Giáo án Ngữ văn 6 bài 26: Cây tre Việt Nam

Chia sẻ: Phạm Thị Trọng | Ngày: | 5 giáo án

0
3.118
lượt xem
77
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 26: Cây tre Việt Nam

Giáo án Ngữ văn 6 bài 26: Cây tre Việt Nam
Mô tả bộ sưu tập

BST Giáo án Ngữ văn 6 bài 26: Cây tre Việt Nam được chúng tôi tuyển chọn từ các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước trong bộ sưu tập dưới đây nhằm giúp quý thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo cho việc soạn giáo án, đồng thời cung cấp kiến thức để học sinh biết được vẻ đẹp và giá trị của cây tre trong đời sống dân tộc ta, tình cảm thiết tha của tác giả giành cho tre cũng là giành cho đất nước, biết những đặc điểm nghệ thuật bài ký. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 6 bài 26: Cây tre Việt Nam

Giáo án Ngữ văn 6 bài 26: Cây tre Việt Nam
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Cây tre Việt Nam:

1. Kiến thức:
- Hiểu và cảm nhận được giá trị nhiều mặt của cây tre và sự gắn bó giữa cây tre với cuộc sống dân tộc Việt Nam.
- Cây tre trở thành một biểu tượng của Việt Nam.
- Nắm được những đặc điểm nghệ thuật của bài kí :giàu chi tiết và hính ảnh,kết hợp miêu tả và bình luận,lời văn giàu nhịp điệu.
2. Kỹ năng : Rèn kĩ năng bình luận, phân tích
3. Thái độ : Yêu quý cây tre Việt Nam – biểu tượng tốt đẹp cho tinh thần Việt Nam

B. Chuẩn bị bài Cây tre Việt Nam:

- Giáo viên: SGK, SGV, Bảng phụ
- Học sinh: Đọc trước văn bản, soạn bài.

C. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học bài Cây tre Việt Nam:

Hoạt động I : Khởi động
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh.
3. Bài mới:.
- Dẫn vào bài.
- Ghi đầu bài.

Hoạt động II: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm
? Hãy nêu vài nét về tác giả
? Em biết gì về văn bản này

Hoạt động III : Hướng dẫn Đọc hiểu văn bản
- Giọng đọc truyền cảm chứa đựng nhiều cảm xúc suy tư
- Đọc mẫu
- Gọi 2 em đọc bài
- Giải một vài chú thích
? Văn bản được chia thành mấy phần
? Qua phần đọc em thấy những phẩm chất nào của cây tre được nói tới?
? Trong đoạn văn tiếp theo, tác giả đã thể hiện và nhấn mạnh thêm nhiều nét phẩm chất đáng quý của cây tre.
? Tìm những chi tiết nêu những phẩm chất đó?
? Để thể hiện phẩm chất của cây tre,tác giả đã sử dụng nghệ thuật gì nổi bật?
? Tác dụng của lớp nghệ thuật?
? Tìm những chi tiết, hình ảnh thể hiện sự gắn bó của cây tre với con người trong cuộc sống hàng ngày
? Em có nhận xét gì về cách trình bày dẫn chứng?
? Nêu những chi tiết thể hiện sự gắn bó của tre trong chiến đấu
- Gọi hs đọc đoạn cuối bài văn.
? Phần kết gặp hình ảnh nào?
( Phương tiện để con người bộc lộ tình cảm)
? Nêu những nét đặc sắc về nghệ thuật.

D. Củng cố bài Cây tre Việt Nam:

- Nhắc lại nội dung kiến thức toàn bài

E. Dặn dò

- Học bài cũ, soạn tiết sau

Đồng bộ tài khoản