Giáo án Ngữ văn 6 bài 1: Bánh chưng bánh giày

Chia sẻ: Nguyễn Thị Trúc Quỳnh | Ngày: | 5 giáo án

0
1.204
lượt xem
16
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 1: Bánh chưng bánh giày

Giáo án Ngữ văn 6 bài 1: Bánh chưng bánh giày
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các Giáo án Ngữ văn 6 bài 1: Bánh chưng bánh giày. Giáo án cung cấp kiến thức giúp học sinh hiểu nội dung, ý nghĩa, những chi tiết tưởng tượng kỳ ảo của truyện “Bánh chưng bánh giầy”. Qua đó, rèn luyện kỹ năng kể, đọc diễn cảm, đọc sáng tạo. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 6 bài 1: Bánh chưng bánh giày

Giáo án Ngữ văn 6 bài 1: Bánh chưng bánh giày
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC BÀI ĐỌC THÊM: BÁNH CHƯNG, BÁNH GIẦY

- Học sinh hiểu được nội dung,ý nghĩa và một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong văn bản. 
- Cách giải thích của người Việt cổ về một phong tục và quan niệm đề cao lao động, đề cao nghề nông- một nét văn hoá của người Việt.
- Đọc – hiểu 1 văn bản thuộc thể loại truyền thuyết
- Nhận ra những sự việc chính trong truyện.
Giáo dục lòng tự hào về trí tuệ – văn hoá dân tộc.
- Trình bày suy nghĩ, ý tưởng cảm nhận của bản thân về giá trị nội dung và nghệ thuận của văn bản.

B. CHUẨN BỊ BÀI ĐỌC THÊM: BÁNH CHƯNG, BÁNH GIẦY

- GV: Đọc sách - Tư liệu - Giáo án+ Tranh.
- HS: Đọc sách - Trả lời câu hỏi - Bài soạn

C. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY BÀI ĐỌC THÊM: BÁNH CHƯNG, BÁNH GIẦY

1. Câu hỏi:
- Câu 1: Nêu ngắn gọn đặc điểm của truyền thuyết?
- Câu 2: Đọc ghi nhớ? Chọn 1 chi tiết kỳ ảo mà em thích và nêu ý nghĩa của chi tiết đó?
- Sự chuẩn bị cho bài học: SGK, vở ghi, bài soạn
III. Tổ chức các HĐ dạy học: Hàng năm cứ mỗi độ xuân về, n.dân ta lại nô nức vui vẻ chuản bị lá dong , gạo , đỗ, vhuẩn bị gói và làm bánh. Đó là một t.thống tốt đẹp của dân tộc. Nó gợi nhắc chúng ta về một truyền thuyết từ đời Hùng Vương.

1.Hoàn cảnh câu chuyện: Vua Hùng chọn người nối ngôi.
- Hoàn cảnh: + Giặc yên, dân sống thanh bình no ấm.
+ Vua già  muốn truyền ngôi
- Ý của vua: + Người nối ngôi - nối chí
+ Không nhất thiết là con trưởng
- Hình thức: Dùng 1 câu đố đặc biệt để thử tài: Nhân lễ Tiên Vương ai làm vừa ý vua sẽ được nối ngôi.

2.Diễn biến: Cuộc đua tài dâng lễ vật
- Các lang: Đua nhau làm cỗ thật hậu, thật ngon đem về làm lẽ Tiên Vương.
- Lang Liêu: + Là người thiệt thòi nhất
+ Tuy là con vua nhưng thân phận gần gũi dân thường
+ Là người và được thần giúp đỡ, vì trong các con Vua, chỉ có Lang Liêu là người thiệt thòi nhất, ra ở riêng chỉ lo đồng áng, trồng lúa, trồng khoai, gần gũi người dân lao động.
- Là người duy nhất hiểu được ý thần thực hiện được ý thần (Thần ở đây là dân).ND trọng hạt gạo, thành quả lao động của mình.

3. Kết thúc câu chuyện: Kết quả cuộc đua tài
- Hai thứ bánh của Lang Liêu được chọn để tế lễ trời đất T.Vương:
+ Có ý nghĩa thực tế: Làm từ gạo - Sản phẩm của nghề nông, coi trọng nghề nông, quí trọng hạt gạo.
+ Có ý tưởng sâu xa: Tượng trời, tượng đất, tượng muôn loài
+ Hai thứ bánh hợp ý vua, chứng tỏ được tài đức của con người có thể nối chí vua. (Đem cái quý nhất trong trời đất đồng ruộng do chính tay mình làm ra mà cúng tế Tiên Vương  Con người thông minh, tài năng, hiếu thảo)

4.Ý nghĩa của truyện
- Giải thích nguồn gốc sự vật
- Đề cao lao động, đề cao người lao động và nghề nông. Khẳng định sự quý giá của hạt gạo, thể hiện sự kính trời đất, ơn tổ tiên.
-  Lang Liêu hiện lên như 1 anh hùng văn hoá.

D. CỦNG CỐ BÀI ĐỌC THÊM: BÁNH CHƯNG, BÁNH GIẦY

- Kể diễn cảm
- ý nghĩa truyền thuyết “Bánh chưng, bánh giầy”

E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ BÀI ĐỌC THÊM: BÁNH CHƯNG, BÁNH GIẦY

- Đọc ghi nhớ - Học bài
- Xem trước từ và cấu tạo từ.

Đồng bộ tài khoản