Giáo án Ngữ văn 6 bài 22: Buổi học cuối cùng

Chia sẻ: Cầm Anh Khoa | Ngày: | 5 giáo án

0
2.629
lượt xem
60
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 22: Buổi học cuối cùng

Giáo án Ngữ văn 6 bài 22: Buổi học cuối cùng
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm tài liệu tham khảo cho quý thầy cô khi soạn giáo án, TailLieu.VN giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 6 bài 22: Buổi học cuối cùng. Bộ sưu tập gồm nhiều giáo án, được tổng hợp từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp quý thầy cô hướng dẫn học sinh hiểu được cốt truyện, nhân vật và tư tưởng của chuyện. Qua câu chuyện buổi học tiếng Pháp ở vùng An-det, truyện đã thể hiện lòng yêu nước trong một biểu hiện cụ thể là tình yêu tiếng nói của dân tộc. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 6 bài 22: Buổi học cuối cùng

Giáo án Ngữ văn 6 bài 22: Buổi học cuối cùng
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu cần đạt bài Buổi học cuối cùng:

Giúp học sinh:
- Nắm được cốt truyện, NV, và tư tưởng của truyện: Qua câu chuyện, truyện đã thể hiện lòng yêu nước trong một biểu hiện cụ thể là tình yêu tiếng nói của dân tộc.
- Nắm được tác dụng của phương thức kể chuyện từ ngôi thứ nhất và nghệ thuật thể hiện tâm lý NV qua ngôn ngữ, cử chỉ, ngoại hình, hành động.
- Tích hợp với phần tiếng việt ở bài so sánh, ẩn dụ và nhân hoá, với tập làm văn ở bài kể chuyện theo ngôi thứ nhất, nghệ thuật thể hiện tâm lý NV qua ngoại hình, ngôn ngữ, cử chỉ, hành động.

B. Hoạt động dạy và học bài Buổi học cuối cùng:

Bài cũ:
1. Vì sao Võ Quảng ví dượng Hương Thư như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh, hùng vĩ?
2. Hình ảnh những chòm cây cổ thụ hai bên bờ sông được miêu tả mấy lần?
Phân tích sự giống nhau và khác biệt giữa các lần tả và nói rõ dụng ý của Tg?
Bài mới:

Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu tác giả - tác phẩm
- GV gọi hs đọc Chú thích SGK. Cho HS gạch sgk những ý quan trọng.
- Hoàn cảnh ra đời của câu chuyện ?
- Nội dung chính của truyện ?

Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu chung
GV hướng dẫn cách đọc
- Truyện có thể chia làm mấy phần? Theo trình tự nào?
- Trong truyện có mấy nhân vật chính? Là nhân vật nào?
- Nhận xét về ngôi kể, lời kể. Tác dụng của ngôi kể ấy?

Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu chi tiết - nhân vật chú bé Phrăng.
- Tâm trạng của P. trước buổi học ntn?
- Phrăng đã thấy có gì khác lạ trên đường đến trường?
- Quang cảnh ở trường?
- Không khí lớp học?
- Những điều ấy báo hiệu điều gì xảy ra?
- Trong buổi học, tâm trạng của P đã thay đổi ra sao?
- Phrăng rất ân hận và có lúc lên đến cao độ, đó là lúc nào? Hãy tìm đọc đoạn văn ấy?

C. Dặn dò:

Học thuộc bài. Tập kể diễn cảm truyện
Chuẩn bị bài sau: Nhân hoá (56)

Đồng bộ tài khoản