Giáo án Ngữ văn 12 tuần 4: Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ dân tộc

Chia sẻ: Kim Ngọc Tuyết Phượng | Ngày: | 5 giáo án

0
482
lượt xem
19
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 4: Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ dân tộc

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ dân tộc

Bộ Giáo án Ngữ văn Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ dân tộc mới nhất và bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng, mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án dạy học hay giúp học sinh nắm được những nét đặc sắc trong bài nghị luận văn học của Phạm Văn Đồng. Bài nghị luận của ông có nhiều phát hiện mới mẻ và sâu sắc về nội dung, cách viết hài hòa giữa lí lẽ và tình cảm, giữa văn học và cuộc sống, giúp ta hiểu hơn và càng thêm yêu quý nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu. Hi vọng đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ dân tộc

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU, NGÔI SAO SÁNG TRONG VĂN NGHỆ CỦA DÂN TỘC

                            ( Phạm Văn Đồng )

I. Mục tiêu cần đạt:

1. Kiến thức:

  • Nắm được những kiến giải sâu sắc của tác giả về những giá trị lớn lao của thơ văn Nguyễn Đình Chiểu;
  • Thấy được vẻ đẹp của áng văn nghị luận: cách nêu vấn đề độc đáo, giọng văn hùng hồn, giàu sức biểu cảm.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng tự nhận thức, tư duy sáng tạo

  • Hoàn thiện và nâng cao kĩ năng đọc – hiểu văn bản nghị luận theo đặc trưng thể loại.
  • Vận dụng cách nghị luận giàu sức thuyết phục của tác giả để phát triển các kĩ năng làm văn nghị luận.

3.Thái độ: Yêu quý con người và tác phẩm của nhà thơ lớn Nguyễn Đình Chiểu.

II. Trọng tâm:

1. Kiến thức:

  • Những đánh giá vừa sâu sắc, mới mẻ, vừa có lí, có tình của Phạm Văn Đồng về cuộc đời và thơ của Nguyễn Đình Chiểu, giá trị của thơ văn Đồ Chiểu đối với đương thời và ngày nay.
  • Nghệ thuật viết văn nghị luận: lí lẽ xác đáng, lập luận chặt chẽ, ngôn từ trong sáng, gợi cảm, giàu hình ảnh.

2. Kĩ năng:

  • Hoàn thiện và nâng cao kĩ năng đọc – hiểu văn bản nghị luận theo đặc trưng thể loại.
  • Vận dụng cách nghị luận giàu sức thuyết phục của tác giả để phát triển các kĩ năng làm văn nghị luận.

III. Chuẩn bị

1. GV: Giáo án, SGK,SGV, hướng dẫn chuẩn kiến thức kĩ năng

2. HS: Đọc sgk và nắm nội dung cơ bản, định hướng tìm hiểu các câu hỏi theo các câu hỏi hướng dẫn học bài.

IV. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

♦  Nêu hoàn cảnh sáng tác bản Tuyên ngôn Độc lập?

  • Thế giới: Chiến tranh thế giới thứ hai sắp kết thúc
  • Trong nước: Cả nước nổi dậy giành chính quyền thắng lợi.
  • Ngày 26 tháng 8 năm 1945: Chủ tịch Hồ Chí Minh từ chiến khu Việt Bắc về tới Hà Nội, soạn thảo bản Tuyên ngôn Độc lập.
  • Ngày 2 tháng 9 năm 1945: Hồ Chí Minh thay mặt chính phủ lâm thời nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội.

♦ Nêu nguyên lí chung của bản Tuyên ngôn?

  • Điểm đặc biệt: trích dẫn hai bản tuyên ngôn:
  • Tuyên ngôn độc lập năm 1776 của nước Mỹ:
    • Nêu nguyên lí chung về quyền lợi của con người và các dân tộc.
    • Từ quyền lợi của con người, Bác nâng lên thành quyền lợi của dân tộc ta.
  • Bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791

⇒ “Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được.”: khẳng định dứt khoát để chuyển sang phần tiếp theo.

  • Là lời của tổ tiên người Mĩ và Pháp: phù hợp với đối tượng hướng đến của bản tuyên ngôn (Mĩ và Pháp.
  • Hai bản tuyên ngôn là chân lí bất hủ của nhân loại.
  • Dùng cách lập luận “gậy ông đập lưng ông”: để bác bỏ luận điệu xâm lược và ngăn chặn âm mưu tái xâm lược của Pháp và Mĩ.
  • Dùng lập luận so sánh: đặt vai trò của cách mạng Việt Nam ngang hàng với cách mạng Pháp và Mĩ.
  • Dựa vào chân lí bất hủ của hai bản tuyên ngôn để đưa ra chân lí mới: tự do độc lập của mọi dân tộc, trong đó có Việt Nam.
  • Những đóng góp lớn về tư tưởng của Bác.

3. Bài mới

Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt

HĐ 1: Tạo tâm thế cho HS

 

Vào bài:

 

      Nguyễn Đình Chiểu từ lâu đã đi vào cuộc đời của mỗi người dân Nam Bộ và thơ ca của dân tộc. Đánh giá về những đóng góp của nhà thơ cũng có nhiều biểu hiện khác nhau, nhất là vào những năm chống Mĩ. Hôm nay, chúng ta cùng nhìn nhận lại vấn đề qua một bài viết của Phạm Văn Đồng “Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc”

 

HĐ 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu tác giả, tác phẩm

 

-Dựa vào phần Tiểu dẫn, em hãy giới thiệu khái quát về tác giả

 

 - Nêu hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm?

 

 - Bài viết ra đời nhằm mục đích gì? Năm 1963: Cuộc kháng chiến chống Mĩ ngày càng ác liệt. Phong trào đấu tranh chống đế quốc Mĩ của nhân dân miền Nam sôi nổi và rộng khắp.

 

⇒ Bài viết ra đời nhằm cổ vũ phong trào yêu nước đang dấy lên mạnh mẽ đó.

 

- Bài nghị luận này có thể chia làm mấy phần? Nội dung chính của mỗi phần?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HĐ 3: Phân tích cắt nghĩa

 

- Phần mở đầu tác giả nêu lên vấn đề gì?

- Em hãy xác định câu văn nêu vấn đề của bài viết?

 

 

 

- Hiểu “lúc này” là thời điểm nào? Liên hệ với những hiểu biết về lịch sử dân tộc ta vào thời điểm ấy để giải thích?

 

 

-Theo tác giả, những lí do nào làm  “ngôi sao Nguyễn Đình Chiểu” chưa sáng tỏ hơn trên bầu trời văn nghệ của dân tộc?

-Hãy nhận xét về cách đặt vấn đề của bài viết?

I.Tìm hiểu chung:

1/ Tác giả

Phạm Văn Đồng (1906-2000) không chỉ là một nhà cách mạng xuất sắc mà còn là nhà văn hóa lớn, một nhà lí luận văn nghệ uyên bác của nước ta trong thế kỉ XX.

2/ Tác phẩm

Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc được viết nhân kỉ niệm 75 năm ngày mất của Nguyễn Đình Chiểu (3-7-1888), in trong Tạp chí Văn học, tháng 7 năm 1963.

3. Bố cục:

- Phần mở bài: (Từ đầu đến “...cách đây hơn một trăm năm”)

→ Nguyễn Đình Chiểu - nhà thơ lớn của dân tộc.

- Phần thân bài: (Tiếp theo đến “...văn hay của Lục Vân Tiên”)

+ Luận điểm 1: Nguyễn Đình Chiểu là một nhà thơ yêu nước.

+ Luận điểm 2: Thơ văn yêu nước của Nguyễn Đình Chiểu.

+ Luận điểm 3: Đánh giá về Lục Vân Tiên, tác phẩm lớn nhất của Nguyễn Đình Chiểu.

- Phần kết bài: (Còn lại).

→ Đời sống và sự nghiệp của Nguyễn Đình Chiểu là một tấm gương sáng cho toàn dân tộc.

II.Đọc – hiểu văn bản

1/ Nội dung  

a. Phần mở đầu: Nguyễn Đình Chiểu – nhà thơ lớn của dân tộc

- Nêu cách tiếp cận vừa có tính khoa học vừa có ý nghĩa phương pháp luận đối với thơ văn Nguyễn Đình Chiểu, một hiện tượng văn học độc đáo có vẻ riêng không dễ nhận ra.

- Vấn đề: Nguyễn Đình Chiểu cần phải được nghiên cứu, tìm hiểu, đề cao hơn nữa

-  “Lúc này”: Phong trào đấu tranh chống đế quốc Mĩ những năm 60 đang phát triển sôi sục, rộng khắp

⇒ Đề cao nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu có ý nghiã quan trọng, cổ viên động viên tinh thần yêu nước.

-  Hai lí do làm cho ngôi sao Nguyễn Đình Chiểu chưa sáng tỏ hơn trong bầu trời văn nghệ dân tộc:

+ Chỉ biết Nguyễn Đình Chiểu là tác giả của Lục Vân Tiên và hiểu tác phẩm này khá thiên lệch về nội dung và nghệ thuật.

+ Còn rất ít người biết thơ văn yêu nước của Nguyễn Đình Chiểu.

⇒ Cách đặt vấn đề độc đáo: nêu vấn đề, lí giải nguyên nhân. Cách so sánh giàu hình ảnh, cụ thể, giàu tính hình tượng “Ngôi sao Nguyễn Đình Chiểu”, “bầu trời văn nghệ dân tộc”, “Trên trời có những vì sao ... càng thấy sáng”.

 

Trên đây là một phần nội dung của giáo án Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ dân tộc, để xem hết nội dung còn lại của giáo án và các giáo án còn lại trong BST quý thầy cô vui lòng đăng nhập và download giáo án về máy.

Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản