Giáo án Ngữ văn 6 bài 25: Cô Tô

Chia sẻ: Trương Ngọc Sơn | Ngày: | 5 giáo án

0
5.395
lượt xem
110
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 25: Cô Tô

Giáo án Ngữ văn 6 bài 25: Cô Tô
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn học sinh bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 6 bài 25: Cô Tô đã được chúng tôi chọn lọc một cách công phu, kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu dạy và học ngày một tốt hơn. Quý thầy cô giáo ngày càng hoàn thiện kỹ năng cũng như phương pháp soạn giáo án giảng dạy một cách chuyên nghiệp, đạt chất lượng, giúp học sinh nhanh chóng biết được vẻ đẹp sinh động trong sáng của những bức tranh thiên nhiên và đời sống con người ở vùng đảo Cô Tô được miêu tả trong bài. Qua bài học, học sinh thấy được nghệ thuật miêu tả và tài năng sử dụng ngôn ngữ của tác giả. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 6 bài 25: Cô Tô

Giáo án Ngữ văn 6 bài 25: Cô Tô
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu cần đạt bài Cô Tô:

1. Kiến thức:
- Vẻ đẹp của đất nước ở một vùng biển đảo.
- Tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong văn bản.
2. Kĩ năng
- đọc diĩen cảm văn bản: Giọng đọc vui tươi, hồ hởi.
- Đọc-hiểu văn bản kí có yếu tố miêu tả.
Trình bày suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về vùng đảo Cô Tô sau khi học xong văn bản.
3. Thái độ.
- Yêu mến thiên nhiên và con người trên đất nước.

B. Tài liệu-thiết bị dạy học bài Cô Tô:

- SGK, SGV, sách tham khảo ngữ văn 6.
- Giáo án.
- Bảng phụ.

C. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy - học bài Cô Tô:

1. ổn định lớp:
2. Bài cũ : Phân tích nghệ thuật nhân hoá trong bài Mưa của Trần Đăng Khoa?
3. Bài mới:

Hoạt động 1: Tạo tâm thế
* Thời gian: 2'
* Phương pháp, kĩ thuật: thuyết trình vấn đáp:
Kí là một loại văn tự sự có những yêu cầu riêng so với truyện ngắn hoặc tiểu thuyết. Một trong những đặc trưng khác biệt đó là tính chân thực, khách quan (chứ không phảI là hư cấu, tưởng tượng). Cách ghi chép của kí tưởng như đơn giản nhưng thực ra không phải thế. Người viết kí phảI đem đến cho người đọc những bức tranh, những cau chuyện vốn có thực ở ngoài đời thông qua cách nhìn riêng, cách cảm nhận riêng. Đó chính là cái “Cái tôi” của tác giả. Bởi thế, có những cảnh, những người vẫn sống chung quanh ta, nhưng đến một lúc nào đó, có ánh sáng của ngệ thuật soi vào, thế giới hiện thực ấy bỗng nhiên thức dậy sinh động lạ thường như có bàn tay của phép lạ. Cô Tô của Nguyễn Tuân là một trường hợp như vậy, một định nghĩa điển hình về thể kí. ở bài kí nhỏ này (Thực ra là một đoạn trích), ta thấy được một cáI nhìn tinh tế, tài hoa.

Hoạt động 2: Tri giác
* Thời gian: 10’
* Phương pháp, kĩ thuật: Đọc, thuyết trình, vấn đáp
Trình bày những hiểu biết của em về tác giả?
- GV hướng dẫn đọc.
- GVđọc mẫu.
Tìm bố cục của bài thơ?
nêu nội dung chính?
PTBĐ chính? Kết hợp PT nào?

Hoạt động 3: Phân tích
* Thời gian: 25’
* Phương pháp, kĩ thuật: Thảo luận, phân tích, động não.
s Vẻ đẹp trong sáng của đảo cô tô được miêu tả ntn?
s Nghệ thuật miêu tả ở đoạn này?
s Với những biện pháp NT đó, tác giả đã giúp người đọc hình dung được khung cảnh gì của vùng đảo Cô Tô?
s Tác giả chọn điểm nhìn miêu tả ở đâu?
s Tại sao nhà văn cố rình cảnh mặt trời lên?
s Cảnh mặt trời mọc trên biển được tác giả miêu tả ntn?
s Em có nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả, sử dụng ngôn ngữ?
- làm bật nổi vẻ đẹp nào?
GV: Nhà văn đã nhìn Cô Tô dưới con mắt thẩm mĩ, phát hiện và miêu tả vẻ đẹp trong trẻo, tươi sáng của vùng đảo Cô Tô. " Vài chiếc nhạn mùa thu..."
Đôi nét chấm phá cuối cùng đã hoàn thành bức tranh làm cho bức tranh sống động đầy chất thơ. Những cánh chim biển nhỏ nhoi thổi hồn thơ vào văn xuôi.
s Cảnh sinh hoạt và lao động trên đảo được tác giả miêu tả qua những chi tiết, hình ảnh nào?
s Em có cảm nghĩ gì về cảnh ấy?
s Em hiểu như¬ thế nào về sự so sánh của tác giả trong câu sau: " Cái giếng nước ngọt ở rìa một hòn đảo giữa bể, cái sinh hoạt của nó vui nh¬ư một cái bến và đậm đà mát nhẹ hơn mọi cái chợ trong đất liền"?
s Cảm nhận chung của em về những con ngư¬ời lao động trên đảo Cô Tô?

Hoạt động 4: Tổng kết
* Thời gian: 5'
* Phương pháp, kĩ thuật: Thảo luận, kháI quát vấn đề
s Nêu nội dung của văn bản?
s Nêu nét nghệ thuật đặc sắc của bài văn?

Hoạt động 5: Luyện tập
* Thời gian: 15’
* phương pháp, kĩ thuật: Thực hành:
GV ra đề cho HS làm bài kiểm tra 15’4. Hướng dẫn học bài.
- HS thực hiện phần luyện tập ở sgk.
- Ôn tập kĩ lí thuyết tả cảnh để viết bài làm văn số 6.

Đồng bộ tài khoản