Giáo án Ngữ văn 12 tuần 9: Phát biểu theo chủ đề

Chia sẻ: Cầm Anh Khoa | Ngày: | 10 giáo án

0
2.201
lượt xem
34
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 9: Phát biểu theo chủ đề

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Phát biểu theo chủ đề

Để công tác giảng dạy của bạn được nâng cao và có hiệu quả, chúng tôi xin giới thiệu đến các giáo viên bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn Phát biểu theo chủ đề để tham khảo. Các giáo án được biên soạn bởi các giáo viên giàu kinh nghiệm có nội dung chi tiết, bố cục rõ ràng sẽ giúp cho giáo viên tích lũy được một số kĩ năng cần có trong quá trình soạn giáo án giảng dạy. Bên cạnh đó giúp học sinh biết thêm về yêu cầu, cách thức phát biểu theo chủ đề. Có kĩ năng trình bày ý kiến của mình trước tập thể phù hợp với chủ đề được nói tới. Mời quý thầy cô cùng tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Phát biểu theo chủ đề

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

PHÁT BIỂU THEO CHỦ ĐỀ

 

A. Mục tiêu bài học:

Giúp học sinh:

  • Hiểu được yêu cầu, cách thức phát biểu theo chủ đề.
  • Trình bày được ý kiến của mình trước tập thể phù hợp với chủ đề thảo luận và tình huống giao tiếp.
  • Qua đó, học sinh biết vận dụng vào việc trình bày các bài tập miệng, thảo luận, tranh luận về những vấn đề trong quá trình học tập và trong cuộc sống.

B. Phương pháp thực hiện:

  • GV hướng dẫn, gợi ý cho học sinh lựa chọn nội dung, chuẩn bị đề cương và phát biểu ý kiến theo chủ đề , sau đó cho HS nhận xét, thảo luận và rút ra cách phát biểu theo chủ đề.

C. Phương tiện thực hiện

  • Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.

D. Tiến trình thực hiện

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ

  • Hãy trình bày ngắn gọn hoàn cảnh ra đời của bài thơ Việt Bắc?
  • Nêu những đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ Việt Bắc?

3. Bài mới

Hoạt động của GV & HS Nội dung cần đạt

*Hoạt động 1: HD hs các bước chuẩn bị phát biểu.

Cho HS đọc lại chủ đề phát biểu trong SGK và hướng dẫn học sinh thực hiện các bước:

Em hãy xác định chủ đề phát biểu, các nội dung cần phát biểu theo chủ đề đó?

Hướng dẫn HS xác định các phần của đề cương, lập đề cương:

- Dự kiến đề cương gồm mấy phần?

Học sinh trả lời: Đề cương gồm 3 phần.

HS lập đề cương theo hướng dẫn, gợi ý của GV.

 

 

- Hãy lập đề cương với nội dung: “Khắc phục tình trạng đi ẩu, nguyên nhân chủ yếu của TNGT” ?

 

 

 

Ngoài việc chuẩn bị đề cương, còn phải làm gì để có thể phát biểu theo chủ đề một cách chủ động và hiệu quả?

 

 

HS suy nghĩ và bổ sung các ý khác để bài phát biểu đạt hiệu quả cao hơn. 

Cho HS trình bày bài phát biểu trước lớp.

Cho cả lớp nhận xét, bổ sung và rút ra cách phát biểu theo chủ đề. (Phần ghi nhớ trong SGK)

Học sinh trình bày ý kiến phát biểu.

Học sinh thảo luận và rút ra nhận xét.

Học sinh đọc và ghi phần ghi nhớ vào vở

Hoạt động 2: HD hs luyện tập

Bài tập 1: GV gợi ý và cho HS thực hiện ở nhà.

 

 

Bài 2: GV hướng dẫn HS lập đề cương và trình bày ý kiến trước lớp.

 

I/ Các bước chuẩn bị phát biểu

1. Xác định nội dung cần phát biểu.

* Đọc kỹ chủ đề của cuộc hội thảo.

* Xác định những nội dung cụ thể của chủ đề.

* Chọn nội dung tiêu biểu để phát biểu.

2.Dự kiến đề cương phát biểu.

*Chọn nội dung phát biểu phù hợp.

* Lập đề cương theo nội dung đã chọn: “Khắc phục tình trạng đi ẩu, nguyên nhân chủ yếu của TNGT”

- Phần mở đầu: Giới thiệu tình trạng gia tăng TNGT hiện nay và hậu quả nghiêm trọng của nó.Trong đó đi ẩu là một trong những nguyên nhân gây TNGT.

- Nội dung:

+ Thế nào là đi ẩu.

+ Những biểu hiện của đi ẩu.

+ Những TNGT do đi ẩu.

+ Các biện pháp chống hành vi đi ẩu.

- Kết luận:

+ Đi ẩu là nguyên nhân gây ra nhiều vụ TNGT.

+ Kêu gọi mọi người hãy chấp hành đúng luật GT, chấm dứt hành vi phóng nhanh vượt ẩu nhằm bảo đảm ATGT.

Ngoài ra người phát biểu còn phải:

- Tìm hiểu thêm về đối tượng tham gia hội thảo.

- Lắng nghe và học tập phong cách của những người đã phát biểu trước đó.

- Dự kiến giọng điệu, cử chỉ khi phát biểu.

- Hình dung trước một số tình huống để chủ động giải quyết. 

3. Phát biểu ý kiến.

- Giới thiệu khái quát nội dung sẽ phát biểu,

- Trình bày nội dung theo đề cương đã dự kiến.

- Kết thúc và nói lời cảm ơn.

GHI NHỚ: sgk

II/ Luyện tập

1. Bài 1: HS xác định trong 4 ý kiến theo chủ đề, những ý kiến nào chưa phù hợp và nêu ý kiến phản bác.

Nếu tán đồng với ý kiến nào thì hãy phân tích sâu sắc ý kiến đó đồng thời trình bày quan niệm riêng của mình về hạnh phúc.

Bài 2:

Dựa vào gợi ý trong sgk và hướng dẫn của GV, HS  chọn nội dung cần trình bày và lập đề cương phát biểu.

 - Vào đại học là ước mơ, là nguyện vọng chính đáng của HS, thanh niên.

-  Tuy nhiên không phải vào đại học là cách lập thân duy nhất. Sau khi tốt nghiệp THPT, HS có thể không theo học đại học mà có thể theo học ở các trường dạy nghề, tuỳ theo năng lực, sở trường của mình.

- Điều đáng nói là trong xã hội ngày nay, mọi người sẽ luôn luôn được học tập suốt đời.Vì vậy học sinh, thanh niên sẽ có nhiều cơ hội tiếp tục học tập để nâng cao trình độ, nếu các em có ý chí, nghị lực, biết vươn lên trong cuộc sống.. 

 

Trên đây là một đoạn nội dung trong giáo án Phát biểu theo chủ đề, để xem nội dung còn lại của giáo án và các giáo án khác mời quý thầy cô đăng nhập và tải về máy.

Bên cạnh đó, thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản