Giáo án Ngữ văn 6 bài 22: Nhân hóa

Chia sẻ: Nông Thị Thùy Trang | Ngày: | 5 giáo án

0
1.348
lượt xem
20
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 22: Nhân hóa

Giáo án Ngữ văn 6 bài 22: Nhân hóa
Mô tả bộ sưu tập

Hàng đêm thầy cô giáo phải thức khuya soạn từng trang giáo án. Để giúp quý thầy cô có thêm tài liệu tham khảo, Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 6 bài 22: Nhân hóa. Nội dung của các giáo án trong bộ sưu tập được thiết kế rõ ràng, chi tiết, sẽ giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn bài giảng dạy cũng như hướng dẫn học sinh hiểu được khái niệm nhân hoá, các kiểu nhân hoá. Đồng thời, nắm được tác dụng chính của nhân hoá, biết sử dụng nhân hoá trong nói, viết. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 6 bài 22: Nhân hóa

Giáo án Ngữ văn 6 bài 22: Nhân hóa
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Nhân hoá:

1. Kiến thức: - Khái niệm nhân hoá, các kiểu nhân hoá.
- Tác dụng của phép nhân hoá.
2. Kĩ năng: - Nhận biết và bước đầu phân tích được giá trị của phép tu từ nhân hoá.
- Sử dụng được phép nhân hoá trong nói và viết.
3. Thái độ: - Học sinh thấy được tác dụng và giá trị của phép nhân hoá.

II. Chuẩn bị bài Nhân hoá:

1. GV: - Máy chiếu, phiếu học tập.
2. HS: - Đọc và nghiên cứu bài theo câu hỏi SGK.

III. Tiến trình tổ chức dạy - học bài Nhân hoá:

1. Kiểm tra bài cũ: - Kết hợp trong bài.
2. Các hoạt động dạy - học:

HĐ1: Tìm hiểu khái niệm nhân hoá.
- GV chiếu VD
- HS: đọc đoạn trích trong bài “Mưa” của Trần Đăng Khoa.
? Hãy kể tên các sự vật được nhắc tới trong đoạn thơ?
? Những sự vật ấy được gán cho những hành động nào?
- HS: Trả lời
? Những từ ngữ trên vốn dùng để miêu tả hành động của ai?
? Em có nhận xét gì về cách gọi sự vật ở đây?
- HS:Trả lời

HĐ2 :Tìm hiểu các kiểu nhân hoá
- GV: Chiếu VD - SGK
- HS: Đọc và nêu yêu cầu.
? Tìm sự vật được nhân hoá trong các câu thơ, câu văn đã cho?
- HS: Trả lời
? Cách nhân hoá các nhân vật trong câu thơ, câu văn đã cho?
? Từ ngữ nhân hoá có gì đặc biệt?
- HS:Trả lời
? trong 3 kiểu nhân hoá đó, kiểu nào hay gặp hơn cả (3 kiểu)
- HS: Trả lời
- HS: Lấy VD
- HS đọc ghi nhớ sgk.
- GV: Chiếu kế luận

HĐ3 :Hướng dẫn luyện tập
- HS đọc và nêu yêu cầu bài tập 1.
- HS: Thảo luận theo bàn
- GV giao nhiệm vụ: Chỉ ra và nêu tác dụng của phép nhân hoá.
- Các nhóm thảo luận 2’
- Đại diện nhóm trình bày -> nhóm khác nhận xét
- GV: Chiếu đáp án -> HS theo dõi

IV. Củng cố bài Nhân hoá:

- Cho HS đặt câu với tranh có sử dụng phép nhân hoá
- Nhân hoá là gì ? các kiểu nhân hoá ?
- Sử dụng phép nhân hoá trong viết bài TLV có tác dụng gì ?

V. Hướng dẫn học ở nhà:

- Nhớ khái niệm nhân hoá.
- Làm bài tập 3,5 sgk/ 58,59.
- Biết vận dụng đặt câu, viết đoạn văn miêu tả có sử dụng phép nhân hoá.
- Đọc và nghiên cứu bài: Phương pháp tả người.

Đồng bộ tài khoản