Giáo án Ngữ văn 12 tuần 8: Luật thơ

Chia sẻ: Trần Thị Ngọc Tâm | Ngày: | 9 giáo án

0
1.090
lượt xem
5
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 8: Luật thơ

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 8: Luật thơ
Mô tả bộ sưu tập

BST Giáo án Ngữ văn 12 tuần 8 bài: Luật thơ được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước trong bộ sưu tập dưới đây nhằm giúp quý thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo cho việc soạn giáo án, đồng thời cung cấp kiến thức để học sinh nắm được nội dung cơ bản về luật thơ của những thể thơ tiêu biểu. Bên cạnh đó, các em còn có kỹ năng phân tích những biểu hiện của luật thơ ở một số bài thơ cụ thể. Mời quý thầy cô cùng tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 8: Luật thơ

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 8: Luật thơ
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI LUẬT THƠ

- Nắm được những nội dung cơ bản về luật thơ của những thể thơ tiêu biểu.
- Có kĩ năng phân tích những biểu hiện của luật thơ ở một số bài thơ cụ thể.

II. CHẨN BỊ BÀI LUẬT THƠ

1. Giáo viên : SGK, SGV, chuẩn KT-KN, tài liệu tham khảo.
2. Học sinh : SGK, bài soạn.
3. Phương pháp : phát vấn, thảo luận nhóm, gợi dẫn, gợi tìm, diễn giảng ...

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI LUẬT THƠ

1. Ổn định lớp : KTSS
2. Kiểm tra bài cũ : kiểm tra bài soạn.
3. Bài mới : ( lời vào bài )
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm :
Câu hỏi định hướng :
- Nêu khái niệm luật thơ ? Các thể thơ Việt Nam có thể chia làm mấy nhóm chính ?
- GV nhận xét và chốt lại khái niệm : luật thơ, 3 nhóm chính của thể thơ Việt Nam.
- Tiếng có vai trò như thế nào ?
- GV gọi HS trình bày.
- GV giảng : sự hình thành luật thơ cũng như sự vay mượn, mô phỏng và cách tân các thể thơ đều phải dựa trên các đặc trưng ngữ âm của tiếng Việt, trong đó tiếng là đơn vị có vai trò quan trọng.
- Tiếng gồm 3 phần : phụ âm đầu, vần và thanh điệu, ...
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu ví dụ - SGKT101.
- Các căn cứ để xác định luật thơ ?
- GV theo dõi, định hướng, giải đáp những thắc mắc nếu có.
Hãy cho biết đặc điểm nhận biết của của thể thơ lục bát là gì ?
- GV gọi HS trình bày.
- GV giảng về : số tiếng, vần, nhịp, phép hài thanh, ... ở các ví dụ SGK.
- GV giảng : thêm về ngắt nhịp lẻ ở thể thơ lục bát, lục bát biến thể, ... GV chốt ...
Hãy cho biết đặc điểm nhận biết của của thể thơ song thất lục bát là gì ?
- GV gọi HS trình bày.
- GV giảng về : số tiếng, vần, nhịp, phép hài thanh, ... ở ví dụ SGK.
- GV chốt lại vấn đề.
Hãy cho biết đặc điểm nhận biết của của thể thơ ngũ ngôn Đường luật là gì ?
- GV gọi HS trình bày.
- GV giảng về : số tiếng, vần, nhịp, phép hài thanh, ... ở ví dụ SGK.
- GV chốt lại vấn đề.
Hãy cho biết đặc điểm nhận biết của của thể thơ thất ngôn Đường luật là gì ?
- GV diễn giảng về : vần, nhịp, phép hài thanh, ... ở ví dụ SGK.
- GV chốt lại vấn đề.
Hãy cho biết đặc điểm nhận biết của của thể thơ thất ngôn Đường luật ( tứ tuyệt ) là gì ?
- GV giảng về :số tiếng, vần, nhịp, phép hài thanh, ... ở ví dụ SGK.
Hãy cho biết đặc điểm nhận biết của của thể thơ thất ngôn Đường luật ( bát cú ) là gì ?
Hãy cho biết đặc điểm nhận biết của của thể thơ hiện đại là gì ?
- GV gọi HS trình bày, nhận xét  GV chốt lại vấn đề.
- GV gọi HS đọc lại phần ghi nhớ.
- GV gọi HS đọc yêu cầu phần luyện tập ở SGK.
- GV hướng dẫn thêm và chia nhóm cho HS thảo luận.
- GV lần lượt gọi các nhóm đại diện trình bày và nhận xét.
- GV nhận xét và chốt lại nội dung cần nắm.
- GV gợi ý cho HS phần hướng dẫn tự học.

IV. CỦNG CỐ BÀI LUẬT THƠ

- Nhắc lại khái niệm luật thơ ?
- Tiếng có vai tro như thế nào trong việc hình thành luật thơ ?
- Thơ hiện đại Việt Nam được hình thành trên cơ sở nào ?

V. DẶN DÒ

- Về nhà học bài và xem lại ví dụ SGK.
- Giờ sau trả bài viết số 2.

Đồng bộ tài khoản