Giáo án Ngữ văn 6 bài 26: Câu trần thuật đơn

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hoàng Yến | Ngày: | 5 giáo án

0
1.331
lượt xem
13
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 26: Câu trần thuật đơn

Giáo án Ngữ văn 6 bài 26: Câu trần thuật đơn
Mô tả bộ sưu tập

Để công tác giảng dạy của bạn được nâng cao và có hiệu quả, chúng tôi xin giới thiệu đến các giáo viên Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 6 bài 26: Câu trần thuật đơn để tham khảo. Các giáo án được biên soạn bởi các giáo viên giàu kinh nghiệm có nội dung chi tiết, bố cục rõ ràng sẽ giúp cho giáo viên tích lũy được một số kĩ năng cần có trong quá trình soạn giáo án giảng dạy. Bên cạnh đó, giúp học sinh biết thêm về khái niệm câu trần thuật đơn và tác dụng của câu trần thuật đơn. Qua đó, nhận diên, phân tích câu trần thuật đơn. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 6 bài 26: Câu trần thuật đơn

Giáo án Ngữ văn 6 bài 26: Câu trần thuật đơn
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Câu trần thuật đơn:

1. Kiến thức: - Đặc điểm ngữ pháp của câu trần thuật đơn.
- Tác dụng của câu trần thuật đơn.
2. Kĩ năng: - Nhận diện được câu trần thuật đơn trong văn bản và xác định được chức năng của câu trần thuật đơn.
- Sử dụng câu trần thuật đơn khi nói và viết.
3. Thái độ: - Thấy được tác dụng của câu trần thuật đơn.

II. Chuẩn bị bài Câu trần thuật đơn:

1. GV: - Bảng phụ ( VD Phần I).
2. HS: - Đọc và nghiên cứu bài theo câu hỏi SGK.

III. Tiến trình tổ chức dạy - học bài Câu trần thuật đơn:

1. Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là thành phần chính, thành phần phụ của câu? Cho VD minh hoạ.
2. Các hoạt động dạy - học:

HĐ1: HD HS tìm hiểu khái niệm câu trần thuật đơn.
- GV treo bảng phụ ghi ví dụ
- HS đọc ví dụ
? Các câu trong đoạn được dùng làm gì?
- GV: Các câu 1,2, 6, 9 là câu trần thuật dùng để giới thiệu, tả, hoặc kể về một sự vật hay sự việc để nêu ý kiến.
- GV chia lớp làm 4 nhóm thảo luận (2')
- GV giao nhiệm vụ: Hãy phân tích cấu tạo ngữ pháp câu trần thuật vừa tìm được ?
- GV kiểm tra theo nhóm
? Câu nào chỉ có 1 cụm CV?
? Câu nào do 2 hay nhiều cụm CV tạo thành?
- HS: Câu 1,2,9 chỉ có một cụm CV gọi là câu trần thuật đơn. Câu 6 có 2 cụm CV là câu trần thuật ghép.
? Vậy em hiểu thế nào là câu trần thuật đơn?
- HS đọc ghi nhớ

HĐ2: Hướng dẫn học sinh luyện tập
- HS đọc yêu cầu bài tập
- HS thảo luận nhóm ( Theo bàn )
-> Đại diện nhóm trả lời
- GV nhận xét, kết luận.
- HS đọc yêu cầu bài tập 2
- HS suy nghĩ làm bài
- GV gọi 2, 3 học sinh lên bảng làm bài tập
- HS nhận xét
- GV nhận xét, sửa chữa.

IV. Củng cố bài Câu trần thuật đơn:

- Thế nào là câu trần thuật đơn?
- Câu trần thuật đơn dùng để làm gì?

V. Hướng dẫn học ở nhà:

- Học kĩ bài, nhớ được khái niệm câu trần thuật đơn.
- Nhận diện câu trần thuật đơn và tác dụng của câu trần thuật đơn.
- Làm bài tập 4 SGK
- Đọc và nghiên cứu bài: Câu trần thuật đơn có từ là.

Đồng bộ tài khoản