Giáo án Ngữ văn 6 bài 22: Phương pháp tả người

Chia sẻ: Kim Rạch Ta Nạ | Ngày: | 5 giáo án

1
1.999
lượt xem
23
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 22: Phương pháp tả người

Giáo án Ngữ văn 6 bài 22: Phương pháp tả người
Mô tả bộ sưu tập

Để quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án mà vẫn đảm bảo chất lượng bài dạy, chúng tôi xin giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 6 bài 22: Phương pháp tả người. Các giáo án trong bộ sưu tập này được chọn lọc kỹ càng, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được cách tả người và bố cục hình thức của một đoạn, một bài văn tả người. Qua đó, luyện tập kỹ năng quan sát và lựa chọn, kỹ năng trình bày những điều quan sát, lựa chọn được theo thứ tự hợp lý. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 6 bài 22: Phương pháp tả người

Giáo án Ngữ văn 6 bài 22: Phương pháp tả người
Tóm tắt nội dung

A – Mục tiêu cần đạt bài Phương pháp tả người:

1. Kiến thức.
- Cách làm bài văn tả cảnh, bố cục, thứ tự miêu tả, cách xây dựng đoạn văn và lời văn trong bài văn tả người.
2. Kỹ năng.
- Quan sát và lựa chọn các chi tiết cần thiết cho bài văn miêu tả.
- Trình bày những điều quan sát, lựa chọn theo một trình tự hợp lý.
- Viết một đoạn văn, bài văn tả người.
- Bước đầu có thể trình bày miệng một đoạn hoặc một bài văn tả người trước tập thể.
3. Thái độ.
- Có thái độ học tập đúng đắn.

B – Chuẩn bị của thầy và trò bài Phương pháp tả người:

- Giáo viên: Giáo án, sách chuẩn kiến thức kĩ năng.
- Học sinh: Vở soạn, sách giao khoa.

C – Tiến trình các hoạt động dạy và học bài Phương pháp tả người:

Kiểm tra 15 phút:
Đề ra: Vận dụng quan sát tưởng tượng, so sánh và nhận xét của em để viết bốn câu văn, mỗi câu miêu tả một hình ảnh sau:
- Mặt trời.
- Mặt biển
- Những con thuyền
- Những cánh chim.
Đáp án:
Biết viết bốn câu đúng chính tả, ngữ pháp, mỗi câu miêu tả một hình ảnh, mặt biển, mặt trời, những con thuyền, những cánh chim (sử dụng so sánh, liên tưởng).
Mỗi câu viết đúng 2,5 điểm:
Mặt trời xế chiều như chiếc mâm bạc khổng lồ.
Những ngày sóng lớn mặt biển cuồn cuộn như những con trăn.
Con thuyền ra khơi đầy ắp cá.
Mùa Xuân về những cánh chim chao nghiêng trông đẹp mắt làm sao.
Bài mới:

 - Cho học sinh đọc 3 đoạn văn .
- Yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm để trả lời câu hỏi.
a. Mỗi đoạn văn đó tả ai ?
? Những người được miêu tả có đặc điểm gì nổi bật ?
? Đặc điểm đó thể hiện ở những từ ngữ và hình ảnh nào?
b. Trong 3 đoạn văn, đoạn văn nào tập trung khắc hoạ chân dung nhân vật ? Đoạn văn nào tả người gắn với công việc ?
? Yêu cầu lựa chọn chi tiết và hình ảnh ở mỗi đoạn có khác nhau không ?
c. Chỉ ra 3 phần của đoạn văn 3 và nêu nội dung chính ?
- Giáo viên : Qua các đoạn văn trên em thấy muốn tả người phải làm gì ?
? Bố cục bài văn tả người gồm những phần nào ?
- Cho 1 học sinh đọc ghi nhớ.
- GV nhấn mạnh nội dung kiến thức, yêu cầu HS học thuộc .
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập :
- Điền vào 2 chổ trong ngoặc đơn (bị xoá đi) của đoạn văn.

Yêu cầu : Học sinh có thể thay vào các từ hay, hợp lí. Sau đó giáo viên cung cấp các chữ dùng của nhà văn Kim Lân để các em so sánh.

D- Củng cố bài Phương pháp tả người:

- Phương pháp và bố cục bài văn tả người.

E- Hướng dẫn :

- Học sinh về làm bài tập 2 (SGK trang 62)

Đồng bộ tài khoản