Giáo án Ngữ văn 6 bài 11: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

Chia sẻ: Ka Duỳn | Ngày: | 5 giáo án

0
918
lượt xem
7
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 11: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

Giáo án Ngữ văn 6 bài 11: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
Mô tả bộ sưu tập

Giúp quý thầy cô thuận tiên khi soạn giáo án, chúng tôi giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 6 bài 11: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy bộ môn Ngữ văn lớp 6 tại các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được nội dung, ý nghĩa và một số nét nghệ thuật đặc sắc của truyện “ Chân, Tay, Tai, Mắt, miệng”. Đồng thời, giúp các em phân tích ý nghĩa của truyện. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 6 bài 11: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

Giáo án Ngữ văn 6 bài 11: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI ĐỌC THÊM: CHÂN, TAY, TAI, MẮT, MIỆNG.

- Giúp HS hiểu được nội dung ý nghĩa của truyện: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
- Biết ứng dụng nội dung truyện vào thực tế cuộc sống.
- Rèn kĩ năng đọc kể, phân tích truyện và cảm thụ văn chương.
- Có thái độ sống tích cực, biết gắn bó hợp tác cùng phát triển, không nên tị nạnh, so bì .

B. CHUẨN BỊ BÀI ĐỌC THÊM: CHÂN, TAY, TAI, MẮT, MIỆNG. - GV: SGK, SGV,Giáo án .

- HS: SGK , vở ghi, sgk.
- PP: Đàm thoại, vấn đáp

C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG BÀI ĐỌC THÊM: CHÂN, TAY, TAI, MẮT, MIỆNG.

* HĐ1: Khởi động
1.Tổ chức:
2.Kiểm tra : Kể chuyện “Thầy bói xem voi”và nêu ý nghĩa
3.Giới thiệu bài :
Chúng ta luôn sống giữa tập thể, giữa mọi người nếu ta tách mình ra khỏi tập thể ấy thì điều gì sẽ xảy ra?s

*HĐ2 Đọc hiểu văn bản
I. Hướng dẫn đọc,hiểu chung văn bản:
1. Đọc và kể:
- Yêu cầu: Giọng đọc sinh động, có sự thay đổi thích hợp với từng nhân vật, từng đoạn
2. Chú thích: SGK
3. Bố cục: 2 phần
- P1:Từ đầu- kéo về: Ng.nhân và tình huống truyện .
- P2: Tiếp- hết: Hành động và kết quả

II.Hướng dẫn đọc, hiểu nội dung văn bản.
1. Nguyên nhân và tình huống truyện:
- Họ phát hiện thấy lão Miệng chỉ ngồi ăn, không làm việc gì cả .
-> Họ đã so bì với lão Miệng vì họ phải làm việc mệt nhọc quanh năm còn lão Miệng chỉ chơi rông ăn sẵn .( Tị nạnh công việc)
2. Hành động và kết quả:
- Hành động:
+Nói trực tiếp, không quanh co .
- Kết quả: Tất cả đều mệt mỏi và nhận ra sai lầm, hiểu đúng mối quan hệ thống nhất giữa các bộ phận khác nhau trong cơ thể .
3. Kết thúc truyện:
- Cả 4 người cùng chăm sóc lão Miệng
- Sau khi ăn lão Miệng khoan khoái
-Mọi người dễ chịu
->Mọi người chăm chỉ làm việc, không ai tị nạnh nữa.
-> Nghĩa đen: Mỗi bộ phận cơ thể người có chức năng riêng, nếu nó không hoạt động có thể làm tê liệt các bộ phận khác.
4.Bài học rút ra từ câu chuyện:
- Mượn truyện các bộ phận cơ thể để nói chuyện con người. Trong một tập thể, cộng đồng XH, mỗi thành viên cần có sự gắn bó vào nhau, biết hợp tác, tôn trọng nhau cùng tồn tại và phát triển.
- Không nên so bì tị nạnh kèn cựa nhỏ nhen, chỉ tính đến công lao của mình mà không đ.giá đúng đóng góp của ng khác, nhất là đóng góp đó âm thầm khó thấy.
- Lời khuyên thiết thực và khôn ngoan với mỗi người “mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người”.

III. Tổng kết :
1.Nghệ thuật:
- Trí tưởng tượng phong phú và hư cấu hợp lí.
-Tưởng tượng và nhân hóa b.phận cơ thể ng như con người
2.Nội dung:
-Bài học về mqh giữa cá nhân với cá nhân và với cộng đồng.
*Ghi nhớ.SGK/116

IV. Luyện tập :
- Kể lại truyện
- Nêu ý nghĩa truyện .

D. DẶN DÒ

-Thế nào là truyện ngụ ngôn?

E. DẶN DÒ

- Học bài theo nội dung trên .
- Trả lời câu hỏi sgk
- Soạn“Treo biển, Lợn cưới áo mới”

Đồng bộ tài khoản