Giáo án Ngữ văn 12 tuần 4: Nghị luận về một hiện tượng đời sống

Chia sẻ: Lê Văn Đông | Ngày: | 9 giáo án

0
1.003
lượt xem
10
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 4: Nghị luận về một hiện tượng đời sống

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống

Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn Nghị luận về một hiện tượng đời sống. Bộ sưu tập bao gồm những giáo án được soạn chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo với nội dung chi tiết giúp các em em viết bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống. Rèn cách làm bài nghị luận về một hiện tượng đời sống, kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng tư duy phê phán. Bài học rèn luyện học sinh có nhận thức, tư tưởng, thái độ và hành động đúng đắn trước những hiện tượng đời sống hằng ngày. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG

 

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

  • Nắm được cách viết bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống.

2. Kĩ năng:

  • Rèn cách làm bài nghị luận về một hiện tượng đời sống.
  • Rèn kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng tư duy phê phán

3. Thái độ: Có nhận thức, tư tưởng, thái độ và hành động đúng đắn trước những hiện tượng đời sống hằng ngày. 

II. Trọng tâm:

1. Kiến thức:

  • Nội dung, yêu cầu của bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống.
  • Cách thức triển khai bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống.

2. Kĩ năng:

  • Nhận diện được hiện tượng đời sống được nêu ra trong một số văn bản nghị luận.
  • Huy động các kiến thức và những trải nghiệm của bản thân để viết bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống.

III. Chuẩn bị

1. GV: Giáo án, SGK,SGV, hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng

2. HS: Đọc sgk và nắm nội dung cơ bản, định hướng tìm hiểu các câu hỏi theo các câu hỏi sách giáo khoa.

IV. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định lớp:

  • kiểm tra sĩ số:

2. Kiểm tra bài cũ:

  • Bài nghị luận về 1 tư tưởng, đạo lí thường có những nội dung gì?
  • Nội dung:
    • Giới thiệu, giải thích
    • Nêu ý nghĩa, bài học
    • Diễn đạt, chúng ta phải đảm bảo yêu cầu gì?  Diễn đạt cần chuẩn xác, mạch lạc   

3. Bài mới

Hoạt động trên lớp Hoạt động trên lớp

* Hoạt động 1:Tạo tâm thế cho HS

Vào bài:

  Chúng ta đã được học cách nghị luận về một tư tưởng đạo lí. Bài học hôm nay sẽ cung cấp cho chúng ta kĩ năng viết một bài văn về một dạng nghị luận xã hội khác: Nghị luận về một hiện tượng đời sống.

* Hoạt động 2: Tìm hiểu cách làm một bài nghị luận về một hiện tượng đạo lí

- Tìm hiểu đề của SGK

 + GV: Yêu cầu học sinh đọc tư liệu tham khảo “Chia chiếc bánh của mình cho ai?” (SGK)

+ GV: Đề bài yêu cầu nghị luận về hiện tượng gì?

+ HS: Trả lời.

+ GV: Em dự định trong bài viết của mình gồm có những luận điểm nào?

+ Học sinh  trả lời.

 

+ GV: Bài viết sẽ sử dụng những dẫn chứng nào?

 

 

 

 

+ GV: Cần vận dụng những thao tác lập luận nào?

 + Học sinh  trả lời.

- Hướng dẫn lập dàn ý

+ GV: Phần mở bài cần nêu lên những gì? Giới thiệu về hiện tượng như thế nào?

 

+ GV: Phần thân bài có những ý chính nào? Tại sao?

 

 

 

+ GV: Hiện tượng Nguyễn Hữu Ân có ý nghĩa gì, tiêu biểu cho phẩm chất nào của thanh niên ngày nay?

 

 

 

 

 

 

 

+ GV: Em hãy đánh giá chung về những hiện tượng tương tự như hiện tượng Nguyễn Hữu Ân?

 

 

 

+ GV: Những hiện tượng nào cần phê phán?

+ GV: Em rút ra được bài học gì cho những thanh niên, học sinh ngày nay?

 

 

+ GV: Phần kết bài nêu lên điều gì?

 

 

- Tìm hiểu cách làm bài nghị luận về một hiện tượng đời sống.

+ GV: Nghị luận về hiện tượng đời sống là gì?

+ HS: Dựa và phần Ghi nhớ để trả lời.

+ GV: Cần đạt được những yêu cầu nào khi làm bài một bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống?

+ HS: Dựa và phần Ghi nhớ để trả lời. 

I. Cách làm một bài nghị luận về một hiện tượng đời sống

1. Tìm hiểu đề:

   - Đề bài yêu cầu bày tỏ ý kiến: việc làm của anh Nguyễn Hữu Ân - vì tình thương “dành hết chiếc bánh thời gian của mình” chăm sóc cho hai người mẹ bị bệnh hiểm nghèo.

- Luận điểm:

  + Việc làm của Nguyễn Hữu Ân: đã nêu một tấm gương về lòng hiếu thảo, vị tha, đức hi sinh của thanh niên.

  + Hiện tượng Nguyễn Hữu Ân là một hiện tượng sống đẹp, thế hệ ngày nay cần có nhiều tấm gương như Nguyễn Hữu Ân.

  + Bên cạnh đó, còn một số người có lối sống ích kỉ, vô tâm, đáng phê phán, “lãng phí chiếc bánh thời gian vào những việc vô bổ”.

 + Bài học: Tuổi trẻ cần dành thời gian tu dưỡng, lập nghiệp, sống vị tha để cuộc đời ngày một đẹp hơn.

- Dẫn chứng:

 + Một số việc làm có ý nghĩa của thanh niên ngày nay tương tự như Nguyễn Hữu Ân: dạy học ở các lớp tình thương, giúp đỡ người tàn tật có hoàn cảnh neo đơn, tham gia phong trào tình nguyện…

  + Một số việc làm đáng phê phán của thanh niên học sinh: bỏ học ra ngoài chơi điện tử, đánh bi a, tham gia đua xe…

- Thao tác nghị luận: phân tích, chứng minh, bình luận, bác bỏ.

2. Lập dàn ý:

a. Mở bài:

- Giới thiệu hiện tượng Nguyễn Hữu Ân

- Trích dẫn đề văn, nêu vấn đề “chia chiếc bánh mì của mình cho ai?”

b. Thân bài:

- Tóm tắt hiện tượng:

  Nguyễn Hữu Ân đã dành hết thời gian của mình cho những người ung thư giai đoạn cuối.

- Phân tích hiện tượng:

  Hiện tượng Nguyễn Hữu Ân có ý nghĩa giáo dục rất lớn đối với thanh niên, học sinh ngày nay:

+ Hiện tượng này chứng tỏ thanh niên Việt Nam đã và đang phát huy truyền thống Lá lành đùm lá rách, tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau của cha ông xưa.

 + Hiện tượng Nguyễn Hữu Ân tiêu biểu cho lối sống đẹp, tình yêu thương con người của thanh niên ngày nay.

+ Một số tấm gương tương tự.

- Bình luận:

+ Đánh giá chung về hiện tượng:

  Đa số thanh niên Việt Nam có ý thức tốt với việc làm của mình, có hành vi ứng xử đúng đắn, có tấm lòng nhân đạo, bao dung. Không chỉ vì một số ít thanh niên có thái độ và việc làm không hợp lí mà đánh giá sai toàn bộ thanh niên.

+ Phê phán:

  Một vài hiện tượng tiêu cực “lãng phí chiếc bánh thời gian” vào những việc vô bổ, không làm được gì cho bản thân, gia đình, bạn bè, những người cần được quan tâm, chia sẻ.

+ Kêu gọi:

Thanh niên, học sinh ngày nay hãy noi gương Nguyễn Hữu Ân để thời gian của mình không trôi đi vô ích.

c. Kết bài:Bày tỏ suy nghĩ riêng của người viết đối với hiên tượng.

3. Cách làm bài nghị luận về hiện tượng đời sống: Ghi nhớ (SGK).

- Bài nghi luận về một hiện tượng đời sống đề cập đến rất nhiều phương diện của đời sống tự nhiên và xã hội (thiên nhiên, môi trường,cuộc sống con người,…).

- Để triển khai bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống, cần theo các bước: nêu rõ hiện tượng; phân tích các mặt đúng – sai, lợi – hại; chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, yù kiến của người viết về hiện tượng xã hội đó.

- Ngoài việc vận dụng các thao tác lập luận như phân tích, chứng minh, so sánh, bác bỏ, bình luận…, cần: diễn đạt sáng sủa, ngắn gọn, giản dị, nhất là phần nêu cảm nghĩ của riêng mình.

 

1.Trên đây là một phần nội dung của giáo án Nghị luận về một hiện tượng đời sống, để xem hết nội dung còn lại của giáo án và các giáo án còn lại trong BST quý thầy cô vui lòng đăng nhập và download giáo án về máy.

Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản