Giáo án Ngữ văn 12 tuần 8: Trả bài làm văn số 2

Chia sẻ: Lương Thị Cúc | Ngày: | 5 giáo án

0
390
lượt xem
3
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 8: Trả bài làm văn số 2

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Trả bài làm văn số 2

Giới thiệu bộ Giáo án Ngữ văn Trả bài làm văn số 2 mới nhất và bám sát chuẩn Kiến thức Kĩ năng. Các giáo án soạn chi tiết thiết kế các hoạt động cho học sinh dễ dàng thực hiện, phân bố nội dung giảng dạy chính yếu, phù hợp giúp cho học sinh củng cố, nâng cao thêm tri thức và kĩ năng viết bài văn nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống. Bên cạnh đó, các em còn nhận thức rõ những ưu điểm và hạn chế về kiến thức và kĩ năng làm bài nghị luận xã hội bàn về một hiện tượng đời sống, giúp cho học sinh rút kinh nghiệm và chuẩn bị cho bài viết số 3 và kĩ năng tự đánh giá bản thân trong việc làm văn. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Trả bài làm văn số 2

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

TRẢ BÀI LÀM VĂN SỐ 2

I. Mức độ cần đạt:

  • Giúp HS củng cố và nâng cao thêm tri thức và kĩ năng viết bài văn nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống.
  • Nhận thức rõ những ưu điểm và hạn chế về kiến thức và kĩ năng làm bài nghị luận xã hội bàn về một hiện tượng đời sống.
  • Giúp cho HS rút kinh nghiệm và chuẩn bị cho bài viết số 3 và kĩ năng tự đánh giá bản thân trong việc làm văn.
  • Nâng cao thêm việc rèn luyện ý thức và đạo đức để có thái độ, hành động đúng trước một hiện tượng đời sống.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: SGK, SGV, chuẩn KT-KN, tài liệu tham khảo.

2. Học sinh: SGK.

3. Phương pháp: phát vấn, gợi dẫn, gợi tìm, diễn giảng ...

III. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định lớp: KTSS

2.  Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới: ( lời vào bài )

Hoạt động của thầy Họat động của trò Nội dung cần đạt

- GV viết đề lên bảng.

 

 

 

- GV hướng dẫn HS phân tích đề ( Kiểu bài, luận đề, phạm vi dẫn chứng ).

 

 

 

 

 

- Phần mở bài cần giới thiệu những vấn đề gì ? Cách giới thiệu ra sao ?

 

 

( GV gơi ý : tình hình ATGT ở nước ta những năm gần đây ? ).

 

 

- GV nhận xét phần trình bày của HS và giới thiệu cách mở bài để HS tham khảo.

 

 

- GV hướng dẫn HS tìm ý cho phần thân bài.

 

 

¯Hãy chỉ ra những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trong thời gian qua ?

- HS chép đề vào tập.

 

 

- HS tìm hiểu bước phân tích đề theo hướng dẫn của GV..

 

 

 

 

² HS nêu hướng giới thiệu phần mở bài.

 

 

² HS lắng nghe phần gợi ý mở bài của GV.

 

 

 

² HS  chỉ ra những nguyên nhân chính dẫn đến ... ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, ...

 

 

 

 

 

 

² HS nghe giảng và ghi nhận ý chính cho phần thân bài.

Đề bài :

“Thiết nghĩ ai cũng có thể hiểu rằng an toàn giao thông ( ATGT ) thật sự chỉ có được khi có sự hợp tác của tất cả những người tham gia giao thông và của cả xã hội”.

( “Ý kiến bạn đọc” – báo nhân dân số ra ngày 08 – 8- 2010 ).

Là người tham gia giao thông hàng ngày, anh ( chị ) hãy cho biết ý kiến của mình về tình hình ATGT ở nước ta những năm gần đây, và đề xuất giải pháp nhằm góp phần làm giảm thiểu tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông hiện nay.

1. Tìm hiểu đề :

- Kiểu bài : nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống.

- Luận đề : an toàn giao thông ( ATGT ) thật sự chỉ có được khi có sự hợp tác của tất cả những người tham gia giao thông và của cả xã hội.

- Phạm vi dẫn chứng : lấy dẫn chứng thực tế ...

2. Lập dàn ý tóm lược :

- Mở bài :

+ Giới thiệu về tình hình ATGT ở nước ta những năm gần đây, ...

+ Dẫn dắt vấn đề ...

+ Chuyển ý ...

- Thân bài :

a. Những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên thời gian qua :

+ Lương phương tiện giao thông tăng đột biến.

+ Cơ sở hạ tầng giao thông phát triển chưa tương xứng .

+ Ý thức của những người tham gia giao thông chưa cao. ...

 

b. Một thực tế là người tham gia gioa thông vừa là nạn nhân, vừa là nguyên nhân gây nên tình trạng hỗn loạn giao thông :

+ Những hành vi vi phạm khi điều khiển phương tiện ...

+ Khi tham gia giao thông, nhiều người cho rằng mình chỉ cần cẩn thận là an toàn ( đi chậm, đúng đường ), ít quan tâm đến các yếu tố khác ( biển báo hiệu về địa hình, địa vật, mặt đường ... ).

+ Có số lượng không nhỏ người tham gia giao thông chưa có ý thức tự giác và nhường nhịn lẫn nhau trong bối cảnh giao thông phức tạp như hiện nay, dẫn đến gây nguy hiểm cho người khác ( như : bảo  đảm khoảng cách cần thiết giữa các phương tiện để xử lý, tránh va chạm cố gắng vượt qua các phương tiện giao thông khác ... ).

Trên đây là một phần nội dung được trích xuất từ giáo án Trả bài làm văn số 2, để xem hết nội dung của tất cả các giáo án còn lại, mời quý thầy cô đăng nhập vào trang thư viện elib và download tài liệu về máy. Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm giáo án tiết tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản