Giáo án Ngữ văn 12 tuần 9: Việt Bắc ( Phần hai: tác phẩm)

Chia sẻ: Mai Xuân Hoàng | Ngày: | 13 giáo án

0
8.760
lượt xem
148
download
Xem 13 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 9: Việt Bắc ( Phần hai: tác phẩm)

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 9: Việt Bắc ( Phần hai: tác phẩm)
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập bộ Giáo án Ngữ văn 12 tuần 9 bài: Việt Bắc (Tác Phẩm) được thiết kế theo đúng chuẩn kỹ năng và kiến thức của bộ GD bởi các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước. Bộ sưu tập là tài liệu tham khảo cho quý thầy cô giáo trong quá trình soạn bài giảng dạy, cung cấp kiến thức để học sinh hiểu được Việt Bắc là đỉnh cao thơ Tố Hữu: thành tựu thơ thời chống Pháp. Hiểu và phân tích giá trị đặc sắc của bài thơ: khúc hát ân tình của người kháng chiến với đất nước, quê hương, hiểu một số nét tiêu biểu của giọng điệu, phong cách thơ Tố Hữu đồng thời rèn luyện kĩ năng cảm thụ thơ. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 9: Việt Bắc ( Phần hai: tác phẩm)

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 9: Việt Bắc ( Phần hai: tác phẩm)
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Việt Bắc (Phần hai: Tác phẩm)

+ Kiến thức : Giúp HS: Cảm nhận được một thời kháng chiến gian khổ mà hào hùng, tình nghĩa thắm thiết của những người kháng chiến với Việt Bắc, với nhân dân, đất nước.Nhận thức được tính dân tộc đậm đà không chỉ trong nội dung mà còn ở hình thức nghệ thuật của tác phẩm.
+ Kĩ năng:Trình bày, trao đổi về mạch cảm xúc của bài thơ, về giai điệu, cảm xúc kẻ ở người đi trong bài thơ.Phân tích, so sánh, bình luận về vẻ đẹp của lối nói giao duyên trong bài thơ, về cách xưng hô, về hình ảnh kẻ đi, người ở, về tình cảm cách mạng cao đẹp.
+ Thái độ : Tự nhận thức về nghĩa tình thủy chung cách mạng của những con người Việt Bắc.

B. Chuẩn bị bài Việt Bắc (Phần hai: Tác phẩm)

+ GV : Soạn bài , chuẩn bị tư liệu giảng dạy SGK, SGV, Thiết kế bài học
+ HS chuẩn bị: đọc kĩ SGK và trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn học bài.

C. Phương tiện

SGK, SGV, Thiết kế bài học.

D. Phương pháp

- Cho HS đọc một số đoạn phân vai.
- Phát vấn, thảo luận.

E. Tiến trình dạy bài Việt Bắc (Phần hai: Tác phẩm)

1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy trình bày chặng đường cách mạng, chằng đường thơ của Tố Hữu.
- Trình bày phong cách nghệ thuật thơ Tố Hữu.
3. Bài mới:
+ Đặt vấn đề
+ Nội dung bài :
- Bài thơ được sáng tác trong hoàn cảnh nào ?
Khi người cácn bộ cách mạng về xuôi, người dân Việt Bắc băn khoăn liệu họ có còn giữ được tấm lòng thuỷ chung đối với Việt Bắc hay không? Tố Hữu bài thơ nhằm giải thích vấn đề ấy.
- Xác định vị trí của đoạn trích ?
-  Em có nhận xét gì về kết cấu của bài thơ ?
- Theo em, mình- ta ở đây có thể là ai ?
- Nội dung chủ yếu của bài thơ?
- Mở đầu bài thơ là lời của ai?
- Em có chú ý gì đến cách xưng hô?
Băn khoăn vì sợ bạn thay đổi trước những cám dỗ của cuộc sống, sợ bạn không còn thuỷ chung.
- Tác giả sử dụng biệp pháp nghệ thuật gì trong 4 câu thơ đầu?
- Trước tâm trạng băn khoăn của người dân Việt Bắc, người cán bộ cách mạng có cảm nhận được không? Tình cảm của người ra đi đối với Việt Bắc như thế nào?
- Nhận xét gì về nghệ thuật sử dụng trong 2 câu?
- Hãy tìm những chi tiết gợi nhớ một thời gian khổ? Ptích.
- Theo em chọn chi tiết nào để gợi nhớ đến tình đồng bào?
- Nghệ thuật của câu thơ bên ?
Mình: bản thân, chúng ta, người khác (người thân thiết).
anh đi anh có nhớ tôi không? có nhớ những kỉ niệm của chúng ta không? anh có nhớ chính anh không?
- Câu thơ đầu sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Tác dụng?
- Người ra đi đáp lại lời băn khoăn của người Việt Bắc như thế nào?
- Người ra đi nhớ cảnh và người Việt Bắc như thế nào?
Phân tích 10 câu thơ:
Ta về mình có nhớ ta
....
Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung.
• Mùa đông: màu xanh bạt ngàn của núi rừng, điểm lên nét đỏ tươi của hoa chuối.
• Mùa xuân với hoa mơ trắng xoá.
• Mùa hè với màu vàng của rừng phách: Ve kêu trong rừng phách đổ lá; Ve kêu là cho rừng phách trút lá.
• Mùa thu với ánh trăng huyền ảo trải đầy khắp núi rừng.
Tìm những từ ngữ thể hiện khí thế, sức mạnh của nhân dân ta? NT được tác giả sử dụng ?
Rừng cây núi đá, núi giăng thành luỹ sắt, rừng che bộ đội, vây quân thù, chiến khu một lòng.
- Hãy tìm những từ ngữ nói đến vai trò của Việt Bắc trong cuộc kháng chiến?
- Cách mạng và kháng chiến đã xua tan không khí âm u, hiu hắt của núi rừng.
- Đoạn thơ thể hiện cảm hứng gì?
- Tìm những câu thơ thể hiện vai trò đặc sắc của Việt Bắc?
- Sức mạnh nhât định của Việt Bắc là gì?
- Cảm nhận của em về đoạn thơ cuối? GV hướng HS từ câu Ở đâu đau đớn giống nòi…quê hương cách mạng dựng nên cộng hoà
- Các em đã học phong cách thơ Tố Hữu, vậy qua đoạn trích này các em tìm ra nét nghệ thuật độc đáo?
- GV đặt câu hỏi thảo luận cho cả lớp: Em hãy chứng minh đoạn trích thể hiện nghệ thuật đậm đà tính dân tộc?
- Sau khi học xong về nội dung và nghệ thuật , em rút ra chủ đề đoạn trích?
- GV đặt câu hỏi HS tổng kết trên hai mặt nghệ thuật và nội dung

F. Củng cố bài Việt Bắc (Phần hai: Tác phẩm)

- Nắm vững nội dung của năm tập thơ đầu, phong cách nghệ thuật của Tố Hữu.
- Việt Bắc là khúc ân tình cách mạng. Thiên nhiên Việt Bắc thơ mộng trữ tình, con người Việt Bắc thủy chung, gần gũi, giản dị… Tất cả khắc sâu trong lòng nhà thơ.

G. Dặn dò

Học bài cũ và chuẩn bị bài mới: Phát biểu theo chủ đề.

Đồng bộ tài khoản