Giáo án Ngữ văn 6 bài 21: Phương pháp tả cảnh, Viết bài tập làm văn số 5

Chia sẻ: Mai Xuân Hoàng | Ngày: | 5 giáo án

0
3.006
lượt xem
24
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 21: Phương pháp tả cảnh, Viết bài tập làm văn số 5

Mô tả BST Giáo án Ngữ văn 6 bài Phương pháp tả cảnh, Viết bài tập làm văn số 5

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 6 bài 21: Phương pháp tả cảnh, Viết bài tập làm văn số 5 sẽ giúp quý thầy cô tham khảo và biên soạn những bài dạy tốt nhất cho học sinh. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được cách tả cảnh và bố cục của một đoạn, một bài văn tả cảnh. Qua đó, luyện tập kỹ năng quan sát và lựa chọn, kỹ năng trình bày những điều quan sát, lựa chọn được theo một thứ tự thích hợp. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Ngữ văn 6 bài Phương pháp tả cảnh, Viết bài tập làm văn số 5

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT BÀI PHƯƠNG PHÁP TẢ CẢNH. VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN TẢ CẢNH Ở NHÀ:

- Học sinh nắm được tả cảnh và bố cục hình thức của 1 đoạn văn một bài văn tả cảnh- Luyện kỹ năng quan sát và lựa chọn, kỹ năng trình bày những điều quan sát, lựa chọn theo 1 thứ tự hợp lý.

B. CHUẨN BỊ BÀI PHƯƠNG PHÁP TẢ CẢNH. VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN TẢ CẢNH Ở NHÀ:

GV: Đọc sách - Tư liệu - Giáo án
HS: Đọc sách - Trả lời câu hỏi

C. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC BÀI PHƯƠNG PHÁP TẢ CẢNH. VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN TẢ CẢNH Ở NHÀ:

*Hoạt động 1.Khởi động
I. Tổ chức :
II. Kiểm tra: Văn miêu tả là gì? Để miêu tả được cần chú ý những thao tác gì?
III. Tổ chức các HĐ dạy học: Chúng ta đã được học thế nào là miêu tả. Để viết tốt bi văn miêu tả cũng như tả cảnh, cần phải có phương pháp phù hợp.

*Hoạt động 2
Nội dung: Đọc ngữ liệu sách giáo khoa.
*Các tổ trao đổi thảo luận, mỗi tổ đọc và tìm hiểu một đoạn.
a, Đoạn a trích từ VB nào, tả ai? (XĐđối tượng)
Tại sao có thể nói, qua hình nhân vật, ta có thể hình dung được những nét tiêu biểu của cảnh sắc ở khúc sông có nhiều thác dữ?
b, Đoạn văn tả quang cảnh gì?
Người viết đã miêu tả cảnh vật ấy theo thứ tự tả nào? Có thể đảo ngược thứ tự này được không? vì sao? (Không. Vì trình tự miêu tả như vậy là hợp lí, người tả đang ngồi trên thuyền xuôi từ kênh ra sông> do vậy cảnh hiện ra trước mắt phải là cảnh dòng sông , nước chảy rồi mới tới cảnh vật 2 bên bờ sông.
-Từ việc tìm hiểu 2 ĐV trên theo em muốn tả cảnh ta cần phải làm ntn?
c, VB là một bài văn miêu tả tương đối trọn vẹn. Hãy chỉ ra 3 phần và tóm tắt các ý của mỗi phần?
Nhận xét về trình tự miêu tả của tác giả? Có hợp lí không?
HS đọc ghi nhớ./47
?Bố cục của bài văn miêu tả gồm mấy phần? Nội dung từng phần?
Tả cảnh lớp trong giờ TLV?
Chọn những hình ảnh nào tiêu biểu?
Miêu tả theo trình tự nào?
Tả quang cảnh giờ ra chơi,cần viết phần thân bài theo thứ tự sau ;
Đọc kĩ văn bản Biển đẹp và rút lại thành dàn ý.

D. CỦNG CỐ BÀI PHƯƠNG PHÁP TẢ CẢNH. VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN TẢ CẢNH Ở NHÀ:

- Khái quát - khắc sâu nội dung bài
- Nêu bố cục của bài tả cảnh.

E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:

- Viết bài vào vở viết văn , có lập dàn ý trước khi viết bài.

Đồng bộ tài khoản