Giáo án Ngữ văn 6 bài 27: Câu trần thuật đơn có từ là

Chia sẻ: Lương Thị Cúc | Ngày: | 5 giáo án

0
1.050
lượt xem
14
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 27: Câu trần thuật đơn có từ là

Giáo án Ngữ văn 6 bài 27: Câu trần thuật đơn có từ là
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu Bộ Giáo án Ngữ văn 6 bài 27: Câu trần thuật đơn có từ là cho quý thầy cô tham khảo. Bộ giáo án được biên soạn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và có nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu kiểu câu trần thuật đơn có từ "là" và cách phân loại câu. Đồng thời, biết đặt câu trần thuật đơn có từ "là". Qua đó, biết nhận diện, phân biệt với kiểu câu khác, rèn kĩ năng sử dụng khi nói và viết. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 6 bài 27: Câu trần thuật đơn có từ là

Giáo án Ngữ văn 6 bài 27: Câu trần thuật đơn có từ là
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Câu trần thuật đơn có từ là:

1. Kiến thức: - Đặc điểm ngữ pháp của câu trần thuật đơn có từ là.
- Các kiểu câu trần thuật đơn có từ là.
2. Kĩ năng: - Nhận biết được câu trần thuật đơn có từ là và xác định được các kiểu cấu tạo câu trần thuật đơn có từ là trong văn bản.
- Xác định được CN và VN trong câu trần thuật đơn có từ là.
- Đặt được câu trần thuật đơn có từ là.
3. Thái độ: - Thấy được tác dụng của câu trần thuật đơn có từ là.

II. Chuẩn bị bài Câu trần thuật đơn có từ là:

1. GV: - Bảng phụ ( VD Phần I), phiếu học tập.
2. HS: - Đọc và nghiên cứu bài theo câu hỏi SGK.

III. Tiến trình tổ chức dạy - học bài Câu trần thuật đơn có từ là:

1. Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là câu trần thuật đơn? Cho VD minh hoạ.
2. Các hoạt động dạy - học:

HĐ1: HD HS tìm hiểu đặc điểm câu trần thuật đơn có từ là
- GV treo bảng phụ ghi ví dụ phần I
- HS đọc ví dụ
- GV chi lớp thành 4 nhóm thảo luận
- GV giao nhiệm vụ: Xác định CN-VN trong các câu trên ?
- HS: Đại diện nhóm trình bày kết quả
-> Nhóm khác nhận xét
- GV nhận xét, gạch chân trên bảng phụ
? Vị ngữ của các câu trên do các cụm từ nào tạo thành?
- HS: VD: a,b,c: vị ngữ: Là + cụm DT
d: VN: Là + tính từ
? Hãy chọn các từ hoặc cụm từ phủ định thích hợp sau điền vào trước vị ngữ của câu trên: Không, không phải, phải, chưa, chưa phải.
? Qua phân tích ví dụ em hiểu thế nào là câu trần thuật đơn có từ là ?

HĐ2: HD HS tìm hiểu các kiểu câu trần thuật đơn có từ là.
- GV sử dụng bảng phụ trên
- HS đọc ví dụ và trả lời các câu hỏi:
? Vị ngữ của câu nào trình bày cách hiểu về sự vật, hiện tượng, khái niệm nói ở chủ ngữ ?
? Vị ngữ của câu nào có tác dụng giới thiệu sự vật, hiện tượng, khái niệm nói ở chủ ngữ ?

HĐ3: Hướng dẫn học sinh luyện tập
- HS đọc yêu câu của bài tập 1
- HS thảo luận theo nhóm bàn
-> Đại diện nhóm lên bảng trình bày
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài của các nhóm - sửa lại
- HS đọc yêu cầu bài tập 2
- HS thảo luận nhóm xác định C-V của các câu.
-> Đại diện nhóm lên trình bày
- GV nhận xét, đánh giá

IV. Củng cố bài Câu trần thuật đơn có từ là:

- Thế nào là câu trần thuật đơn có từ là?
- Các kiểu câu trần thuật có từ là ?

V. Hướng dẫn học ở nhà:

- Học bài, nắm chắc đặc điểm của câu trần thuật đơn có từ là, các kiểu câu trần thuật đơn có từ là.
- Viết một đoạn văn miêu tả có sử dụng câu trần thuật đơn có từ là và cho biết tác dụng của câu trần thuật đơn có từ là.
- Làm bài tập 3 SGK / 116.
- Đọc và soạn bài: Lao xao.

Đồng bộ tài khoản