Giáo án Ngữ văn 12 tuần 8: Trả bài làm văn số 2

Chia sẻ: Lương Thị Cúc | Ngày: | 5 giáo án

0
371
lượt xem
3
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 8: Trả bài làm văn số 2

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 8: Trả bài làm văn số 2
Mô tả bộ sưu tập

Giới thiệu bộ Giáo án Ngữ văn 12 tuần 8: Trả bài làm văn số 2 mới nhất và bám sát chuẩn Kiến thức Kĩ năng. Các giáo án soạn chi tiết thiết kế các hoạt động cho học sinh dễ dàng thực hiện, phân bố nội dung giảng dạy chính yếu, phù hợp giúp cho học sinh củng cố, nâng cao thêm tri thức và kĩ năng viết bài văn nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống. Bên cạnh đó, các em còn nhận thức rõ những ưu điểm và hạn chế về kiến thức và kĩ năng làm bài nghị luận xã hội bàn về một hiện tượng đời sống, giúp cho học sinh rút kinh nghiệm và chuẩn bị cho bài viết số 3 và kĩ năng tự đánh giá bản thân trong việc làm văn. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 8: Trả bài làm văn số 2

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 8: Trả bài làm văn số 2
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI TRẢ BÀI LÀM VĂN SỐ 2

- Giúp HS củng cố và nâng cao thêm tri thức và kĩ năng viết bài văn nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống.
- Nhận thức rõ những ưu điểm và hạn chế về kiến thức và kĩ năng làm bài nghị luận xã hội bàn về một hiện tượng đời sống.
- Giúp cho HS rút kinh nghiệm và chuẩn bị cho bài viết số 3 và kĩ năng tự đánh giá bản thân trong việc làm văn.
- Nâng cao thêm việc rèn luyện ý thức và đạo đức để có thái độ, hành động đúng trước một hiện tượng đời sống.

II. CHẨN BỊ BÀI TRẢ BÀI LÀM VĂN SỐ 2

1. Giáo viên : SGK, SGV, chuẩn KT-KN, tài liệu tham khảo.
2. Học sinh : SGK.
3. Phương pháp : phát vấn, gợi dẫn, gợi tìm, diễn giảng ...

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI TRẢ BÀI LÀM VĂN SỐ 2

1. Ổn định lớp : KTSS
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới : ( lời vào bài )
- GV viết đề lên bảng.
- GV hướng dẫn HS phân tích đề ( Kiểu bài, luận đề, phạm vi dẫn chứng ).
Phần mở bài cần giới thiệu những vấn đề gì ? Cách giới thiệu ra sao ?
(GV gơi ý : tình hình ATGT ở nước ta những năm gần đây ? ).
- GV nhận xét phần trình bày của HS và giới thiệu cách mở bài để HS tham khảo.
- GV hướng dẫn HS tìm ý cho phần thân bài.
Hãy chỉ ra những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trong thời gian qua ?
- GV gọi HS phát biểu và nhận xét.
- GV nhận xét diễn giảng :
có thể nói thêm : Thực trạng tai nạn giao thông ở Việt Nam hiện nay.
Một thực tế là người tham gia giao thông vừa là nạn nhân, vừa là nguyên nhân gây nên tình trạng hỗn loạn giao thông  GV gọi HS lí giải và chứng minh qua những ví dụ cụ thể → GV chốt lại ý chính cần nắm.
- GV diễn giảng : một số nguwofi tham gia giao thông chưa có ý thức tự giá và nhuwofng nhịn lẫn nhau trong bối cảnh giao thông phức tạp như hiện nay, dãn dến gây nguy hiểm cho người khác, ...
Ở góc độ người tham gia giao thông, em hãy đề xuất giải pháp khả thi nhằm góp phần làm giảm thiểu tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông hiện nay ?
- GV gọi HS nêu dề giải pháp, ...
- GV nhận xét, diễn giảng thêm về cụm từ “Toàn hệ thống chính trị” ...GV chốt những giải pháp khải thi ... giảm thiểu tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông hiện nay.
Phần kết bài cần bày tỏ những suy nghĩ riêng của bản thân như thế nào ?
- GV nhận xét và chốt lại vấn đề cần nắm ở phần kết bài.
- GV nhận xét những ưu điểm chung của bài viết để HS tiếp tục phát huy.
- GV đọc một số bài hoặc một số đoạn văn viết tốt để HS có cơ hội “học bạn” sau khi đã “học thầy.
- GV chỉ ra những khuyết điểm cụ thể của một số bài viết chưa đạt yêu cầu của đề.
- GV từng bước hướng dẫn HS sửa chữa những khuyết điểm của bài làm.
- GV công bố kết quả về điểm số của từng lớp.

IV. CỦNG CỐ BÀI TRẢ BÀI LÀM VĂN SỐ 2

Kiến thức và kĩ năng làm bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống.

V. DẶN DÒ

Về nhà xem lại bài làm và chuẩn bị bài : “Việt Bắc” – phần 2 : tác phẩm.

Đồng bộ tài khoản