Giáo án Ngữ văn 12 tuần 4: Nghị luận về một hiện tượng đời sống

Chia sẻ: Lê Văn Đông | Ngày: | 9 giáo án

0
955
lượt xem
10
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 4: Nghị luận về một hiện tượng đời sống

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 4: Nghị luận về một hiện tượng đời sống
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 12 tuần 4 bài: Nghị luận về một hiện tượng đời sống. Bộ sưu tập bao gồm những giáo án được soạn chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo với nội dung chi tiết giúp các em em viết bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống. Rèn cách làm bài nghị luận về một hiện tượng đời sống, kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng tư duy phê phán. Bài học rèn luyện học sinh có nhận thức, tư tưởng, thái độ và hành động đúng đắn trước những hiện tượng đời sống hằng ngày. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 4: Nghị luận về một hiện tượng đời sống

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 4: Nghị luận về một hiện tượng đời sống
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG

1. Kiến thức: Nắm được cách viết bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống.
2. Kĩ năng:
- Rèn cách làm bài nghị luận về một hiện tượng đời sống.
- Rèn kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng tư duy phê phán
3. Thái độ: Có nhận thức, tư tưởng, thái độ và hành động đúng đắn trước những hiện tượng đời sống hằng ngày.

II. TRỌNG TÂM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG

1. Kiến thức:
- Nội dung, yêu cầu của bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống.
- Cách thức triển khai bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống.
2. Kĩ năng:
- Nhận diện được hiện tượng đời sống được nêu ra trong một số văn bản nghị luận.
- Huy động các kiến thức và những trải nghiệm của bản thân để viết bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống.

III. CHUẨN BỊ BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG

1. GV: Giáo án, SGK,SGV, hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng
2. HS: Đọc sgk và nắm nội dung cơ bản, định hướng tìm hiểu các câu hỏi theo các câu hỏi sách giáo khoa.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG

1. Ổn định lớp:
kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ:
Bài nghị luận về 1 tư tưởng, đạo lí thường có những nội dung gì?
- Nội dung:
+ Giới thiệu, giải thích
+ Nêu ý nghĩa, bài học
Diễn đạt, chúng ta phải đảm bảo yêu cầu gì? Diễn đạt cần chuẩn xác, mạch lạc
3. Bài mới

* Hoạt động 1:Tạo tâm thế cho HS
Vào bài:
Chúng ta đã được học cách nghị luận về một tư tưởng đạo lí. Bài học hôm nay sẽ cung cấp cho chúng ta kĩ năng viết một bài văn về một dạng nghị luận xã hội khác: Nghị luận về một hiện tượng đời sống.

* Hoạt động 2: Tìm hiểu cách làm một bài nghị luận về một hiện tượng đạo lí
- Tìm hiểu đề của SGK
+ GV: Yêu cầu học sinh đọc tư liệu tham khảo “Chia chiếc bánh của mình cho ai?” (SGK)
+ GV: Đề bài yêu cầu nghị luận về hiện tượng gì?
+ HS: Trả lời.
+ GV: Em dự định trong bài viết của mình gồm có những luận điểm nào?
+ Học sinh trả lời.
+ GV: Bài viết sẽ sử dụng những dẫn chứng nào?
+ GV: Cần vận dụng những thao tác lập luận nào?
+ Học sinh trả lời.
- Hướng dẫn lập dàn ý
+ GV: Phần mở bài cần nêu lên những gì? Giới thiệu về hiện tượng như thế nào?
+ GV: Phần thân bài có những ý chính nào? Tại sao?
+ GV: Hiện tượng Nguyễn Hữu Ân có ý nghĩa gì, tiêu biểu cho phẩm chất nào của thanh niên ngày nay?
+ GV: Em hãy đánh giá chung về những hiện tượng tương tự như hiện tượng Nguyễn Hữu Ân?
+ GV: Những hiện tượng nào cần phê phán?
+ GV: Em rút ra được bài học gì cho những thanh niên, học sinh ngày nay?
+ GV: Phần kết bài nêu lên điều gì?
- Tìm hiểu cách làm bài nghị luận về một hiện tượng đời sống.
+ GV: Nghị luận về hiện tượng đời sống là gì?
+ HS: Dựa và phần Ghi nhớ để trả lời.
+ GV: Cần đạt được những yêu cầu nào khi làm bài một bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống?
+ HS: Dựa và phần Ghi nhớ để trả lời.

* Hoạt động 3: Luyện tập.
Luyện tập bài tập 1 SGK 68 -69.
+ GV: Hiện tượng mà Nguyễn Ái Quốc nêu lên trong bài viết là gì? Hiện tượng ấy diễn ra vào khoảng thời gian nào?
+ GV: Bài viết nêu và phê phán hiện tượng gì? Chỉ ra nguyên nhân ra sao?
+ GV: Nguyễn Ái Quốc đã dựng các thao tác lập luận nào?
+ GV: Nhận xét về cách dùng từ, diễn đạt của Bác?
+ GV: Qua bài viết trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân?

V. CỦNG CỐ, LUYỆN TẬP BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG

Trình bày cách làm bài nghị luận về 1 hiện tượng đời sống?
- Bài nghi luận về một hiện tượng đời sống đề cập đến rất nhiều phương diện của đời sống tự nhiên và xã hội (thiên nhiên, môi trường,cuộc sống con người,…).
- Để triển khai bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống, cần theo các bước: nêu rõ hiện tượng; phân tích các mặt đúng – sai, lợi – hại; chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, yù kiến của người viết về hiện tượng xã hội đó.
- Ngoài việc vận dụng các thao tác lập luận như phân tích, chứng minh, so sánh, bác bỏ, bình luận…, cần: diễn đạt sáng sủa, ngắn gọn, giản dị, nhất là phần nêu cảm nghĩ của riêng mình.

VI. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC

- Đối với bài học ở tiết này: Trình bày cách làm bài nghị luận về 1 hiện tượng đời sống?
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
Học bài. Chuẩn bị bài: “PHONG CÁCH NGÔN NGỮ KHOA HỌC”
Câu hỏi:
- Đọc ba văn bản a, b và c và xác định mỗi văn bản thuộc loại văn bản khoa học nào? Từ đó cho biết có mấy loại văn bản khoa học?
- Thế nào là ngôn ngữ khoa học? Ngôn ngữ khoa học có những đặc trưng cơ bản nào?
- Tự chọn Nghị luận về một hiện tượng đời sống.
Đề: Hãy thể hiện quan điểm của mình trước cuộc vận động “ Nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”
- HS phân tích đề, lập dàn ý, diễn đạt 1 đoạn trong phần thân bài.

Đồng bộ tài khoản