Giáo án Ngữ văn 6 bài 23: Ẩn dụ

Chia sẻ: Nguyễn Thị Mỹ Ngọc | Ngày: | 5 giáo án

0
1.824
lượt xem
30
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 23: Ẩn dụ

Giáo án Ngữ văn 6 bài 23: Ẩn dụ
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã tổng hợp nhiều giáo án thành Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 6 bài 23: Ẩn dụ giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc biên soạn. Với nội dung bám sát vào chương trình trong sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo viên dễ dàng truyền đạt kiến thức cho các em học sinh, giúp các em hiểu khái niệm ẩn dụ, các kiểu ẩn dụ thường gặp. Đồng thời, hiểu và nhớ được các tác dụng của ẩn dụ; biết phân tích ý nghĩa cũng như tác dụng của ẩn dụ trong thực tế sử dụng tiếng Việt. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 6 bài 23: Ẩn dụ

Giáo án Ngữ văn 6 bài 23: Ẩn dụ
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Ẩn dụ:

1. Kiến thức: - Khái niệm ẩn dụ, các kiểu ẩn dụ.
- Tác dụng của phép ẩn dụ.
2. Kĩ năng: - Nhận biết và bước đầu phân tích được giá trị của phép tu từ ẩn dụ.
- Sử dụng được phép ẩn dụ trong nói và viết.
3. Thái độ: - Học sinh thấy được tác dụng và giá trị của phép ẩn dụ.

II. Chuẩn bị bài Ẩn dụ:

1. GV: - Máy chiếu, phiếu học tập.
2. HS: - Đọc và nghiên cứu bài theo câu hỏi SGK.

III. Tiến trình tổ chức dạy - học bài Ẩn dụ:

1. Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là nhân hoá?
- Chỉ rõ phép nhân hoá và tác dụng của nó trong câu thơ sau:
Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ
Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ.
2. Các hoạt động dạy - học

HĐ1: Hình thành khái niệm ẩn dụ
- HS đọc và nêu yêu cầu vd sgk tr 68
? Cụm từ người cha dùng để chỉ ai?
? Tại sao em biết điều đó?
- HS: Trả lời
? Tìm một ví dụ tương tự

HĐ2: Tìm hiểu các kiểu ẩn dụ
? GV: Các từ in đậm( thắp , lửa hồng) dùng để chỉ những hiện tượng hoặc sự vật nào ? Vì sao?
? Từ “nắng giòn tan”có gì đặc bịêt với cách nói thông thường?
- HS: Thông thường nói nắng vàng, nắng rực
? Nắng có thể dùng thính giác để nghe được không? (không)
- Giòn tan : Âm thanh => thính giác được dung cho đối tượng của thị giác
=> Sự so sánh đặc biệt : Chuyển đổi cảm giác từ thị giác sang thính giác.
Câu ca dao “Anh như thuyền đi, em như bến đậu”
- HS đọc ghi nhớ SGK/69

HĐ3: Hướng dẫn luyện tập
- HS: Đọc và nêu yêu cầu bài tập.
? So sánh đặc điểm và tác dụng của ba cách diễn đạt sau?
- HS: Trả lời -> HS khác nhận xét
- GV: Kết luận

IV, Củng cố bài Ẩn dụ:

- Ẩn dụ là gì ? các kiểu ẩn dụ ?
- Sử dụng phép ẩn dụ trong viết bài TLV có tác dụng gì ?

V. Hướng dẫn học ở nhà:

- Nhớ khái niệm ẩn dụ.
- Làm bài tập 4 sgk/ 70.
- Biết vận dụng đặt câu, viết đoạn văn miêu tả có sử dụng phép ẩn dụ.
- Đọc và nghiên cứu bài: Luyện nói về văn miêu tả.

Đồng bộ tài khoản