Giáo án Ngữ văn 12 tuần 4: Đọc thêm: Mấy ý nghĩ về thơ (trích)

Chia sẻ: Ka Duỳn | Ngày: | 6 giáo án

0
1.211
lượt xem
16
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 4: Đọc thêm: Mấy ý nghĩ về thơ (trích)

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Đọc thêm: Mấy ý nghĩ về thơ (trích)

Thư viện eLib đã tổng hợp nhiều giáo án thành Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn Đọc thêm Mấy ý nghĩ về thơ (trích) giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc biên soạn. Với nội dung bám sát vào chương trình trong sách giáo khoa của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, giáo viên dễ dàng truyền đạt kiến thức cho các em học sinh, giúp các em hiểu đặc trưng cơ bản của thơ. Bên cạnh đó các em còn thấy được nét tài hoa của Nguyễn Đình Thi trong nghệ thuật lập luận, đưa dẫn chứng, sử dụng từ ngữ, hình ảnh... để làm sáng tỏ từng vấn đề đặt ra. Mời quý thầy cô cùng tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Đọc thêm: Mấy ý nghĩ về thơ (trích)

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

ĐỌC THÊM - MẤY Ý NGHĨ VỀ THƠ

                           (Nguyễn Đình Thi)

 

A/ Mục tiêu bài học:

Giúp học sinh

  • Hiểu được nội dung và giá trị của bài tiểu luận
  • Thấy được mối quan hệ giữa tư tưởng và tình cảm, vai trò của lí lẽ và lập luận, tác dụng của hình ảnh trong một bài nghị luận.
  • Quan niệm về thơ của Nguyễn Đình Thi.

B/ Phương pháp, phương tiện:

  • Phương pháp: Phát vấn, nêu vấn đề, tạo tình huống, thảo luận hóm
  • Phương tiện: SGK, SGV, giáo án.

C/ Tiến trình bài dạy:

  • Ổn định lớp
  • Bài cũ:
  • Bài mới:
Hoạt động của GV&HS Nội dung bài dạy

*HĐ1: Tìm hiểu chung

- TT1: Nêu và nét chính về tác giả NĐT?

- HS trả lời

- GV nhận xét hệ thống lại

- TT2: Nêu hoàn cánh ra đời của bài viết

- HS dựa vào sgk trả lời.

 

HĐ 2: Đọc - hiểu văn bản

TT1 : Trong bài viết tác giả đã nêu những đặc trưng nào của thơ?

TT2: Cho hs thảo luận nhóm

TT3: Gọi đại diện nhóm trình bày.

TT4: GV nhận xét và hệ thống lại.

 

 

 

 

 

 

TT5: Hình ảnh thơ là gì?

HS trả lời

 

VD : “Giúp em.....................

          ...................buồng cau”

Tình cảm của chàng trai.

TT6: Cảm xúc thơ có gì đặc sắc

HS: Cảm xúc gắn với suy nghĩ

 

 

 

 

 

 

TT7: NN thơ Nguyễn Đình Thi có gì đặc sắc?

HS: có sức gợi

 

TT8: Nguyễn Đình Thi quan niệm như thế nào thơ?

HS: Trả lời dựa vào sgk

I/ Tìm hiểu chung

1/ Tác giả (sgk)

2/ Tác phẩm:

a/ Hoàn cảnh ra đời:

Được viết vào tháng 9/1949 tại hội nghị tham luận ở Việt Bắc.

b/ Mục đích:

- Nêu phương châm cách mạng hóa tư tưởng nêu cao sáng tác theo khuynh hướng chủ nghĩa hiện thực XHCN.

II/ Đọc - hiểu văn bản:

1/ Đặc trưng cơ bản của thơ:

a/ Thơ là biểu hiện tâm hồn của con người:

- Thơ với con người có sự tác động qua lại lẫn nhau. Làm thơ là một cách bộc lộ tâm lí, trạng thái, tình cảm của con người.

“Từ ấy................................qua tim”

“Luận cương..................................

................................cơm áo đầy rồi”

- Thơ diễn tả tâm hồn con người.

- Phân tích chi tiết, lập luận sắc sảo, về nghệ thuật khăng khít giữa thơ với tâm hồn con người.

b/ Hình ảnh thơ:

- Là hình ảnh thực nẩy lên trong tâm hồn khi ta sống trong một hoàn cảnh trạng tahí nào đó:

“Con gặp lại.......................................

.................................      cánh tay đưa”

- Hình ảnh thật bộc lộ tình cảm.

c/ Tư tưởng thơ:

- Tư tưởng trong thơ gắn liền với cuộc sống:

- VD:   “Mà nói vậy....................................

           ............................................em yêu”

          “Ôi tổ quốc..............................con sông”

d/ Cảm xúc thơ:

- Cảm xúc luôn gắn với suy nghĩ, tình cảm của con người.

- Tính chân thật trong thơ.

- Là những hình ảnh bắt nguồi từ sự sống.

2/ Ngôn ngữ thơ:

Ngôn ngữ trong thơ có sức gợi, có nhịp điệu, có vần....

“Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ”

Gợi lên buổi chiều hoàng hôn

3/ Quan niệm về thơ:

Nguyễn Đình Thi khẳng định không có vấn đề: Thơ tự do, thơ có vần và thơ không có vần, chỉ có thơ thật và tjhơ giả, thơ hay và thơ không hay, thơ và không thơ.

- Định hướng cách hiểu về thơ, đây là vấn đề quan trọng tâm cốt lõi trong quan niệm về thơ của Nguyễn Đình Thi.

- Quan niệm tiến bộ, đúng đắn.

 

Trên đây là một phần trích xuất nội dung từ giáo án Đọc thêm: Mấy ý nghĩ về thơ (trích), để xem nội dung còn lại của giáo án và các giáo án còn lại trong BST quý thầy cô vui lòng đăng nhập và download về máy. Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem giáo án bài tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản