Giáo án Ngữ văn 12 tuần 7: Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học

Chia sẻ: Nguyễn Thị Trúc Quỳnh | Ngày: | 8 giáo án

0
1.410
lượt xem
17
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 7: Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học

Xin giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn học sinh bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn Nghị luận về một ý kiến bàn về Văn học đã được chúng tôi chọn lọc một cách công phu, kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu dạy và học ngày một tốt hơn. Quý thầy cô giáo ngày càng hoàn thiện kỹ năng cũng như phương pháp soạn giáo án giảng dạy một cách chuyên nghiệp, đạt chất lượng, giúp học sinh nhanh chóng củng cố, nâng cao tri thức về nghị luận văn học. Đồng thời các em còn có kĩ năng vận dụng tổng hợp các thao tác lập luận trong bài văn nghị luận, biết cách làm bài văn nghị luận về một ý kiến bàn về văn học, có khả năng huy động kiến thức và những cảm xúc, trải nghiệm của bản thân để viết bài nghị luận về một ý kiến bàn về văn học. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

NGHỊ LUẬN VỀ MỘT Ý KIẾN BÀN VỀ VĂN HỌC

 

A. Mục tiên cần đạt:

Giúp học sinh :

  • Có kỹ năng vận dụng các thao tác giải thích, chứng minh, bình luận, so sánh, phân tích…để làm bài nghị luận văn học.
  • Bíêt cách làm bài nghị luận về một ý kiến bàn về văn học.

B. Phương tiện thực hiện:

  • Sách giáo khoa, sách giáo viên, Thiết kế bài học.

C. Phương pháp thực hiện:

  • Phát vấn gợi mở, thảo luận, thực hành luyện tập.

D. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp

 2. Kiểm tra bài cũ.

  • Nêu đặc trưng của phong cách ngôn ngữ chính luận ?
  • Em hãy cho biết văn chính luận có những phương tiện diễn đạt nào ?

3. Bài mới

Hoạt động của GV & HS Nội dung cơ bản

Hoạt động 1:Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề và lập dàn ý.

 

-GV chia lớp thành 4 nhóm và tiến hành thảo luận nhóm

Nhóm 1, 3 : đề 1

Nhóm 2, 4 : đề 2

-Hs tập trung về 4 nhóm theo 4 tổ thảo luận theo hai bước:

+Tìm hiểu đề

+Lập dàn ý

- Trình bày kết quả thảo luận đề 1 và đề 2

-Hs chú ý phần chỉnh sửa, bổ sung kiến thức của GV và ghi bài (phần tìm hiểu đề và lập dàn ý)

 

 

-GV theo dõi  kết quả trình bày của hai nhóm và chỉnh sửa phần tìm hiểu đề và lập dàn ý đối với cả hai đề, chốt lại phần kiến thức đề, học sinh ghi bài

 

 

Hoạt động 2:

- Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu về đối tượng nghị luận về một ý kiến bàn về văn học và cách làm kiểu bài này. –

 

Học sinh lắng nghe, suy nghĩ và trả lời (có giấy nháp trước)

 

-Sau khi hướng dẫn học sinh thực hiện hai đề bài SGK, giáo viên chốt lại kiến thức và đặt câu hỏi:

+Từ các đề bài và kết quả thảo luận trên, đối tượng của bài nghị luận về một ý kiến bàn về văn học là gì?

+Theo em, đối với kiểu bài đó, cách làm như thế nào?

+Giáo viên bổ sung lại toàn bộ kiến thức bài học

I. Tìm hiểu đề -  Lập dàn ý:

Đề 1: Nhà nghiên cứu Đặng Thai Mai cho rằng: “ Nhìn chung văn học Việt Nam phong phú, đa dạng; nhưng nếu cần xác định một chủ lưu, một dòng chính, quán thông kim cổ, thì đó là văn học yêu nước” ( Dẫn theo Trần Văn Giàu tuyển tập-NXB Giáo dục-2001)

Hãy trình bày suy nghĩ của anh (chị) đối với ý kiến trên,

1.Tìm hiểu đề:

a:Thể loại: nghị luận ( bao hàm giải thích, chứng minh, bình luận) vể một ý kiến vể văn học.

b:Nội dung:

-Tìm hiểu nghĩa của các từ khó:

+ Phong phú, đa dạng: có nhiều tác phẩm với nhiều hình thức thể loại khác nhau

+ chủ lưu: dòng chính (bộ phận chính) khác với phụ lưu, chi lưu

+ Quán thông kim cổ: thông suốt từ xưa đến nay.

-Tìm hiểu ý nghĩa của các vế câu và cả câu:

+Văn học VN rất đa dạng, phong phú

+Văn học yêu nước là chủ lưu

c: Phạm vi tư liệu:

Các tác phẩm tiêu biểu có nội dung yêu nước của VHVN qua các thời kỳ.

2, Lập dàn ý:

a. Mở bài: Giới thiệu câu nói của Đặng Thai Mai

b. Thân bài:

-Giải thích ý nghĩa của câu nói:

+ Văn học Việt Nam rất phong phú và đa dạng (Đa dạng về số lượng tác phẩm, đa dạng về thể loại, đa dạng về phong cách tác giả)

+Văn học yêu nước là một chủ lưu, xuyên suốt.

-Bình luận, chứng minh về ý nghĩa câu nói:

+ Đây là một ý kiến hoàn toàn đúng

+ Văn học yêu nước là chủ lưu xuyên suốt lịch sử  VH Việt Nam:

Văn học trung đại
Văn học cận – hiện đại.

+ Nguyên nhân:

Đời sống tư tưởng con người Việt Nam phong phú đa dạng
Do hoàn cảnh đặc biệt của lịch sử VN thường xuyên phải chiến đấu chống ngoại xâm để bảo vệ đất nước.

+Nêu và phân tích một số dẫn chứng: Nam quốc sơn hà, Cáo bình  Ngô, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Tuyên ngôn độc lập …

 

Trên đây là một đoạn nội dung trong giáo án Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học, để xem nội dung còn lại của giáo án và các giáo án khác mời quý thầy cô đăng nhập và tải về máy.

Bên cạnh đó, thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản