Giáo án Ngữ văn 6 bài 24: Hoán dụ

Chia sẻ: Đinh Thị Hiền | Ngày: | 5 giáo án

0
1.301
lượt xem
20
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 24: Hoán dụ

Giáo án Ngữ văn 6 bài 24: Hoán dụ
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô thuận tiên khi soạn giáo án, chúng tôi giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 6 bài 24: Hoán dụ. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy bộ môn Ngữ văn lớp 6 tại các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được khái niệm hoán dụ và các kiểu hoán dụ. Đồng thời, biết phân tích tác dụng của các kiểu hoán dụ. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 6 bài 24: Hoán dụ

Giáo án Ngữ văn 6 bài 24: Hoán dụ
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Hoán dụ:

1. Kiến thức: - Khái niệm hoán dụ, các kiểu hoán dụ.
- Tác dụng của phép hoán dụ.
2. Kĩ năng: - Nhận biết và phân tích được giá trị của phép tu từ hoán dụ.
- Bước đầu tạo ra một số kiểu hoán dụ trong nói và viết.
3. Thái độ: - Học sinh thấy được tác dụng và giá trị của phép hoán dụ.

II. Chuẩn bị bài Hoán dụ:

1. GV: - Bảng phụ ( VD Phần I, II), phiếu học tập.
2. HS: - Đọc và nghiên cứu bài theo câu hỏi SGK.

III. Tiến trình tổ chức dạy - học bài Hoán dụ:

1. Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là ẩn dụ? Cho VD và phân tích tác dụng.
2. Các hoạt động dạy - học:

HĐ1: Tìm hiểu khái niệm hoán dụ.
- GV treo bảng phụ ghi ví dụ sgk
HS đọc ví dụ
? áo nâu, áo xanh chỉ ai ? nông thôn, thị thành chỉ những ai?
? Xác định mối quan hệ giữa những sự vật trên ? (áo nâu, áo xanh "những người công nhân và nông dân": quan hệ đặc điểm, tính chất với sự vật có đặc điểm, tính chất đó. Nông thôn, thành thị "những người sống ở nông thôn và những người sống ở thành thị": quan hệ giữa vật chứa đựng với vật bị chứa đựng)
? Qua tìm hiểu ví dụ, em hiểu hoán dụ là gì ?
- GV treo bảng phụ so sánh 2 cách nói: Câu thơ trên và cách nói diễn xuôi câu thơ
? Cách nói nào hay hơn? Vì sao?
? Vậy hoán dụ có tác dụng gì?

HĐ2: Tìm hiểu các kiểu hoán dụ.
- GV treo bảng phụ ghi ví dụ sgk
- HS đọc ví dụ SGK
? Bàn tay gợi cho em liên tưởng đến sự vật gì? Đó là mối quan hệ gì?
? " Một, ba" dùng để chỉ số lượng như thế nào? Đặt trong câu thơ, số đếm trên nói đến điều gì?
? Đó là mối quan hệ gì?
? "Đổ máu" gợi cho em liên tưởng đến sự kiện gì? Vì sao em liên tưởng như thế?
? Mối quan hệ của chúng như thế nào?

HĐ3: Hướng dẫn luyện tập.
- HS: Đọc yêu cầu bài tập 1.
- GV: Giao nhiệm vụ:
+ HS: Thảo luận nhóm (4 nhóm)
=> Đại diện nhóm trình bày, nhận xét.
- GV: kết luận, bổ sung.

IV. Củng cố bài Hoán dụ:

- Hoán dụ là gì?
- Các kiểu hoán dụ?
- Sự khác nhau giữa ẩn dụ và hoán dụ?

V. Hướng dẫn học ở nhà.

- Học thuộc phần ghi nhớ SGK, nắm chắc khái niệm hoán dụ.
- Làm bài tập 3( sgk/ 84)
- Viết một đoạn văn miêu tả có sử dụng phép hoán dụ.
- Làm bài tập trong tiết " Tập làm thơ bốn chữ"- chuản bị cho giờ học sau.

Đồng bộ tài khoản