Giáo án Ngữ văn 6 bài 2: Tìm hiểu chung về văn tự sự

Chia sẻ: Cầm Anh Khoa | Ngày: | 5 giáo án

0
1.152
lượt xem
27
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 2: Tìm hiểu chung về văn tự sự

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 6 bài Tìm hiểu chung về văn tự sự

Tuyển tập các Bộ Giáo án Ngữ văn 6 bài 2: Tìm hiểu chung về văn tự sự hay dành cho quý thầy cô tham khảo. Một số giáo án soạn dạy dùng phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần mục đích yêu cầu đúng và rõ ràng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và giúp các em học sinh hiểu được những hiểu biết chung về văn tự sự, mục đích giao tiếp của văn tự sự và khái niệm sơ bộ về phương thức tự sự. Qua đó, rèn luyện kỹ năng phân biệt văn tự sự. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 6 bài Tìm hiểu chung về văn tự sự

Tiết 7

TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN TỰ SỰ

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC

  • Giúp học sinh nắm được mục đích giao tiếp của tự sự.
  • Có kĩ năng sơ bộ về phương thức tự sự trên cơ sở hiểu được mục đích giao tiếp tự sự.
  • Bước đầu phân tích các sự việc trong tự sự.

B. CHUẨN BỊ

  • GV: Đọc sách, tư liệu,  giáo án.
  • HS: Đọc sách, trả lời câu hỏi

C. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

I. Tổ chức

  • Sĩ số
    • 6A............
    • 6B..............
    • 6C……….

II. Kiểm tra

1. Bài cũ

  • Thế nào là văn bản?
  • Có những kiểu văn bản và phương thức biểu đạt nào? Cho ví dụ?

2. Sự chuẩn bị

  • SGK
  • Vở bài tập, vở ghi

III. Tổ chức các hoạt động dạy học

 

 

 

a. Hàng ngày, em có nghe kể chuyện hoặc  kể chuyện cho ai nghe không? Em kể những truyện gì?

Kể nhiều chuyện, 1 câu chuyện cổ, kể chuyện đời thường, chuyện sinh hoạt

? Vậy theo em kể chuyện để làm gì? (Cụ thể khi nghe chuyện người nghe muốn biết điều gì?)

? Để đáp ứng nhu cầu người nghe - người kể phải làm gì? (Có vai trò như thế nào)

b. Kể về Lan là người bạn tốt, người kể phải kể những sự việc nào về Lan? Giúp người nghe có thái độ như thế nào? (Hiểu biết những việc làm tốt của Lan)

GV: Tự sự được dùng phổ biến trong đời sống hàng ngày, là món ăn tinh thần rất bổ ích trong cuộc sống giúp cho sự thông tin giữa con người với con người có giá trị hơn

? Ý nghĩa của tự sự là gì?

? Hãy giải thích ý nghĩa của văn bản tự sự “Con Rồng Cháu Tiên” (Giải thích sự việc gì? Thái độ của người kể)

Giải thích suy tôn nguồn gốc dân tộc

Ý nguyện đoàn kết, thống nhất

Ca ngợi công lao dựng nước

Tự hào về nguồn gốc giống nòi

? Văn bản “Thánh Gióng” đã trình bày những sự việc nào?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

? Các sự việc trên có mối quan hệ với nhau như thế nào?

 

 

 

 

Thế nào là tự sự?

 

 

? Đặc điểm của phương thức tự sự?

 

 

 

 

 

? Có thể kthúc câu chuyện ở sự việc 4, 5 được không? Vì sao?

 

 

 

 

 

Học sinh đọc Ghi nhớ

I. Ý NGHĨA VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA PHƯƠNG THỨC TỰ SỰ

1. Ngữ liệu và phương thức ngữ liệu

2. Nhận xét

a. Ý nghĩa và đặc điểm chung

  • Kể chuyện để biết, để nhận thức về người, sự vật, sự việc, để giải thích hoặc tỏ thái độ khen chê.....
  • Người kể: Là người thông báo, cho biết, giải thích

 

 

 

 

 

* Ý nghĩa

  • Giúp người kể giải thích sự việc, tìm hiểu con người
  • Nêu vấn đề bày tỏ thái độ khen chê.

 

 

* Văn bản “Thánh Gióng

  • Các sự việc
    • (1). Sự ra đời và tuổi thơ kỳ lạ
    • (2). Gióng biết nói và nhận trách nhiệm đánh giặc
    • (3). Thánh Gióng lớn nhanh như thổi.
    • (4). Thánh Gióng vươn vai thành tráng sĩ, cưỡi ngựa sắt, cầm roi sắt ra trận.
    • (5). Thánh Gióng đánh tan giặc.
    • (6). Thánh Gióng lên núi, cởi áo giáp, bay về trời
    • (7).Vua lập đền tờ, phong danh hiệu
    • (8). Những dấu tích còn lại.

→ Sự việc này dẫn đến sự việc  kia, cuối cùng dẫn đến kết thúc

⇒ Thể hiện 1 ý nghĩa (Sự việc kết thúc là thể hiện xong mục đích giao tiếp)

=> Các sự việc trên được liên quan với nhau tạo nên cốt truyện

* Khái niệm, đặc điểm

  • Khái niệm
    • Tự sự là phương thức trình bày 1 chuỗi các sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia cuối cùng đến 1 kết thúc thể hiện 1 ý nghĩa.
  • Đặc điểm
    • Có cốt truyện: Bao gồm chuỗi sự việc, sự kiện, những diễn biến, tình tiết câu chuyện được liên kết với nhau 1 cách hợp lý.
    • Nhân vật: Có khi là người, loài vật, sự vật.....tuỳ theo phương thức sáng tác khác nhau và mục đích giao tiếp khác nhau.

(Nếu kết thúc ở 4, 5 thì mới kể về việc Thánh Gióng đánh giặc, chưa  thể hiện được lòng biết ơn, thái độ ngưỡng mộ của nhân dân, chưa giải thích làng Cháy, tre Đằng Ngà, cho thấy Thánh Gióng đánh giặc vì dân tộc, vì đất nước chứ không phải vì danh lợi)

b. Ý nghĩa

  • Giúp người kể giải thích sự việc, tìm hiểu con người
  • Nêu vấn đề bày tỏ thái độ khen chê.

* Ghi nhớ: SGK/ 28

Trên đây chỉ trích dẫn một phần giáo án Tìm hiểu chung về văn tự sự. Để xem được đầy nội dung giáo án, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập vào trang elib.vn để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, các thầy cô có thể tham khảo thêm bài giảng Tìm hiểu chung về văn tự sự của HỌC247 bao gồm hai phần lý thuyết và bài tập áp dụng bổ sung.  Phần soạn bài Tìm hiểu chung về văn tự sự giúp giải quyết hệ thống câu hỏi trong SGK một cách đầy đủ và chi tiết nhất. 

Bên cạnh đó, nhằm mục đích chuẩn bị thật tốt cho tiết học tiếp theo, quý thầy cô có thể xem thêm giáo án bài Sơn Tinh, Thủy Tinh.

Đồng bộ tài khoản