Giáo án Ngữ văn 12 tuần 9: Việt Bắc ( Phần hai: tác phẩm)

Chia sẻ: Mai Xuân Hoàng | Ngày: | 13 giáo án

0
9.031
lượt xem
196
download
Xem 13 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 9: Việt Bắc ( Phần hai: tác phẩm)

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 12 bài Việt Bắc ( Phần hai: tác phẩm)

Tuyển tập bộ Giáo án Ngữ văn Việt Bắc (Tác Phẩm) được thiết kế theo đúng chuẩn kỹ năng và kiến thức của bộ GD bởi các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước. Bộ sưu tập là tài liệu tham khảo cho quý thầy cô giáo trong quá trình soạn bài giảng dạy, cung cấp kiến thức để học sinh hiểu được Việt Bắc là đỉnh cao thơ Tố Hữu: thành tựu thơ thời chống Pháp. Hiểu và phân tích giá trị đặc sắc của bài thơ: khúc hát ân tình của người kháng chiến với đất nước, quê hương, hiểu một số nét tiêu biểu của giọng điệu, phong cách thơ Tố Hữu đồng thời rèn luyện kĩ năng cảm thụ thơ. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 12 bài Việt Bắc ( Phần hai: tác phẩm)

GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12

VIỆT BẮC (PHẦN HAI: TÁC PHẨM)

A. Mục tiêu cần đạt:

  • Kiến thức: Giúp HS: Cảm nhận được một thời kháng chiến gian khổ mà hào hùng, tình nghĩa thắm thiết của những người kháng chiến với Việt Bắc, với nhân dân, đất nước.Nhận thức được tính dân tộc đậm đà không chỉ trong nội dung mà còn ở hình thức nghệ thuật của tác phẩm.
  • Kĩ năng: Trình bày, trao đổi về mạch cảm xúc của bài thơ, về giai điệu, cảm xúc kẻ ở người đi trong bài thơ.Phân tích, so sánh, bình luận về vẻ đẹp của lối nói giao duyên trong bài thơ, về cách xưng hô, về hình ảnh kẻ đi, người ở, về tình cảm cách mạng cao đẹp.
  • Thái độ: Tự nhận thức về nghĩa tình thủy chung cách mạng của những con người Việt Bắc.

B. Chuẩn bị :

  • GV: Soạn bài , chuẩn bị tư liệu giảng dạy SGK, SGV, Thiết kế bài học
  • HS chuẩn bị: đọc kĩ SGK và trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn học bài.

C. Phương tiện: SGK, SGV, Thiết kế bài học.

 D. Phương pháp:

  • Cho HS đọc một số đoạn phân vai.
  • Phát vấn, thảo luận.

E. Tiến trình tổ chức:

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

  • Em hãy trình bày chặng đường cách mạng, chằng đường thơ của Tố Hữu.
  • Trình bày phong cách nghệ thuật thơ Tố Hữu.

3. Bài mới:

  • Đặt vấn đề
  • Nội dung bài :
Hoạt động thầy và trò Yêu cầu cần đạt

?Bài thơ được sáng tác trong hoàn cảnh nào ?

Khi người cácn bộ cách mạng về xuôi, người dân Việt Bắc băn khoăn liệu họ có còn giữ được tấm lòng thuỷ chung đối với Việt Bắc hay không? Tố Hữu bài thơ nhằm giải thích vấn đề ấy.

 ?Xác định vị trí của đoạn trích ?

 

 

? Em có nhận xét gì về kết cấu của bài thơ ?

 

? Theo em, mình- ta ở đây có thể là ai ?

 

 

 

 

?Nội dung chủ yếu của bài thơ?

 

 

 

?Mở đầu bài thơ là lời của ai?

 

 

?Em có chú ý gì đến cách xưng hô?

Băn khoăn vì sợ bạn thay đổi trước những cám dỗ của cuộc sống, sợ bạn không còn thuỷ chung.

 ? Tác giả sử dụng biệp pháp nghệ thuật gì trong 4 câu thơ đầu?

I. Tìm hiểu chung:

1. Hoàn cảnh sáng tác:

  Tháng 10-1954, sau chiến thắng Điện Biên Phủ, các cơ quan TW Đảng và chính phủ từ Việt Bắc về lại Hà Nội. Tố Hữu cũng là một trong số những cán bộ kháng chiến từng sống gắn bó nhiều năm với Việt Bắc, nay từ biệt chiến khu về xuôi. Trong không khí bịn rịn nhớ thương của kẻ ở người đi, Tố Hữu làm bài thơ này.

2. Vị trí đoạn trích:

- Đoạn mở đầu của bài thơ

- Bài thơ trong phần đầu của tập Việt Bắc

3. Kết cấu:

- Theo lối hát giao duyên ( đối đáp)

- Mình - ta: nhân vật trữ tình tự phân thân để giãi bày tâm sự

- Mình: + có thể là nhà thơ

            + những cán bộ khác từ mxuôi lên VB

- Ta :  + có thể là con người VB

          + là núi đồi, nương, suối

Cũng có lúc là một: trong sự biến hoá

4. Nội dung chủ yếu:

Tình cảm lưu luyến giữa người cán bộ cách mạng với Việt Bắc.

II. Phân tích đoạn trích:

1. 20 câu đầu:

a. 4 câu đầu: Lời của nhân dân VBắc:

- Mình- ta: hai đại từ, hai cách xưng hô quen thuộc của ca dao như một khúc giao duyên đằm thắm ® tạo không khí trữ tình cảm xúc.

- Mình- ta đặt ở đầu câu thơ tạo cảm giác xa xôi, cách biệt, ở giữa là tâm trạng băn khoăn của người ở lại.

- Câu 4 gợi tình cảm cội nguồn, nhớ núi nhớ nguồn là nhớ đến Việt Bắc- ngọn nguồn của cách mạng.

- Từ “nhớ” lặp lại 4 lần làm tăng dần nỗi nhớ về cội nguồn, nhớ về vùng đất đầy tình nghĩa.

=>4 câu đầu tạo thành 2 câu hỏi rất khéo: 1 câu hỏi về không gian, 1 câu hỏi về thời gian, gói gọn một thời cách mạng, một vùng cách mạng.

 

Trên đây là một phần nội dung được trích xuất từ giáo án Việt Bắc ( Phần hai: tác phẩm), để xem hết nội dung của tất cả các giáo án còn lại, mời quý thầy cô đăng nhập vào trang thư viện elib và download tài liệu về máy.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng để tiện cho việc giảng dạy:

Và xem giáo án tiết tiếp theo tại đây:

Đồng bộ tài khoản