Giáo án Ngữ văn 6 bài 1: Giao tiếp, Văn bản và phương thức biểu đạt

Chia sẻ: Trần Thị Ngọc Tâm | Ngày: | 5 giáo án

0
595
lượt xem
10
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 1: Giao tiếp, Văn bản và phương thức biểu đạt

Giáo án Ngữ văn 6 bài 1: Giao tiếp, Văn bản và phương thức biểu đạt
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 6 bài 1: Giao tiếp, Văn bản và phương thức biểu đạt để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT bậc học sinh. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định của Bộ GD và súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu mục đích giao tiếp và các dạng thức của văn bản. Qua đó, rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ và sử dụng các dạng thức giao tiếp. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 6 bài 1: Giao tiếp, Văn bản và phương thức biểu đạt

Giáo án Ngữ văn 6 bài 1: Giao tiếp, Văn bản và phương thức biểu đạt
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT BÀI GIAO TIẾP, VĂN BẢN VÀ PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT

- Sơ giản về hoạt động truyền đạt,tiếp nhận tư tưởng tình cảm bằng phương tiện ngôn từ: giao tiếp,văn bản,phương thức biểu đạt,kiểu văn bản.
- Sự chi phối của mục đích giao tiếp trong việc lựa chọn phương thức biểu đạt để tạo lập văn bản.
- Các kiểu văn bản tự sự, miêu tả,biểu cảm,lập luận,thuyết minh và hành chính công vụ.
- Bước đầu nhận biết về việc lựa chọn phương thức biểu đạt phù hợp với mục đích giao tiếp.
- Nhận ra các kiểu văn bản ở 1 văn bản cho trước căn cứ vào phương thức biểu đạt.
- Nhận ra tác dụng của việc lựa chọn phương thức biểu đạt ở 1 đoạn văn bản cụ thể.

B. CHUẨN BỊ: BÀI GIAO TIẾP, VĂN BẢN VÀ PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT

- GV: Đọc sách - Tư liệu - Giáo án .
- HS: Đọc sách - Trả lời câu hỏi + Bảng phụ.

C. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY BÀI GIAO TIẾP, VĂN BẢN VÀ PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT

II. Kiểm tra:
- Bài cũ: Kết hợp trong giờ
- Sự chuẩn bị: SGK, vở ghi, vở bài tập
III. Tổ chức các HĐ dạy học:
1. Giới thiệu: Trong thực tế cuộc sống chúng ta đã tiếp xúc và sử dụng rất nhiều VB và các mục đích khác nhau. Nhưng VB là gì? và phương thức biểu đạt trong từng loại VB như thế nào bài học này giúp chúng ta hiểu.
1. VB và mục đích giao tiếp:
a. Ngữ liệu và PT ngữ liệu:
SGK: 15
b. Nhận xét:
a) Muốn mọi người biết được cần có sự giao tiếp (nói hoặc viết ra cho người ta biết)
(Hằng ngày ta sử dụng NN nói hoặc viết cho mọi người hiểu tâm tư, nguyện vọng, t.cảm của mình đó chính là ta thực hiện hoạt động GT)
*Giao tiếp: là hđộng truyền đạt, tiếp nhận tư tưởng, tcảm bằng ngôn ngữ.
b) Muốn cho người khác hiểu ý mình 1 cách đầy đủ, trọn vẹn phải tạo lập VB: nói có đầu có đuôi, có lý lẽ
c) Câu ca dao:
+ Mục đích sáng tác: khuyên bảo
+ Chủ đề: Giữ chí cho bền (không dao động khi người khác thay đổi chí hướng)
+ Tính lkết: Câu sau g.thích làm rõ ý câu trước, về HThức: tiếng thứ 6 của câu 6 vần với tiếng thứ 6 câu 8
- Diễn đạt 1 ý trọn vẹn, nó có đủ tính chất của 1 VB
d) Lời PB là 1VB vì đó là chuỗi lời nói có chủ đề (Thành tích năm qua, n.vụ năm học mới, kêu gọi cổ vũ GV,HS hoàn thành tốt n.vụ năm học)-> VB nói
đ) Bức thư là VB (T.báo tình hình, bày tỏ sự quan tâm tới người nhận thư)-> BV viết
e) Các loại đơn từ, thơ, truyện..... đều là VB vì chúng đều có mđ, ND, đủ thông tin và theo thể thức nhất định

D. Củng cố:

- Đọc ghi nhớ

E. Hướng dẫn về nhà:

- Học bài làm bài tập 2 (Tr8)
- Soạn bài “Thánh Gióng”

Đồng bộ tài khoản