Giáo án Ngữ văn 6 bài 19: Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả

Chia sẻ: Phạm Thị Trọng | Ngày: | 5 giáo án

0
5.012
lượt xem
28
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 19: Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả

Giáo án Ngữ văn 6 bài 19: Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả
Mô tả bộ sưu tập

Các bài soạn hay, bổ ích của các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy được chúng tôi tổng hợp trong Bộ Giáo án Ngữ văn 6 bài 19: Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả. Giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được vai trò và tác dụng của quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả. Đồng thời, biết vận dụng được những thao tác cơ bản trong đọc và viết trong văn miêu tả. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 6 bài 19: Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả

Giáo án Ngữ văn 6 bài 19: Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI QUAN SÁT,TƯỞNG TƯỢNG ,SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ:

- Học sinh thấy được vai trò và tác dụng của quan sát, tưởng tượng và so sánh nhận xét trong văn miêu tả
- Bước đầu hình thành cho HS kỹ năng quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét khi miêu tả
- Vận dụng những thao tác trên khi viết văn miêu tả

B. CHUẨN BỊ BÀI QUAN SÁT,TƯỞNG TƯỢNG ,SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ:

- GV: Đọc sách - Tư liệu - Giáo án
- HS: Đọc SGK - Trả lời câu hỏi.

C. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY - HỌC BÀI QUAN SÁT,TƯỞNG TƯỢNG ,SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ:

I. Tổ chức:
II. Kiểm tra: Thế nào là văn miêu tả? Năng lực thế nào thể hiện rõ khi miêu tả?
III. Tổ chức các hoạt động dạy- học:
Ngữ liệu và PT ngữ liệu:
* Ngữ liệu 1: Đọc đoạn 1,2,3 (SGK-27)
- Đ1 giúp em hình dung đặc điểm gì nổi bật của sự vật?
- Đ2: Tả đặc điểm gì nổi bật?
- Đ3: Tái hiện đặc điểm gì?
Những đặc điểm trên được thể hiện qua những chi tiết, hình ảnh nào trong mỗi đoạn? (HS thảo luậntìm ra các chi tiết)
?Để miêu tả sự vật, sự việc người viết cần có năng lực gì?
-Tìm những câu văn có sự so sánh ở mỗi đoạn? Sự so sánh có gì đặc sắc? (Nó thể hiện đúng, rõ hơn cụ thể hơn về đối tượng và gây bất ngờ với người đọc)
-Thử PT sự tưởng tượng so sánh, độc đáo?
VD: S2 dáng gầy gò, dài lêu nghêu của Dế Choắt với gã nghiện thuốc phiện  Gợi cho người đọc hình ảnh Dế Choắt: đi đứng xiêu vẹo, da vàng tái, lờ đờRõ hơn yếu đuối, đáng thươngVấn đề XH phòng chống ma tuý (thuốc phiện và tác hại của nó)
*,Ngữ liệu 2: Đoạn văn 3* (Đoàn Giỏi)
- Đoạn văn đã lược đi những từ ngữ nào?
- Các từ ngữ bị lược bỏ ảnh hưởng ntn đến đoạn văn? HS đọc kết luận./28
IV. Luyện tập
HS thảo luận theo nhóm. Trình bày trước lớp?
Muốn tả sinh động ta cần rèn luyện năng lực gì?
Vì sao phải cần tới các năng lực đó? 1. Đọc VB “Sông nước Cà Mau”,chỉ ra các ĐT, TT, chỉ ra phép so sánh, PT tác dụng?
2. -Muốn tả sinh động và hấp dẫn, ta cần rèn luyện các năng lực quan sát tưởng tượng, nhận xét, so sánh.
- Quan sát tưởng tượng, nhận xét, so sánh.... giúp ta phát hiện được các đặc điểm nổi bật của đối tượng cũng như các hình ảnh chi tiết biểu thị những đặc điểm đó.

D. CỦNG CỐ BÀI QUAN SÁT,TƯỞNG TƯỢNG ,SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ:

- Học bài - Làm BT 1,2,3,4,5

E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:

- Viết đoạn văn sử dụng phép S2 khi miêu tả?

Đồng bộ tài khoản