Giáo án Ngữ văn 12 tuần 8: Việt Bắc (Phần một: tác giả)

Chia sẻ: Đặng Bảo Vân | Ngày: | 10 giáo án

0
2.229
lượt xem
19
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 8: Việt Bắc (Phần một: tác giả)

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 8: Việt Bắc (Phần một: tác giả)
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp học sinh nắm được các kiến thức trong bài học một cách vững vàng, quý thầy cô giáo cần có một bài soạn để giảng dạy tốt nhất. Dưới đây là bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 12 tuần 8 bài: Việt Bắc (Tác Giả) được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy ở các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo, qua đó giúp học sinh hiểu được đặc điểm cơ bản để đánh giá đúng thơ Tố Hữu. Học sinh sẽ hiểu được các chặng đường sáng tác qua các tập thơ tiêu biểu: thể hiện sự vận động của tư tưởng và nghệ thuật trong thơ ông, hiểu nét chủ yếu trong phong cách thơ Tố Hữu. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 8: Việt Bắc (Phần một: tác giả)

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 8: Việt Bắc (Phần một: tác giả)
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Việt Bắc (Phần một: Tác giả)

Giúp HS:
- Nắm được những nét chính trong đường đời, đường cách mạng, đường thơ của Tố Hữu.
- Hiểu rõ nét nỗi bật trong phong cách thơ Tố Hữu là sự hòa quyện giữa nội dung trữ tình chính trị và nghệ thuật biểu hiện đậm đà tính dân tộc.

B. Phương pháp - phương tiện

1. Phương pháp: Gợi dẫn, thảo luận, diễn giảng.
2. Phương tiện:
- GV: Giáo án, sgv, tư liệu.
- HS: Phần chuẩn bị bài, sgk.

C. Tiến trình dạy học bài Việt Bắc (Phần một: Tác giả)

1. Bài cũ: Trình bày khái quát chân dung người lính Tây Tiến trong bài Tây Tiến của Quang Dũng?.
2. Bài mới:

HĐ1: Tìm hiểu về tác giả.
- TT1: GV cho HS đọc phần 1 – sgk sau đó yêu cầu HS: Nêu những nét chính về tiểu sử của Tố Hữu?
HS: Xem sgk, trả lời ngắn gọn
GV: Nhận xét, chốt những điểm cần thiết:

HĐ2: Hd HS tìm hiểu con đường cách mạng – con đường thơ của TH.
- TT1: GV yêu cầu: Nhận xét quá trình thơ của TH trong mqh với quá trình cách mạng của dân tộc?
HS: Dựa vào sgk, tìm ý trả lời
GV: Nhận xét chung, chốt:
- TT2: GV hỏi: Trong chặng đường đầu tiên, TH có tập thơ nào?Nêu nd chính của tập thơ đầu tiên?
HS: Bs sgk, trả lời
GV: Nhận xét chung, chốt:
- TT3: GV hỏi: Nội dung của tập thơ Việt Bắc?, sự thay đổi trong cảm xúc được thể hiện như thế nào trong tập thơ?
HS: Bs sgk, trả lời
GV: Nhận xét chung, chốt:
GV nhấn mạnh: Ca ngợi những con người bình thường; những chị phụ nữ, những anh vệ quốc... nhưng đã làm được những việc phi thường.
- TT4: GV yêu cầu: Nội dung chính của tập thơ Gió lộng? Cảm hứng chủ đạo của tập thơ là gì?
HS: Dựa vào sgk, trả lời
GV: Nhận xét, định hướng lại nội dung:
- TT5: GV yêu càu HS trình bày nội dung 2 tập thơ Ra trận, Máu và hoa sau đó GV giúp HS xác định luận điểm chính:
- TT6: GV yêu cầu HS dựa vào sgk tình bày nd 2 tập thơ cuối cùng, sau đó GV nhận xét, định hướng lại nd:

HĐ3: Hd tìm hiểu phong cách thơ TH
- TT1: GV yêu cầu: Thơ TH chủ yếu khai thác từ những cảm hứng nào?
HS: Dựa vào sgk tìm ý, trả lời
GV: Nhận xét, hệ thống lại:
GV nhấn mạnh: Thơ TH ít đề cập đến phương diện đời tư thế sự.
- TT2: GV hỏi: Tại sao khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn trở thành một nét phong cách trong thơ TH?
HS: Dựa vào sgk, suy nghĩ, trao đổi, trả lời.
GV: Nhận xét chung, định hướng lại nội dung:
- TT3: GV hỏi: Giọng điệu trong thơ TH có đặc điểm gì nổi bật?
HS: Xem sgk, dựa vào các vb đã học, rút ra câu trả lời
GV: Nhận xét chung, chốt:
GV nhấn mạnh: Do thừa hưởng tâm hồn của con người xứ Huế và xuất phát từ quan niệm của tg đã tạo nên phong cách này cho nhà thơ.
- TT4: GV nêu câu hỏi: Vì sao nói thơ TH đậm đà tính dân tộc?
HS: Dựa vào hiểu biết của mình, sgk, chứng minh.
GV: Nhận xét chung, chốt:

HĐ4: Hd tổng kết
- TT1: GV nêu câu hỏi khái quát. Nhận xét thơ TH và những đóng góp của nhà thơ đối với nền vhVN?
HS: Khái quát bài học, trả lời ngắn gọn.
GV: Nhận xét chung, hệ thống lại:

D. Củng cố bài Việt Bắc (Phần một: Tác giả)

GV gọi HS đọc lớn ghi nhớ sgk để củng cố bài học.

E. Dặn dò

- Bài cũ:
+ Nắm những vấn đề đã học, đặc biệt là phong cách thơ TH.
+ Làm bt 1,2 ở phần luyện tập.
- Bài mới: “Luật thơ ”.
+ Đọc trước bài học.
+ Ôn lại các thể thơ đã học.
+ Chia nhóm để đưa vd từng thể thơ :
Nhóm 1: Thơ lục bát.
Nhóm 2: Thơ song thất lục bát.
Nhóm 3: Thơ thất ngôn Đường luật .
Nhóm 4: Thơ tự do.

Đồng bộ tài khoản