Giáo án Ngữ văn 6 bài 27: Lòng yêu nước

Chia sẻ: Đặng Bảo Vân | Ngày: | 5 giáo án

0
1.661
lượt xem
26
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Ngữ văn 6 bài 27: Lòng yêu nước

Giáo án Ngữ văn 6 bài 27: Lòng yêu nước
Mô tả bộ sưu tập

Đây là Bộ sưu tập Giáo án Ngữ văn 6 bài 27: Lòng yêu nước dành cho các thầy cô đang trực tiếp giảng dạy để tham khảo. Tài liệu này giúp qúy thầy cô soạn giáo án bài học tốt hơn. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Qua đó, giúp học sinh nắm được tư tưởng của bài văn, lòng yêu nước bắt nguồn từ lòng yêu những gì gần gũi, thân thuộc của quê hương. Đồng thời, nắm được nét đặc sắc của bài văn tùy bút chính luận này, kết hợp chính luận với trữ tình. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Ngữ văn 6 bài 27: Lòng yêu nước

Giáo án Ngữ văn 6 bài 27: Lòng yêu nước
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT BÀI LÒNG YÊU NƯỚC:

Giúp học sinh:
- Hiểu được tư tưởng cơ bản của bài văn: Lòng yêu nước bắt ngồn từ lòng yêu những gì gần gũi, thân thuộc của quê hương.
- Nắm được nét đặc sắc của bài văn tuỳ bút - chính luân này: kết hợp chính luận và trữ tình, tư tưởng của bài thể hiên đầy sức thuyết phục không phải chỉ bằng lý lẽ mà còn bằng hiểu biết phong phú, tình cảm thắm thiết của tác giả đối với tổ quốc Xô Viết.
Rền kĩ năng đọc hiểu
Giáo dục tình yêu đất nước

B. CHUẨN BỊ BÀI LÒNG YÊU NƯỚC:

Giáo viên: Đọc sách - tài liệu - giáo án.
Học sinh: Đọc sách - Trả lời câu hỏi.

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI LÒNG YÊU NƯỚC:

* Hoạt động 1. Khởi động.
I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ.
- Sự gắn bó của cây tre với con người và dân tộc Việt Nam như thế nào?
III. Tổ chức các HĐ dạy học:

* Hoạt động 2. Bài mới.
. Lòng yêu nước là một tình cảm cao đẹp cũng được bắt ngồn từ lòng yêu những gì gần gũi, thân thuộc của quê hương.
GV nêu yêu cầu đọc. Đọc mẫu sau đó HS đọc.
?Trình bày hiểu biết của em về tác giả?
Nêu bố cục?
- Mở đầu văn bản tác giả đã nêu ra 1 nhận định về lòng yêu nước như thế nào?
- Vì sao lại bắt đầu từ yêu những vật tầm thường?
- Biểu hiện yêu nước của những con người Xô Viết gắn liền với nỗi nhớ vẻ đẹp các làng quê của họ như thế nào?
- Em có nhận xét gì về các hình ảnh tác giả minh hoạ qua những lời văn miêu tả ấy?
Nhận xét về tình cảm của t.g bộc lộ qua đoạn văn?
-Đọc câu kết đoạn? Tác giả lí giải lòng yêu nước ntn?
- Nói về quê hương, em sẽ nhớ đến những vẻ đẹp tiêu biểu nào?
+Đường vô xứ Nghệ ..hoạ đồ
+ Dù ai đi ngược về xuôi, cơm nắm lácọ là ngThanhBa.
- Đọc lại câu kết đoạn? Câu này có quan hệ gì với đoạn?
Nhận xét trình tự lập luận của t.g ở đoạn 1?
- Thể hiện sức mạnh của lòng yêu nước qua câu văn nào của tác giả?
- Vì sao như vậy?
(GV: Liên hệ cuộc kháng chiến chống Pháp và kháng chiến chống Mỹ, lòng yêu nước của nhân dân ta được thể hiện mạnh mẽ, lớn lao, sâu sắc).
?Nêu những nét chính về nghệ thuật?Nội dung của văn bản?
-HSđọc ghi nhớ.

* Hoạt động 3*
Luyện tập. Viết về vẻ đẹp quê hương em .

D. CỦNG CỐ BÀI LÒNG YÊU NƯỚC:

- Củng cố: Lòng yêu nước bắt nguồn từ đâu? Ví dụ?

E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:

- Học soạn bài, làm bài về nhà (SGK + SBT)


Đồng bộ tài khoản