Giáo án Ngữ văn 12 tuần 6: Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ

Chia sẻ: Phạm Thị Trọng | Ngày: | 7 giáo án

0
1.715
lượt xem
18
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 6: Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ

Làm sao để truyền đạt được kiến thức giúp học sinh hiểu được nội dung của bài là vấn đề đặt ra với các giáo viên. Hiểu được khó khăn đó, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Ngữ văn Nghị luận về một bài thơ hay một đoạn thơ với nội dung rõ ràng, dễ hiểu nhằm giúp quý thầy cô có thêm những tư liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy. Qua BST này, các thầy cô sẽ giúp học sinh hiểu được củng cố, nâng cao những hiểu biết về văn nghị luận. Giúp các em có kĩ năng làm bài văn nghị luận về một bài thơ, một đoạn thơ. Hi vọng, với bộ giáo án này, các quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

NGHỊ LUẬN VỀ MỘT BÀI THƠ, ĐOẠN THƠ

 

I. Mục tiêu cần đạt:

  • Kiến thức: Mục đích, yêu cầu của bài nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ; Cách thức triển khai bài nghị luận về một tác phẩm thơ
  • Kĩ năng:
    • Tìm hiểu đề, lập dàn ý cho của bài nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ
    • Huy động kiến thức và những cảm xúc, trải nghiệm của bản thân để viết  bài nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ
  • Thái độ: Nâng cao ý thức trau dồi kĩ năng làm văn nghị luận nói chung và nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ nói riêng.

II. Chuẩn bị của thầy và trò:

  • GV: SGK, SGV, bài soạn, tài liệu tham khảo
  • HS: Vở soạn, sgk,

III. Tiến trình bài giảng:

1. Kiểm tra bài cũ: “Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS 1 – 12 – 2003” Câu hỏi:

  • Bức thông điệp nêu lên vấn đề gì?

2. Bài mới: 

Hoạt động của thầy và trò Hoạt động của thầy và trò

HĐI.  Hướng dẫn tìm hiểu và lậpdàn ý cho 2 đề bài trong SGK

 

 

- Khi tìm hiểu đề, ta cần xác định những vấn đề gì?

- Bài thơ ra đời trong hoàn cảnh như thế nào?

 

 

 

 

-  Vấn đề cần giải quyết, làm rõ trong bài viết là gì?

 

 

 

 

 

 

 

-  Phần mở bài ta cần giới thiệu những gì?

 

- Phần thân bài ta cần làm rõ điều gì trước tiên?

-  Vẻ đẹp của núi rừng trong đêm trăng khuya được miêu tả qua những thủ pháp nghệ thuật nào? Gợi lên những điều gì?

 

 

 

 

 

 

-  Hình ảnh nổi bật nhất trong bào thơ là hình ảnh gì?

 

 

-  Nhân vật trữ tình trong bài thơ có gì khác hình ảnh ẩn sĩ trong thơ cổ?

 

- Vì sao lại nói bài thơ vừa có tính chất cổ điển, vừa hiện đại?

 

 

 

 

 

-  Nêu nhận đinh chung về giá trị t­ư tưởng và nghệ thuật bài thơ?

 

- Khẳng định lại những giá trị bài thơ?

I. Cách làm một bài nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ:

1. Tìm hiểu đề và lập dàn ý:

 Phân tích bài thơ "Cảnh khuya" của Hồ Chí Minh.

 a.  Tìm hiểu đề:

- Hoàn cảnh ra đời:

+ Những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp

+ Địa điểm là vùng chiến khu Việt Bắc.

+ Lúc này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đang trực tiếp lãnh đạo cuộc kháng chiến đầy gian khổ nhưng vô cùng oanh liệt của nhân dân ta.

- Yêu cầu đề bài và định hướng giải quyết:

+ Từ phân tích vẻ đẹp của bức tranh phong cảnh Việt Bắc thấy được vẻ đẹp tâm hồn thi nhân, vẻ đẹp của thơ ca Hồ Chí Minh.

+ Từ vẻ đẹp tâm hồn thi nhân, vị lãnh tụ tối cao của dân tộc, của cuộc kháng chiến để thấy được vẻ đẹp tâm hồn Việt Nam – sự tất thắng của cuộc kháng chiến.

b. Lập dàn ý:

* Mở bài:

- Giới thiệu bài thơ (hoàn cảnh sáng tác)

- Nhận định chung về bài thơ (Định hướng giải quyết)

*  Thân bài:

- Phân tích, chứng minh vẻ đẹp của đêm trăng khuya nơi núi rừng Việt Bắc:

+ Thủ pháp so sánh: Tiếng suối trong như­ tiếng hát xa”

à tiếng suối cộng hưởng với tiếng người, tiếng đời tươi trẻ, vang vọng tràn đầy niềm tin

+ Hình ảnh: Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa

→ Điệp từ lồng : tạo nên hình ảnh huyền ảo, lung linh, thơ mộng

=> Cảnh vật mang vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng à tâm hồn yêu thiên nhiên của Bác.

- Phân tích, chứng minh vẻ đẹp tâm hồn thi nhân qua hình ảnh nhân vật trữ tình:

+ Nổi bật giữa bức tranh thiên nhiên là người chiến sĩ nặng lòng lo nỗi nước nhà.

→ tấm lòng yêu nước sâu sắc của Bác.

 + Khác với hình ảnh người ẩn sĩ lánh mình chốn thiên nhiên, xa lánh cõi trần

→ Tinh thần ung dung tự tại lo việc nước, tràn đầy sự lạc quan, kiên định và tất thắng

- Phân tích nghệ thuật bài thơ: vừa có tính chất cổ điển vừa hiện đại:

 + Tính cổ điển: thể thơ Đường luật, những hình ảnh thiên nhiên tiếng suối, trăng, cổ thụ, hoa.

 + Tính hiện đại: hình tượng nhân vật trữ tình: thi sĩ - chiến sĩ, lo nỗi nước nhà, sự phá cách trong hai câu cuối (không tuân thủ luật đối)

- Nhận định giá trị t­ư tưởng và nghệ thuật bài thơ:

 + Tư tưởng: Tình yêu thiên nhiên, đất nước sâu đậm

 + Nghệ thuật: cổ điển và hiện đại

* Kết bài:

  - Sự hài hoà giữa tâm hồn nghệ sĩ và ý chí chiến sĩ: Mang cốt cách thanh cao, tấm lòng vì nước vì dân, khí chất ung dung của vị lãnh tụ

  - Đây là một trong những bài thơ hay của Bác

 

Qúy thầy cô vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib và download các giáo án trong BST giáo án Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ về máy để tiện cho việc tham khảo. Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm giáo án tiết tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản