Giáo án Ngữ văn 12 tuần 33: Giá trị văn học và tiếp nhận văn học

Chia sẻ: Nguyễn Thị Xuân Hòa | Ngày: | 10 giáo án

0
1.069
lượt xem
19
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 33: Giá trị văn học và tiếp nhận văn học

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Giá trị văn học và tiếp nhận văn học

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Ngữ văn Giá trị văn học và tiếp nhận văn học. Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh hiểu được những giá trị cơ bản của văn học, vận dụng những hiểu biết về giá trị văn học để phân tích có chiều sâu các tác phẩm văn học và có thể cảm thụ tác phẩm văn học ở cấp độ cao nhất. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Giá trị văn học và tiếp nhận văn học

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

GIÁ TRỊ VĂN HỌC VÀ TIẾP NHẬN VĂN HỌC

 

A. Mục tiêu:

Giúp học sinh:

  • Cảm nhận được những giá trị cơ bản của văn học.
  • Hiểu được những nét bản chất của hoạt động tiếp nhận văn học.

B. Chuẩn bị giáo cụ:

  • Giáo viên: Soạn giáo án.
  • Học sinh: Soạn bài.

C. Tiến trình bài dạy:

1. Ổn định lớp - kiểm tra sĩ số:

2. Kiểm tra bài cũ:       

  • Anh (chị) thấy văn học có giá trị như thế nào và anh (chị) đã tiếp nhận được ở văn học những gì?   

3. Nội dung bài mới:

a) Đặt vấn đề: Đúng, văn học cso giá trị rất lớn trong cuộc sống con người. Ngay từ cách đây hơn 2300 năm, nhà triết học A-ri-xtốt đã đưa ra khái niệm "thanh lọc"-văn chương "thanh lọc" tâm hồn con người, khiến con người trở nên cao đẹp hơn.

          Năm 1813, nhà mĩ học người Đức Vin-hem Phôn Hun-bôn, khi nhàn cảnh chiến địa gần Lép-dích, nơi số phận hai nước Pháp và Đứa vừa được quyết định, đã nói với bạn của mình rằng: "các quốc gia thì bị tiêu huỷ, mà câu thơ đẹp thì vẫn cứ còn". Lúc đó ông vừa đọc xong vở kịch A-ga-men-nông của Ét-sin và đang hết sức xúc động trước những cao trào trữ tình và những cảnh bi đát của vở kịch ấy.

          Nhà văn Thạch Lam cũng đã từng tâm niệm: văn chương "làm cho lòng người được thêm trong sạch và phong phú hơn". Những sáng tác của ông, theo bà Nguyễn Thị Thế-chị gái nhà văn: "Hai mươi năm nữa người ta có thể quên tôi và anh tôi-Nhất Linh, Hoàng Đạo. Nhưng hai mười năm nữa người ta không thể quên em tôi-Thạch Lam".

          Những vấn đề dẫn chứng trên đây đã phần nào cho thấy giá trị của văn học. Vậy cụ thể đó là những giá trị gì và những giá trị ấy được tiếp nhận như thế nào? Bài học sau đây sẽ giúp chúng ta kham phá điều đó.

b) Triển khai bài dạy:  

Hoạt động thầy và trò Nội dung kiến thức

Hoạt động 1: Tổ chức tìm hiểu các giá trị của văn học.

Giáo viên nêu câu hỏi:

Thế nào là giá trị văn học? Văn học có những giáo trị cơ bản nào?

Học sinh dựa và nội dung Sgk và nhận thức cá nhân để trả lời câu hỏi.

Một học sinh đọc mục 1 (phần I-Sgk).

Giáo viên nêu câu hỏi:

Hãy nêu vắn tắt cơ sở xuất hiện và nội dung của giá trị nhận thức và cho ví dụ.

Học sinh đọc hiểu, tóm tắt thành những ý chính. Nêu ví dụ cho từng nội dung giá trị nhận thức.

Giáo viên nhận xét và nhấn mạnh những ý cơ bản.

 

 

 

 

Một học sinh đọc mục 2 (phần I-Sgk).

Giáo viên nêu yêu cầu:

Hãy nêu vắn tắt cơ sở xuất hiện và nội dung của giá trị giáo dục và cho ví dụ.

Học sinh đọc hiểu, tóm tắt thành những ý chính. Nêu ví dụ cho từng nội dung giá trị giáo dục.

Giáo viên nhận xét và nhấn mạnh những ý cơ bản.

I. Giá trị văn học.

*Khái quát chung:

-Giá trị văn học là sản phẩm kết tinh từ quá trình văn học, đáp ứng những nhu cầu khác nhau của cuộc sống con người, tác động sâu sắc tới con người và cuộc sống.

-Những giá trị cơ bản:

+Giá trị nhận thức.

+Giá trị giáo dục.

+Giá trị thẩm mĩ.

1. Giá rị nhận thức

*Cơ sở:

-Tác phẩm văn học là kết quả của quá trình nhà văn khám phá, lí giải hiện thực đời sống rồi chuyển hoá những hiểu biết đó vào nội dung tác phẩm. Bạn đọc đến với tác phẩm sẽ được đáp ứng nhu cầu về nhận thức.

-Mỗi người chỉ sống trong một khoảng thời gian nhất định, ở những không gian nhất địng với những mối quan hệ nhất định. Văn học có khả năng phá vỡ giới hạn tồn tại trong thời gian, không gian thực tế của mỗi cá nhân, đem lại khả năng sống cuộc sống của nhiều người, nhiều thời, nhiều nơi.

-Giá trị nhận thức là khả năng của văn học có thể đáp ứng được yêu cầu của con người muốn hiểu biết cuộc sống và chính bản thân, từ đó tác động vào cuộc sống một cách có hiệu quả.

*Nội dung:

-Quá trình nhận thức cuộc sống của văn học: nhận thức nhiều mặt của cuộc sống với những thời gian, khồn gian khác nhau (Quá khứ, hiện tại, tương lai, các vùng đất, các dân tộc, phong tục, tập quán,…). Ví dụ (…).

-Quá trình tự nhân thức của văn học: người đọc hiểu được bản chất của con người nói chung (mục đích tồn tại, tư tưởng, khát vọng, sức mạnh của con người), Từ đó mà hiểu chính bản thân mình. Ví dụ (…).

 

2. Giá trị giáo dục.

*Cơ sở:

-Con người khồn chỉ có nhu cầu hioêủ biết mà còn có nhu cầu hướng thiện, khao khát cụoc sống tốt lành, chan hoà tình yêu thương.

-Nhà văn luôn bộc lộ tư tưởng-tình cảm, nhận xét đánh giá,…của mình trong tác phẩm. Điều đó tác động lớn và có khả năng giáo dục người đọc.

-Giá trị nhận thức luôn là tiền đề của giá trị giá dục. Giá trị giáo dục làm sâu sắc thêm giá trị nhận thức.

 

Trên đây là một phần nội dung của giáo án Giá trị văn học và tiếp nhận văn học, để xem hết nội dung còn lại của giáo án và các giáo án còn lại trong BST quý thầy cô vui lòng đăng nhập và download giáo án về máy.

Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm bài giảng tại đây:

Đồng bộ tài khoản