: Phân tích một tác phẩn văn học cụ thể (tự chọn) để làm sáng tỏ các giá trị (hoặc các cấp độ) trong tiếp nhận văn học.
Bài tập 3: Thế nào là cảm nhận và hiểu trong tiếp nhận văn học?

D. CỦNG CỐ BÀI GIÁ TRỊ VĂN HỌC VÀ TIẾP NHẬN VĂN HỌC

Nắm nội dung bài học.

E. DẶN DÒ

- Làm các bài tập phần luyện tập một cách chi tiết.
- Vận dụng những kiến thức trong bài để soi chiếu vào những tác phẩn đã học trong chương trình.
- Tiết sau học Tiếng Việt.

Đồng bộ tài khoản