Giáo án Ngữ văn 6 bài 21: Vượt thác

Chia sẻ: Đặng Bảo Vân | Ngày: | 7 giáo án

0
3.160
lượt xem
47
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 21: Vượt thác

Giáo án Ngữ văn 6 bài 21: Vượt thác
Mô tả bộ sưu tập

Các em học sinh sẽ rất khó nắm bắt một bài giảng dài dòng và nhàm chán nếu bài giảng cứ đi theo lối mòn. Chính vì vậy, bộ Giáo án Ngữ văn 6 bài 21: Vượt thác sẽ giúp cho các thầy cô giáo tham khảo thêm những bài soạn hay mà vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Các kiến thức được trình bày gọn gàng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng nắm được vẻ đẹp phong phú, hùng vĩ của thiên nhiên trên sông Thu Bồn và vẻ đẹp của con người lao động được miêu tả trong bài, nắm được nghệ thuật phối hợp miêu tả khung cảnh thiên nhiên và hoạt động của con người. Hi vọng, với bộ giáo án này, các quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 6 bài 21: Vượt thác

Giáo án Ngữ văn 6 bài 21: Vượt thác
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu cần đạt bài Vượt thác:

1. Kiến thức:- Giúp HS:
- Cảm nhận được vẻ đẹp phong phú, hùng vĩ của thiên nhiên trên sông Thu Bồn và vẻ đẹp của người lao động được miêu tả trong bài.
- Nắm được nghệ thuật phối hợp miêu tả khung cảnh thiên nhiên và hoạt động của con người.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng kể lại truyện thật diễn cảm
3. Thái độ: Tự hào về khung cảnh thiên nhiên mà tạo hóa đã ban tặng cho đất nước, con người Việt Nam.

B. Chuẩn bị bài Vượt thác:

-GV: SGK, SGV, STK, giáo án., bảng phụ, tranh phóng lớn
-HS: SGK, Đọc bài, soạn bài.

C. Tiến trình dạy học bài Vượt thác:

HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động:
1.Ổn định :
2.Bài cũ:
- Em có nhận xét gì về nhân vật cô em ?
- Phân tích diễn biến tâm trạng của người anh trai ?
- Bài học em rút ra được từ truyện “Bức tranh của em gái tôi” ?
3.Giới thiệu bài mới:
Nếu như “Sông nước Cà Mau” của Đoàn Giỏi đưa người ta tham quan cảnh sắc phong phú , tươi đẹp của vùng cực Nam Tổ quốc ta , thì với Vượt Thác của Võ Quảng lại dẫn chúng ta ngược sông Thu Bồn ( thuộc miền Trung) đến miền thượng nguồn lấy gỗ . Bức tranh phong cảnh sông nước đôi bờ miền Trung này cũng không kém phần kì thú …

HOẠT ĐỘNG 2: Đọc - hiểu văn bản:
- HS đọc chú thích và tóm tắt về tác giả tác phẩm .
- GV hướng dẫn cách đọc (thay đổi nhịp điệu phù hợp với nội dung từng đoạn: Đoạn đầu giọng nhẹ nhàng,-> sôi nổi -> mạnh mẽ-> trở lại êm ả, thoải mái
- GV đọc mẫu , sau đó HS đọc tiếp .
[?] Bài văn chia làm mấy phần ? (3 phần) Nội dung chính từng phần ? -Từ đầu….nhiều thác nước
-Tiếp đó…..Cổ cò

HOẠT ĐỘNG 3: Tổng kết :
GV CHỐT Ý:Qua bài văn chúng ta cảm nhận về cảnh thiên nhiên và con người lao động nơi miền Trung gian khó rất đẹp trong tửng cảnh vật nhưng cũng đầy thử thách con người trong lao động và chính nơi miền quê xinh đẹp đầy thử thách ấy nổi bật lên những con người lao động khỏe mạnh đầy quả cảm biết yêu lao động và vượt qua gian khó,kết hợp với một số biên pháp nghệ thuất như so sánh nhân hóa, và các từ láy,từ tạo cảm giác mạnh tác giả đã thành công trong việc đưa chúng ta đến dòng sông Thhu Bồn hùng vĩ, rộng lớn ,phong phú với những con người yêu lao động quả cảm đến tuyệt vời.
* GV gọi HS đọc ghi nhớ SGK/41.

HOẠT ĐỘNG 4: Luyện tập :
-HS đọc BT –SGK, GV hướng dẫn .
[?] So sánh nét đặc sắc về phong cảnh tự nhiên được miêu tả qua 2 văn bản : Sông nước Cà Mau và Vượt thác
-HS làm BT theo nhóm và trình bày
* Đánh giá :
[?] Em có suy nghĩ gì về hoàn cảnh lao động của người dân nơi đây?
[?] Từ đó em có tình cảm như thế nào với họ?
- Học sinh tự trình bày -> Giáo viên đánh giá việc tiếp thu bài của các em.

D. Củng cố bài Vượt thác:

- Đọc phần đọc thêm SGK/41.
- Bài văn tả cảnh gì? Ca ngợi điều gì?
- Nghệ thuật đặc sắc?

E. Dặn dò:

- Học ghi nhớ, hoàn thành bài tập.
- Soạn : So sánh (t t )
+ Tìm hiểu các kiểu so sánh , tác dụng của so sánh .
+ Xem trước BT /43.


Đồng bộ tài khoản