Giáo án Ngữ văn 12 tuần 7: Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học

Chia sẻ: Nguyễn Thị Trúc Quỳnh | Ngày: | 8 giáo án

0
1.381
lượt xem
17
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 7: Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 7: Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn học sinh bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 12 tuần 7 bài: Nghị luận về một ý kiến bàn về Văn học đã được chúng tôi chọn lọc một cách công phu, kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu dạy và học ngày một tốt hơn. Quý thầy cô giáo ngày càng hoàn thiện kỹ năng cũng như phương pháp soạn giáo án giảng dạy một cách chuyên nghiệp, đạt chất lượng, giúp học sinh nhanh chóng củng cố, nâng cao tri thức về nghị luận văn học. Đồng thời các em còn có kĩ năng vận dụng tổng hợp các thao tác lập luận trong bài văn nghị luận, biết cách làm bài văn nghị luận về một ý kiến bàn về văn học, có khả năng huy động kiến thức và những cảm xúc, trải nghiệm của bản thân để viết bài nghị luận về một ý kiến bàn về văn học. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 7: Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 7: Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiên bài Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học

Giúp học sinh :
- Có kỹ năng vận dụng các thao tác giải thích, chứng minh, bình luận, so sánh, phân tích…để làm bài nghị luận văn học.
- Bíêt cách làm bài nghị luận về một ý kiến bàn về văn học.

B. Phương tiện thực hiện

Sách giáo khoa, sách giáo viên, Thiết kế bài học.

C. Phương pháp thực hiện

Phát vấn gợi mở, thảo luận, thực hành luyện tập.

D. Tiến trình dạy bài Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học

1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ.
- Nêu đặc trưng của phong cách ngôn ngữ chính luận ?
- Em hãy cho biết văn chính luận có những phương tiện diễn đạt nào ?
3. Bài mới

Hoạt động 1 :Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề và lập dàn ý.
- GV chia lớp thành 4 nhóm và tiến hành thảo luận nhóm
Nhóm 1, 3 : đề 1
Nhóm 2, 4 : đề 2
- Hs tập trung về 4 nhóm theo 4 tổ thảo luận theo hai bước:
+ Tìm hiểu đề
+ Lập dàn ý
- Trình bày kết quả thảo luận đề 1 và đề 2
- Hs chú ý phần chỉnh sửa, bổ sung kiến thức của GV và ghi bài (phần tìm hiểu đề và lập dàn ý)
- GV theo dõi kết quả trình bày của hai nhóm và chỉnh sửa phần tìm hiểu đề và lập dàn ý đối với cả hai đề, chốt lại phần kiến thức đề, học sinh ghi bài

Hoạt động 2:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu về đối tượng nghị luận về một ý kiến bàn về văn học và cách làm kiểu bài này. –
Học sinh lắng nghe, suy nghĩ và trả lời (có giấy nháp trước)
- Sau khi hướng dẫn học sinh thực hiện hai đề bài SGK, giáo viên chốt lại kiến thức và đặt câu hỏi:
+ Từ các đề bài và kết quả thảo luận trên, đối tượng của bài nghị luận về một ý kiến bàn về văn học là gì?
+ Theo em, đối với kiểu bài đó, cách làm như thế nào?
+ Giáo viên bổ sung lại toàn bộ kiến thức bài học (cho học sinh ghi bài)

Hoạt động 3:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện tập
- Giáo viên gọi học sinh đọc đề bài tập 1 SGK/93
- Giáo viên cho học sinh thảo luận theo nhóm (8 nhóm)
- Học sinh đứng tại chỗ trả lời
- Học sinh tự ghi bài vào vở
- Học sinh đọc đề bài tập 1 SGK/93
- Học sinh thảo luận theo nhóm

E. Củng cố bài Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học - Dặn dò

- Giáo viên chốt lại một lần nữa kiến thức bài học (đối tượng và cách làm bài)
- Chuẩn bị bài mới: Việt Bắc (Tố Hữu)

Đồng bộ tài khoản