Giáo án Ngữ văn 6 bài 24: Lượm

Chia sẻ: Kim Ngọc Tuyết Phượng | Ngày: | 5 giáo án

0
3.032
lượt xem
60
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 24: Lượm

Giáo án Ngữ văn 6 bài 24: Lượm
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 6 bài 24: Lượm. Bộ sưu tập bao gồm những giáo án được soạn chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo với nội dung chi tiết giúp các em biết vẻ đẹp hồn nhiên, vui tươi trong sáng của Lượm, hình ảnh Lượm, ý nghĩa cao cả trong sự hy sinh của nhân vật. Đồng thời, học sinh nắm được thể thơ 4 chữ, nghệ thuật tả và kể trong bài thơ có yếu tố tự sự. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 6 bài 24: Lượm

Giáo án Ngữ văn 6 bài 24: Lượm
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu cần đạt bài Lượm:

- Giúp học sinh cảm nhận vẻ đẹp hồn nhiên, vui tươi, trong sáng của Lượm.
Ý nghĩa cao đẹp về sự hi sinh của Lượm.
- Rèn kĩ năng đọc hiểu, nắm được thể thơ bốn chữ, nghệ thuật tả và kể trong bài thơ có yếu tố tự sự.

B. Chuẩn bị bài Lượm:

 Giáo viên: - Giáo án
- Chân dung nhà thơ Tố Hữu
- Tư liệu, hình ảnh về thiếu nhi liên lạc thời chống Pháp.
 Học sinh: - Soạn bài
- Sưu tầm tư liệu tham khảo (về nhà thơ Tố Hữu…)

C. Tiến trình dạy và học bài Lượm:

1. Ổn định tổ chức ( kiểm tra sĩ số)
2. Tiến trình:

Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ.
 Hình tượng Bác Hồ hiện ra qua cái nhìn của anh đội viên và được miêu tả từ những phương diện nào?

Hoạt động 2: dẫn vào bài mới.
Đất nước chúng ta đã trải qua hai cuộc kháng chiến trường kì chống Pháp và chống Mĩ. Cùng với các thế hệ cha anh cũng có biết bao các anh hùng nhỏ tuổi hi sinh xương máu cho cuộc sống hòa bình ngày hôm nay.Hình ảnh những anh hùng nhỏ tuổi ấy đã được các nhà văn- thơ ngợi ca trong các tác phẩm của mình. Hôm nay, cô trò ta sẽ cùng đi tìm hiểu bài thơ “ Lượm” của nhà thơ Tố Hữu các em nhé!

Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc - tìm hiểu chung.
GV hướng dẫn cách đọc bài thơ,đọc mẫu 1đoạn và gọi một HS đọc.(chú ý thay đổi giọng và nhịp đọc thích hợp với từng câu, từng đoạn. Giọng vui tươi, sôi nổi, nhí nhảnh ở đoạn đầu và đoạn điệp khúc cuối cùng,giọng hơi chùng xuống ở đoạn”Ra thế….Lượm ơi,còn không?”; giọng đối thoại giữa hai chú cháu – giọng Lượm hồn nhiên, ngây thơ…)
GV: Dựa vào phần chú thích, em hãy nêu những hiểu biết của mình về nhà thơ Tố Hữu?
GV: Em chia bài này thành mấy phần? Nội dung của từng phần?

Hoạt động 4: Hướng dẫn đọc – hiểu văn bản.
Gọi HS đọc 5 khổ đầu.
GV dẫn dắt: Tác giả và chú bé Lượm đã có cuộc gặp gỡ tình cờ không hẹn trước nhưng hình ảnh Lượm đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng tác giả.
“Chú bé loắt choắt…”
GV: Hình ảnh Lượm trong phần một được miêu tả về dáng điệu, cử chỉ qua những từ ngữ, hình ảnh nào?
GV: Tại sao tác giả lại so sánh Lượm như con chim chích?
GV: Em hiểu “đường vàng” có nghĩa là gì?
GV chốt: Với cách sử dụng một loạt các từ láy gợi hình đặc sắc, hình ảnh so sánh độc đáo và cách gieo vần nhịp nhàng, Lượm hiện lên thật hồn nhiên, ngộ nghĩnh đáng yêu rất trẻ thơ. Lời trò chuyện về công việc càng giúp chúng ta cảm phục Lượm hơn về tinh thần say mê, tự nguyện tham gia kháng chiến với một niềm tự hào to lớn.
Em cảm nhận ntn về tình cảm của tác giả thông qua việc khắc họa chân dung Lượm trong 5 khổ thơ đầu?

Hoạt động 5: Hướng dẫn tổng kết.
GV: Trải cùng thời gian, bài thơ vẫn luôn quen thuộc với tuổi thơ Việt Nam. Vì sao vậy?
GV: Em hãy nêu giá trị nghệ thuật của bài thơ?
Lời kết: Chiến tranh đã lùi xa xong cô tin âm vang của một thời oanh liệt vẫn còn hiện diện đầy trân trọng và đáng tự hào trong tâm hồn chúng ta, bởi chúng ta đã có một nhịp cầu bền vững nối đôi bờ kim- cổ- Nhịp cầu văn chương. Đó là lí do tại sao : “Gần nửa thế kỉ qua, kể từ khi xuất hiện, thơ Tố Hữu đã trở thành một bộ phận không thể tách rời của đời sống tâm hồn người Việt, từ già đến trẻ người Việt Nam hầu như chẳng có ai là không thuộc, không yêu ít nhiều thơ ông”. ( Trần Đình Sử). Như “Lượm”, bài thơ nhỏ, tình bao la, tấmgương tuổi nhỏ xông pha, mãi còn…!

Đồng bộ tài khoản